Lộ diện thủ đoạn lừa đảo mới, ngân hàng cảnh báo tới người dùng

Tram Ho

Cụ thể, thời gian gần đây xuất hiện một số đối tượng giả danh công chức, viên chức cơ quan nhà nước, hướng dẫn người dân cài đặt các ứng dụng giả mạo Thuế, eTax Mobile… để chiếm quyền điều khiển điện thoại, thu thập thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng.

Đóng vai công chức, viên chức cơ quan nhà nước, những đối tượng này sẽ cung cấp đường dẫn và hướng dẫn người dùng cài đặt các phần mềm giả mạo ứng dụng của cơ quan chức năng, nhằm lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng với mục đích chiếm đoạt tài sản.

ung-dung-lua-dao

Kẻ gian đã sử dụng chiêu trò tinh vi khi lừa người dân cài đặt ứng dụng giả mạo của cơ quan nhà nước, đòi cấp quyền để chiếm quyền điều khiển điện thoại

Trước tình hình lừa đảo chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao có nhiều diễn biến phức tạp, Agribank gửi thông tin cảnh báo giúp khách hàng nhận biết nhanh các hình thức lừa đảo phổ biến hiện nay và nâng cao cảnh giác, xây dựng phòng tuyến bảo mật trước các chiêu trò tinh vi.

1

Agribank cảnh báo những hình thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao mà kẻ gian thực hiện (Nguồn: Agribank)

2

(Nguồn: Agribank)

Trước đó, vào đầu tháng 5/2023, Ngân hàng TMCP Hàng Hải (MSB) cho biết, trong những ngày qua, xuất hiện trở lại tình trạng lừa đảo mạo danh tin nhắn ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Các đối tượng giả mạo tin nhắn với nội dung thông báo về việc kích hoạt ứng dụng Mobile App trên trên một thiết bị khác và yêu cầu khách hàng bấm vào đường link giả mạo đính kèm. Đường link này dẫn đến một website giả mạo có giao diện giống website của ngân hàng, yêu cầu khách hàng nhập tên đăng nhập và mật khẩu cùng mã OTP. Nếu thực hiện theo, kẻ gian sẽ lợi dụng để chiếm đoạt tiền từ tài khoản của khách hàng.

Phía ngân hàng lưu ý người dân nên sử dụng giao dịch các nền tảng, ứng dụng chính thức được cung cấp bởi ngân hàng; không cung cấp thông tin cho bất kỳ ai (kể cả ngân hàng) gồm: mật khẩu đăng nhập, mã xác thực OTP, mã PIN Soft Token, mã kích hoạt và các thông tin bảo mật khác; thông báo ngay cho ngân hàng nếu nghi ngờ bị mất thông tin tài khoản hoặc phát sinh giao dịch gian lận.

Lộ diện thủ đoạn lừa đảo mới, ngân hàng cảnh báo tới người dùng - Ảnh 4.

Chiêu thức lừa đảo chiếm đoạt quyền sử dụng số điện thoại rồi lấy tiền trong ứng dụng ngân hàng, ví điện tử cũng từng được cảnh báo (Ảnh minh hoạ)

Trước đó, ngày 30/4, một số ngân hàng tại Việt Nam cũng đưa ra cảnh báo về một thủ đoạn mới là hành vi lừa đảo chiếm đoạt quyền sử dụng số điện thoại (eSIM/Cướp SIM). Trường hợp này, đối tượng lừa đảo tự xưng là cán bộ công ty viễn thông, liên hệ với khách hàng qua điện thoại, tin nhắn và đề nghị hỗ trợ nâng cấp, chuyển đổi sim 4G/5G miễn phí. 

Nếu khách hàng đồng ý, đối tượng sẽ hướng dẫn khách hàng nhắn tin theo cú pháp để chuyển đổi. Khách hàng khi thực hiện theo sẽ bị chiếm đoạt quyền sử dụng SIM điện thoại.

Sau khi chiếm được SIM điện thoại, đối tượng lừa đảo sẽ đăng nhập và sử dụng các ứng dụng ngân hàng điện tử, ví điện tử có liên kết với tài khoản/thẻ ngân hàng của khách hàng để chiếm đoạt tiền…

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk