Người đàn ông bí ẩn đứng sau thảm họa FTX: Đóng vai trò siêu kết nối, giúp Sam Bankman-Fried mở rộng mối quan hệ, đánh bóng tên tuổi

Tram Ho

Khoảng 10 tháng trước khi bị bắt vì tội lừa đảo, ‘ông trùm tiền số’ Sam Bankman-Fried đã chụp một bức ảnh kỷ niệm tại sự kiện Super Bowl 2022, Inglewood, California. Một bên là Orlando Bloom – Katy Perry, một bên là nữ diễn viên Kate Hudson và ngay giữa trung tâm, khoác vai Bankman-Fried, là nhân vật ít được mọi người biết đến: Michael Kives.

Michael Kives, nhà đầu tư Hollywood, đóng vai trò quan trọng trong đế chế kinh doanh của Bankman-Fried: siêu kết nối. Ông và đối tác kinh doanh của mình là Bryan Baum đã giúp nhà sáng lập trẻ tuổi vun đắp mối quan hệ với Orlando Bloom, ca sĩ Katy Perry, cựu Tổng thống Bill Clinton cùng rất nhiều người nổi tiếng và quan chức, từ Leonardo DiCaprio đến thống đốc Ả Rập Xê-Út.

Đây là mối quan hệ win-win, đôi bên cùng có lợi. Hồ sơ đệ trình lên tòa án cho thấy Bankman-Fried đã rót 700 triệu USD vào công ty đầu tư mạo hiểm của Kives. Kives, người sáng lập kiêm gương mặt đại diện công ty, và đối tác kinh doanh Baum, mỗi người nhận được 125 triệu USD như một phần của thỏa thuận.

Người đàn ông bí ẩn đứng sau thảm họa FTX: Đóng vai trò siêu kết nối, giúp Sam Bankman-Fried mở rộng mối quan hệ, đánh bóng tên tuổi - Ảnh 1.

Trước đó, Sam Bankman-Fried từng thừa nhận Kives là “người có nhiều mối quan hệ nhất” giúp y thiết lập các mối liên kết đến giới chính trị gia và người nổi tiếng.

Michael Kives và Bryan Baum nằm trong mạng lưới trung gian bí mật, có nhiệm vụ giới thiệu, lôi kéo những người nổi tiếng đến với ngành công nghiệp tiền số vốn từng rất thịnh hành. Trước khi nó sụp đổ vào năm ngoái, sự tán dương rầm rộ từ các ngôi sao Hollywood, vận động viên chuyên nghiệp, doanh nhân và các chính trị gia khét tiếng đã khiến tiền số trở nên đáng tin cậy hơn bất cứ lúc nào.

Ngay sau khi sàn giao dịch tiền số lớn nhất thế giới ‘thất thủ’, rất nhiều những tin nhắn văn bản, tiệc xa hoa và lời mời gọi ‘có cánh’ bị phanh phui. Các luật sư FTX vừa khởi kiện công ty của ông Kives, K5 Global, đồng thời yêu cầu thu hồi số tiền đầu tư 700 triệu USD vốn dùng để giúp Bankman-Fried “đánh bóng các ảnh hưởng chính trị và xã hội”. Đáp lại, đại diện phát ngôn của K5, Elizabeth Ashford, khẳng định vụ kiện trên không có căn cứ và tin rằng công ty đã có mối quan hệ kinh doanh hợp pháp với Bankman-Fried.

Người đàn ông bí ẩn đứng sau thảm họa FTX: Đóng vai trò siêu kết nối, giúp Sam Bankman-Fried mở rộng mối quan hệ, đánh bóng tên tuổi - Ảnh 2.

Michael Kives (bên trái)

Từng là trợ lý của cựu Tổng thống Clinton, Michael Kives bắt đầu làm việc cho Creative Artists Agency vào năm 2003 – một công ty chuyên đại diện cho các diễn viên nổi tiếng như Bruce Willis và Arnold Schwarzenegger. Tại đám cưới của Kives hồi năm 2019 ở Palm Springs, Katy Perry cũng có mặt và hát tặng đôi vợ chồng trẻ.

Kives thành lập K5 vào năm 2018 cùng với Baum – đồng sáng lập một công ty phần mềm được Lyft mua lại. K5 chủ yếu đầu tư vào các công ty khởi nghiệp, trong đó có SpaceX và Boring Company của Elon Musk. Danh mục đầu tư tích lũy bao gồm gần 150 công ty.

