Lời khuyên hữu ích dành cho các lập trình viên

Linh Le

Từ năm 2019 trở về sau, mỗi khi nhắc tới phát triển web thì các lập trình viên cần phải cân nhắc khá nhiều thứ. SD Times đã tiến hành khảo sát các lãnh đạo chuyên môn có tầm ảnh hưởng để tìm hiểu xem lời khuyên của họ dành cho các lập trình viên là gì:

Tập trung vào các quy chuẩn web: Nếu bạn không chắc nên chọn framework nào, thì tốt nhất bạn nên tập trung vào các tiêu chuẩn web, theo Max Lynch, CEO và đồng sáng lập công ty chuyên cung cấp giải pháp phát triển web Ionic. “Thứ gì sẽ ít thay đổi nhất? Chúng ta không thể chi trả cho việc thay đổi, viết lại code hay build lại trang web của chúng ta mỗi khi có framework mới ra mắt được,” ông nói. “Nếu bạn dự tính cho lâu dài, thì bạn có lẽ nên đặt lòng tin vào những thứ mục tiêu như các thành phần web hơn là bám chặt vào một framework nhất định nào đó của bên thứ ba.” Hãy quan tâm tới những tiêu chuẩn như thành phần web, các phần tử tự tạo (custom element) và mô hình đối tượng trong tài liệu (shadow DOM) vì đây là những thứ có thể hoạt động bất cứ đâu và dùng được lâu dài, Lynch giải thích.

Chọn ra một công nghệ và gắn liền với nó: Nếu bạn phải chọn ra một công cụ hay công nghệ nào đó, thì phải dựa trên thứ mà bạn đang muốn xây dựng, theo như Sam Basu, phát ngôn viên mảng lập trình của nhà cung cấp giải pháp phát triển ứng dụng Progress cho hay. “Framework, IDE và SDK đã phát triển lắm rồi, nên nền tảng mà bạn lựa chọn không phải là vấn đề. Các lập trình viên đang tiến vào một hệ sinh thái giàu mạnh, một hệ sinh thái có tính hợp tác cao hơn với framework cũng như các công cụ đã phát triển nhiều hơn. Hãy chọn ra công nghệ thích hợp nhất với chuyên môn của bạn và loại ứng dụng mà bạn đang cố gắng xây dựng,” anh nói.

Luôn kết nối với người dùng của mình: “Tôi thực sự khuyên các lập trình viên cố gắng tập trung hết mức có thể vào người dùng. Thật khó để tập trung hết mức vào các tính năng mà bạn đang cố gắng mang lại cũng như phần mềm và việc bảo trì hàng ngày cùng lúc,” Stephen Fluin, phát ngôn viên lập trình của Angular tại Google cho biết. “Nếu bạn nhìn lại để tìm ra đâu là giá trị mà bạn đang cố đem đến cho người dùng của mình và đâu là cách tốt nhất để truyền tải các giá trị đó, thì bạn thường sẽ tìm ra câu trả lời khác thông qua tình huống hiện tại.”

Lên kế hoạch thay đổi:  Các ngôn ngữ ngày càng tốt hơn, framework ngày càng được cải tiến, và các chuẩn mực cũng như kì vọng của người dùng luôn thay đổi, Fluin giải thích. “Các ứng dụng mà chúng ta phải xây dựng trong năm 2019, theo góc độ nào đó thì khó thực hiên hơn so với những ứng dụng mà chúng ta xây dựng trong năm 2018, nguyên do là vì người dùng kì vọng cao hơn,” anh nói. “Điều đó cũng sẽ tiếp tục thay đổi nên các lập trình viên phải cố gắng trở nên linh hoạt và nhìn trước những gì họ sẽ xây dựng sau này.”

Suy nghĩ về phát triển đa trải nghiệm: Giờ đây chuyện phát triển web hay di động không phải là vấn đề chính. Theo như phó chủ tịch bộ phận nghiên cứu của Gartner, Jason Won, thì tương lai của lập trình chính là đa trải nghiệm. Wong giải thích rằng trong thế giới số hiện đại ngày nay, các lập trình viên cần phải có một phương pháp tổng quát hơn nữa khi bàn về chiến lược và kinh nghiệm phát triển công nghệ số. “Đa trải nghiệm chia nhỏ tư duy theo kênh, chẳng hạn như kênh web hoặc kênh di động. Bạn có thể có một team phát triển di động, team phát triển web, team phát triển chatbot, voice, VR, AR và nhiều team khác nữa. Nhưng điều mà thuật ngữ đa trải nghiệm tập trung vào chính là người dùng và cố gắng giải quyết những vấn đề của họ,” Wong nói.

Và người dùng luôn chuyển qua lại giữa các thiết bị, ứng dụng và những phương thức tương tác khác, nên các team phát triển cần phải cân nhắc tới toàn bộ chu trình sử dụng mà người dùng sẽ thực hiện. Ví dụ, Wong giải thích rằng những người dùng dự định đặt vé máy bay hay chuẩn bị đi nghỉ mát có thể sẽ bắt đầu tìm các chuyến bay qua trang web, nhưng sau đó lại quyết định đặt vé thông qua ứng dụng di động. Từ đó họ có hể nhận các thông báo trên đồng hồ thông minh, lưu thông tin chuyến bay trong ứng dụng bỏ túi và nhận thông báo về chuyến bay thông qua ứng dụng nhắn tin. Thêm nữa, khi họ tới điểm du lịch, họ có thể sẽ dùng thiết bị di động để gọi Uber hay liên lạc với dịch vụ xe hơi. Vì vậy có nhiều điểm tiếp cận (touch point) khác nhau giống như thế mà người dùng sẽ thực hiện, đó chính là điều mà các lập trình viên cần phải cân nhắc, Wong cho biết thêm.

Chia sẻ code càng nhiều càng tốt: “Các lập trình viên thường được xem là lười biếng, và chúng ta thường muốn làm những thứ một lần rồi sau đó chúng ta có thể chia sẻ ở những chỗ khác nhau,” Basu nói. “Hãy nghĩ về thứ khác mà bạn sẽ làm và con đường mà bạn dự định đưa các ứng dụng vào điện thoại di động hay tới máy tính.”

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : https://sdtimes.com