Làm thể nào để trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp

Ngoc Huynh

Tính chuyên nghiệp, không phụ thuộc vào công việc mà bạn đang làm, mà sẽ luôn bắt đầu cùng với bạn. Sự chuyên nghiệp đầu tiên và quan trọng nhất đó là có cá tính mạnh mẽ và đặc trưng.

Như trong bất kỳ lĩnh vực nào của cuộc sống, các chuyên gia lập trình luôn được tôn trọng. Do vậy, để trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp, thì chúng ta phải làm như thế nào?

1. Đừng ích kỷ

Điều quan trọng nhất mà một lập trình viên chuyên nghiệp nên có khi làm việc trong một nhóm năng động đó là tinh thần đồng đội và hợp tác chặt chẽ.

Phần lớn thời gian khi bạn ở trong một nhóm đó là học hỏi và chỉ bảo lẫn nhau, và môi trường làm việc phải luôn luôn cởi mở và có tinh thần chia sẻ.

Nếu bạn không muốn chia sẻ công việc và kiến thức của mình, bạn ngạo mạn và/hoặc có một “cái tôi” lớn, thì bạn sẽ không cảm thấy thoải mái để làm việc trong một môi trường như thế.

2. Chịu trách nhiệm

Những người không chuyên nghiệp không cần phải chịu trách nhiệm về công việc của mình. Họ chuyển phần việc đó cho người quản lý. Họ chỉ nhận công việc được giao rồi quên tất cả về nó và nhanh chóng rời khỏi văn phòng khi đồng hồ điểm đến 5 giờ chiều.

Một lập trình viên chuyên nghiệp không thể chấp nhận điều này. Bạn sẽ cảm thấy thế nào nếu lỗi kỹ thuật (bug) trong code của bạn khiến cho công ty phải thiệt hại hàng ngàn đô-la?

Đây là một vấn đề mà giải pháp còn phụ thuộc vào cách quản lý của mỗi công ty. Mọi công ty nên khuyến khích các lập trình viên phải chịu trách nhiệm về hành động của mình và quan trọng hơn là về phần code mà họ đã viết ra.

Nếu phát hiện ra bug trên production server, hãy làm mọi thứ trong khả năng của mình để sửa chữa nó càng sớm càng tốt, ngay cả khi bạn phải thức trắng đêm. Điều này sẽ tạo ra sự khác biệt giữa bạn với những lập trình viên thiếu chuyên nghiệp và giúp bạn nhận được mức lương cao hơn.

3. Chấp nhận những lời chỉ trích

Việc viết ra phần mềm không có lỗi là điều không thể và thường sẽ nhận được những lời phê bình, chỉ trích. Cách chúng ta xử lý những lời chỉ trích cho thấy rất nhiều về cách chúng ta được xem như là những lập trình viên chuyên nghiệp.

Bạn nên lắng nghe và rút kinh nghiệm từ những lời chỉ trích, bởi vì điều đó làm cho bạn trở nên tốt hơn trong tương lai, đặc biệt là nếu bạn đang bị chỉ trích bởi những người có nhiều kinh nghiệm hơn mình.

4. Có một nguyên tắc làm việc mạnh mẽ

Trở thành một người chuyên nghiệp là một công việc không có điểm dừng. Việc học tập không chỉ nằm trong khoảng thời gian làm việc từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều.

Không ngừng học tập, rèn luyện và nâng cao năng lực bản thân là một sự đầu tư vào chính mình và đó là trách nhiệm của bạn, không phải là trách nhiệm của ông chủ của bạn.

Bạn sẽ nói rằng, mình không đủ thời gian phải không nào? Tất nhiên là bạn sẽ có đủ! Bạn chỉ cần suy nghĩ một cách thông minh. Nếu bạn muốn nâng sự nghiệp của mình lên một tầm cao mới, thì hãy tập trung vào nó một cách nghiêm túc.

Hãy đi làm sớm, và ra về muộn hơn một chút. Sao cho khoảng thời gian làm thêm này có thể giúp phát triển sự nghiệp nhưng lại không ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như thời gian dành cho gia đình của bạn.

Chỉ cần thêm 30 phút trước và sau giờ làm chính thức có nghĩa là mỗi tuần bạn sẽ làm thêm được 5 giờ đồng hồ. Đồng nghĩa với việc mỗi tuần bạn làm thêm được hơn nửa ngày.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.sitepoint.com/