Cuối năm 2021, Kives tận dụng mối quan hệ của mình để gặp Bankman-Fried – người nổi lên như một hiện tượng tiền số. Hai ngày trước sự kiện Super Bowl năm ngoái, vị CEO còn tham dự tiệc tại gia của Kives ở Beverly Hills, California; giao lưu với Katy Perry và diễn viên Bloom. Katy Perry sau đó còn chia sẻ trên Instagram rằng cô sẽ từ bỏ âm nhạc để trở thành ‘thực tập sinh của FTX’.

Bankman-Fried dành nhiều lời khen cho Kives. Y sau đó còn cấp cho các đối tác của K5 quyền truy cập toàn bộ kênh nhắn tin nội bộ của FTX.

Tháng 4/2022, Bankman-Fried tổ chức hội nghị tiền số kéo dài 4 ngày ở Bahamas. Bloom và Katy Perry cũng tham gia sự kiện tại khu nghỉ dưỡng Baha Mar, cùng nhau ăn tối và trò chuyện với rất nhiều những vị khách quý cấp cao.

Giải Super Bowl năm ấy, Bankman-Fried có dịp gặp Bobby Kotick, Giám đốc điều hành công ty trò chơi điện tử Activision Blizzard. Kives đã cố gắng thúc đẩy mối quan hệ, chuyển lời mời ăn tối từ ông Kotick tới Bankman-Fried vào tháng 4/2022. Y cũng thúc giục cả Elon Musk hợp tác với Bankman-Fried để đẩy nhanh tiến độ thương vụ mua lại.

Người đàn ông bí ẩn đứng sau thảm họa FTX: Đóng vai trò siêu kết nối, giúp Sam Bankman-Fried mở rộng mối quan hệ, đánh bóng tên tuổi - Ảnh 3.

Sam Bankman-Fried

Được biết, mối quan hệ Elon Musk – Michael Kives thân thiết đến mức mỗi khi đến Los Angeles, CEO Tesla thường sẽ ở biệt thự tại Đồi Beverly của Kives.

“Thật tuyệt khi làm điều này với Sam Bankman-Fried”, Kives nói.

Tháng 6 năm ngoái, Bankman-Fried tham dự một sự kiện từ thiện tại Casa Cipriani. Nam diễn viên DiCaprio cũng có mặt và dĩ nhiên, ‘lọt’ tầm ngắm của Kives.

Trong khoảng thời gian đó, Kives còn cầu nối Bankman-Fried với MasterClass, một trang web của những người nổi tiếng. Cựu CEO FTX sau đó đã ghi hình một bài phát biểu về tiền số.

Cùng với Michael Kives, Bryan Baum cũng đóng vai trò trung gian siêu kết nối. Hồi năm ngoái, một cuộc gặp gỡ giữa Bankman-Fried và nhà đầu tư tỷ phú Nelson Peltz đã được y sắp xếp. Peltz quá ấn tượng nên đã mời Bankman-Fried đến tham dự đám cưới con gái mình và Brooklyn Beckham (con trai David Beckham).

Nhiều tháng sau, Baum còn giúp Bankman-Fried sắp xếp một cuộc gặp ở Miami với Ron DeSantis, Thống đốc bang Florida. Y cũng sắp xếp để Bankman-Fried xuất hiện cùng Larry Fink, Giám đốc điều hành BlackRock tại một hội nghị ở New York.

Vào tháng 11, FTX ‘lâm nguy’. Baum và Kives ngay lập tức liên hệ với các tỷ phú và công ty cổ phần tư nhân để giúp Bankman-Fried huy động một lượng lớn tiền mặt. Dĩ nhiên, không ai đồng ý.

Mới đây nhất, đơn vị phá sản tiếp quản FTX đã khởi kiện quỹ đầu tư K5 Global, yêu cầu họ trả lại 700 triệu USD đã nhận trước đó. Phía FTX cáo buộc K5 Global cùng các nhà sáng lập quỹ là Michael Kives và Bryan Baum tham gia vào âm mưu bòn rút tài sản của FTX cùng CEO Sam Bankman-Fried, từ đó chiếm đoạt để tư lợi. Ngoài ra, K5 Global cũng bị tố là sử dụng tiền đầu tư sai mục đích, không nhằm phục vụ FTX, Alameda Research hay người dùng.

Theo: The New York Times

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk