Mã nguồn mở .Net của Microsoft hiện tại đã sẵn sàng cho các ứng dụng

Ngoc Huynh

Microsoft đang tung ra các phiên bản dùng thử đã hoàn chỉnh về chức năng của .Net Core 5 và nền tảng web ASP.Net 5 dành cho Linux, Windows, và OS X.

Các lập trình viên có thể bắt đầu sử dụng framework đa nền tảng .Net Core và nền tảng web ASP.Net ở các môi trường sản phẩm, với những nâng cấp được công bố vào hôm thứ Tư.

Công ty đang tung ra các phiên bản dùng thử của .Net Core 5 và nền tảng web ASP.Net 5 dành cho Linux, Windows, và OS X. Được giới thiệu như là một dự án mã nguồn mở vào một năm trước, .Net Core được dành để scale (thay đổi tỉ lệ) từ trung tâm dữ liệu cho đến các thiết bị touch-based (dựa trên cảm ứng). Nó nhấn mạnh CoreCLR runtime (thời điểm chạy) và các thư viện CoreFX và  phần lớn được điều khiển bởi các workload (lưu lượng tải) của ASP.NET, theo trang GitHub của dự án.

“Tính năng mới quan trọng là các sản phẩm đang thêm giấy chứng nhận “hoạt động”, nhờ vậy các khách hàng có thể triển khai trong quá trình sản xuất, giúp chúng ta nhận các phản hồi thực tế về việc các hệ thống này hoạt động như thế nào trong các môi trường sản phẩm. Điều quan trọng nhất là .Net Core hiện tại đã hoàn chỉnh về chức năng trên ba hệ điều hành, kể cả bổ sung thêm các API mới. .Net Core có nhiều API hơn, kể cả các API quan trọng dành cho localization (địa phương hóa) và networking (mạng). ASP.Net v5 thay đổi mô hình máy chủ để mà phù hợp với các hệ điều hành Mac OS, Linux và Windows,” Microsoft cho biết. Khi bản phát hành đầu tiên của .Net Core được công bố dưới dạng mã nguồn mở vào năm ngoái, thì Microsoft đã xem nó như là một cloud stack (là một nền tảng phần mềm mã nguồn mở, nó tập hợp các tài nguyên máy tính để xây dựng hạ tầng mạng như một dịch vụ (Infrastructure as a Service)) phía máy chủ dùng để phát triển hệ sinh thái rộng lớn xung quanh .Net.

Bản phát hành dùng thử của ASP.Net 5 hiện tại cũng đã có mặt trên GitHub, bao gồm những cải tiến dành cho runtime (thời gian chạy) và các công cụ và dự định sẽ cung cấp một framework dành cho Web và phát triển đám mây. Phiên bản 5 bao gồm ASP.Net MVC, Web API, Web Pages, và dành cho server-side code và truy cập động (dynamic access) vào các trang HTML, và thư viện SignalR dành cho các ứng dụng Web theo thời gian thực.

Kể từ khi phát hành mã nguồn mở .Net Core, Microsoft đã mang đến nhiều công nghệ khác dành cho mã nguồn mở, bao gồm CLR NuGet. Trước đó, dự án trình biên dịch Roslyn cũng đã được phát hành dưới dạng mã nguồn mở.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.infoworld.com/