Meta mất nhân sự quan trọng mảng phát triển kính thực tế ảo, định hướng metaverse một lần nữa bị nghi ngờ

Tram Ho

John Carmack tuyên bố đã cắt đứt quan hệ với Meta Platforms, một công ty cổ phần được thành lập vào năm ngoái bởi người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg, trong một bức thư gửi hôm thứ Sáu tuần trước. Nội dung bức thư đã bày tỏ sự thất vọng của ông khi chuyển sang làm cố vấn điều hành trong lĩnh vực thực tế ảo.

“Đây là thời điểm kết thúc thập kỷ của tôi trong lĩnh vực VR”, bức thư khởi đầu như vậy, trước khi Carmack thừa nhận bản thân có “cảm xúc lẫn lộn”. Đây được cho là cách mà Carmack nói lời tạm biệt với những người khác trong công ty, trước khi ông tiếp tục chỉ trích các vấn đề quan trọng đối với quá trình phát triển tai nghe VR của Meta, cũng như tham vọng metaverse của tập đoàn.

“Không có cách nào để che đậy điều này. Tôi nghĩ rằng tổ chức của chúng tôi đang hoạt động chỉ với một nửa hiệu quả có thể khiến tôi hài lòng”, Carmack viết trong bức thư mà ông đã chia sẻ trên Facebook. “Một số người có thể chế giễu và cho rằng chúng tôi đang làm tốt, nhưng những người khác sẽ cười và nói: ‘Một nửa? Tôi đang ở hiệu suất một phần tư!’”

Trong khi có trong tay “một lượng lớn nhân lực và tài nguyên”, “chúng ta liên tục tự hủy hoại và phung phí nỗ lực”, ông viết. Và ông cũng cho biết mình đã đấu tranh, nhưng “rõ ràng là không đủ” để thuyết phục các giám đốc điều hành cấp cao thay đổi. Mặc dù một số vấn đề bị phàn nàn của ông cuối cùng đã được khắc phục, nhưng ông nói thêm rằng: “Tôi chưa bao giờ có thể giết những thứ ngu ngốc trước khi chúng gây ra thiệt hại.”

Vỡ mộng với cách quản lý của Meta, một nhân vật quan trọng của bộ phận VR đã rời công ty - Ảnh 1.

John Carmack.

Sự ra đi của Carmack diễn ra vào thời điểm Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành của Meta, đang phải đấu tranh với quan điểm phổ biến rằng ông đã lãng phí hàng tỷ USD khi cố gắng dẫn công ty của mình theo hướng “metaverse” – một thế giới nhân tạo chứa đầy hình đại diện của người thật.

Trong khi các khoản lỗ của metaverse ngày càng gia tăng, Facebook và các dịch vụ liên kết như Instagram cũng đang phải chịu sự suy giảm về mảng quảng cáo, vốn mang lại phần lớn doanh thu cho công ty. Sự sụt giảm này là do sự kết hợp của nỗi lo về suy thoái kinh tế, sự cạnh tranh gay gắt hơn từ các dịch vụ mạng xã hội khác như TikTok và các biện pháp kiểm soát quyền riêng tư trên iPhone của Apple khiến việc theo dõi sở thích của mọi người để giúp bán quảng cáo trở nên khó khăn hơn.

Những thách thức đó đã khiến cổ phiếu của Meta mất gần 2/3 giá trị từ đầu năm đến nay, lấy đi khoảng 575 tỷ USD tài sản của các cổ đông.

Mặc dù Carmack làm việc tại Meta không lâu, nhưng sự thất vọng mà ông thể hiện dường như sẽ khuếch đại những câu hỏi về nỗ lực của Zuckerberg trong việc thống trị lĩnh vực thực tế ảo, như cách Facebook đã làm trong lĩnh vực mạng xã hội gần 20 năm trước.

Mark Zuckerberg bắt đầu khám phá thực tế ảo một cách nghiêm túc vào năm 2014 với việc Facebook mua lại nhà sản xuất tai nghe Oculus trị giá 2 tỷ USD. Vào thời điểm đó, Carmack là giám đốc công nghệ của Oculus và sau đó đã gia nhập Facebook sau khi thỏa thuận mua kết thúc. Trước khi gia nhập Oculus, Carmack được biết đến nhiều nhất với tư cách là người đồng sáng tạo ra trò chơi điện tử Doom.

Các cơ quan quản lý liên bang Mỹ cũng đang cố gắng hạn chế ảnh hưởng của Mark Zuckerberg trong lĩnh vực thực tế ảo bằng cách ngăn chặn nỗ lực mua Inside Unlimited, một ứng dụng thể dục được thiết kế cho metaverse.

Vỡ mộng với cách quản lý của Meta, một nhân vật quan trọng của bộ phận VR đã rời công ty - Ảnh 2.

Carmack đã khen ngợi Quest 2 của Meta.

Nhưng dù thất vọng với cách mọi thứ đang diễn ra ở Meta, Carmack đã ca ngợi bộ tai nghe thực tế ảo mới nhất của họ, Quest 2, trong lá thư từ chức của mình. Ông đã mô tả chiếc tai nghe là “gần như chính xác những gì tôi muốn thấy ngay từ đầu” trong nhiệm kỳ dẫn dắt Oculus của mình.

“Nó thành công và các sản phẩm thành công giúp thế giới trở nên tốt đẹp hơn. Đó là điều đúng đắn”, Carmack nói về Quest 2.

Tuy nhiên, ông đã kết thúc bức thư của mình bằng lời cầu xin rằng: “Có thể thực sự có thể đạt được điều đó bằng cách tiếp tục với các phương pháp hiện tại, nhưng vẫn còn nhiều chỗ cần cải thiện. Hãy đưa ra quyết định sáng suốt hơn và lấp đầy các sản phẩm của bạn bằng cách không quan tâm tới những gì người khác nói”.

Sau khi rời Meta, có khả năng Carmack sẽ dành nhiều thời gian hơn cho công ty khởi nghiệp Keen Technologies của mình.

Mặc dù Meta có vị trí dẫn đầu đáng kể trên thị trường VR ở hiện tại, nhưng nó có thể sẽ không phải là công ty duy nhất đứng đầu trong thời gian dài. Tai nghe VR và thiết bị AR của riêng Apple đã được phát triển từ lâu và sản phẩm đầu tiên của hãng có thể sẽ ra mắt vào cuối năm 2023 .

Những tin đồn hiện tại về tai nghe của Apple bao gồm việc sử dụng hai màn hình OLED 4K, 15 mô-đun máy ảnh và một con chip gần với M1 về hiệu suất hơn so với các biến thể dòng A. Tai nghe ban đầu dự kiến sẽ có giá khoảng 3.000 USD.

Tham khảo Apple Insider, Japantoday

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk