Nắng nóng gây thiếu điện, đây là 3 điều bạn cần lưu ý trước khi tính tới việc sắm máy phát điện

Tram Ho

Mất điện và không chỉ gây khó chịu mà trong một số trường hợp còn có thể trở nên nguy hại. Ví dụ như việc thực phẩm trong một chiếc tủ lạnh không thể làm mát sẽ nhanh chóng hư hỏng.

Hơn nữa, việc các cơn bão đang dần mạnh mẽ hơn cũng là lý do khiến bạn bắt đầu nghĩ đến việc mua một máy phát điện để sử dụng tại nhà. Và dưới đây là 3 điều cần bạn cần lưu ý trước khi ra quyết định.

Loại nhiên liệu

Mặc dù đa phần máy phát điện chạy bằng xăng, nhưng một số cũng có thể chạy bằng khí gas – việc bạn quyết định sử dụng loại nhiên liệu nào phụ thuộc vào nguồn lực sẵn có của chính bạn.

Nếu bạn đang ở các khu vực khó tiếp cận trạm xăng – việc chuẩn bị sẵn một máy phát điện chạy gas cho những trường hợp khẩn cấp có thể là phương án hợp lý nhất.

Nắng nóng gây thiếu điện, đây là 3 điều bạn cần lưu ý trước khi tính tới việc sắm máy phát điện - Ảnh 1.

Trường hợp bạn đủ khả năng tiếp cận nhanh chóng với nguồn cung cấp xăng dầu, vấn đề lúc này chỉ là cân nhắc công suất để máy phát điện sử dụng vừa đủ lượng nhiên liệu cần thiết.

Cuối cùng, nếu bạn thực sự muốn tự túc nguồn nhiên liệu, bạn có thể đầu tư vào một hoặc nhiều tấm pin năng lượng mặt trời. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng về mặt tạo ra năng lượng, các tấm pin mặt trời không có nhiều lợi thế so với máy phát điện chạy xăng hay khí gas.

Công suất 

Khi mua máy phát điện, rõ ràng bạn sẽ muốn đảm bảo rằng nó sẽ đủ công suất đầu ra để chạy những thứ mình cần trong trường hợp khẩn cấp.

Để tính toán công suất bạn cần – công thức chung là cộng công suất của tất cả các thiết bị mà bạn muốn cấp nguồn và nhân với 1,5 – đây là công suất tối thiểu mà máy phát điện phải đảm bảo.

Thông tin về công suất của các thiết bị thường được nhà sản xuất đưa lên chính thiết bị hoặc trong sách hướng dẫn.

Nắng nóng gây thiếu điện, đây là 3 điều bạn cần lưu ý trước khi tính tới việc sắm máy phát điện - Ảnh 2.

Nếu thiết bị không miêu tả số Watt (Oát – đơn vị đo công suất) nhưng lại liệt kê Ampe (đơn vị đo cường độ dòng điện) và Volt (Vôn – đơn vị đo hiệu điện thế), hãy nhân hai giá trị này để tìm công suất.

Ví dụ như bạn cần cấp nguồn cho 1 tủ lạnh 1.440 Watt, 1 lò nướng  3.600 Watt và máy rửa bát (chén) 864 Watt – nghĩa là máy phát điện phải có công suất đầu ra ít nhất là 5.904 Watt.

Chi phí

Lẽ dĩ nhiên chi phí là yếu tố rất quan trọng – và để có công suất cao bạn sẽ phải trả nhiều tiền hơn.

Bạn có thể sở hữu máy phát điện khá tốt với trên dưới 300 USD (khoảng 7 triệu đồng) hoặc mạnh dạn đầu tư cho những kiểu máy có công suất lớn với giá lên tới vài chục triệu đồng.

Nắng nóng gây thiếu điện, đây là 3 điều bạn cần lưu ý trước khi tính tới việc sắm máy phát điện - Ảnh 3.

Nhưng để tiết kiệm nhất có thể, hãy hạn chế ngay từ các thiết bị mà bạn cần cung cấp năng lượng bằng máy phát điện.

Bạn có thể cân nhắc việc ưu tiên cấp điện cho tủ lạnh mini và lò vi sóng thay cho tủ lạnh và lò nướng cỡ lớn. Và nếu thời tiết không quá nóng – hãy thử bỏ qua phương án cấp nguồn từ máy phát điện cho điều hòa không khí mà thay vào đó là hệ thống quạt.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk