Làm Thế Nào Để Thấy Được Ai Đang Sử Dụng Wi-Fi Của Bạn Trên Hệ Điều Hành Windows

Ngoc Huynh

Đó có phải là vấn đề hay không thì cũng chỉ là một phương pháp phòng ngừa, điều này luôn luôn là một ý kiến hay để quan tâm đến các thiết bị nào đang kết nối tới mạng Wi-Fi của nhà bạn.

Thỉnh thoảng mật khẩu Wi-Fi không phải là một yếu tố có thể ngăn chặn hàng xóm hay người lạ đánh cắp kết nối Internet của bạn. Bạn nhận ra rằng các trang web, các video, hay truyền tập tin không chuyển động nhanh như họ từng sử dụng. Vấn đề không phải do trộm cắp, mà chỉ đơn giản là có quá nhiều thiết bị đang cố chia sẻ mạng Wi-Fi, nên sự kết nối bị chậm.

Để nắm được thực chất của vấn đề thì bạn có thể sử dụng một ứng dụng miễn phí dùng cho hệ điều hành Windows. Chúng ta hãy cùng khám phá:

Bước 1: Cài đặt bản copy của Who Is On My WiFi (từ nay trở đi được biết đến với cái tên WIOMW).

Bước 2: Sau khi mở ứng dụng, hãy làm theo các bước hướng dẫn, chúng sẽ bắt đầu làm quen cho bạn lần đầu tiên (và có khả năng là lần thứ hai)

Bạn có thể định dạng các port range mà sẽ được quét qua, nhưng nếu bạn chỉ muốn bắt đầu ngay, thì bạn không cần làm rối bất kỳ cài đặt nào.

Danh sách các thiết bị hiện tại đang kết nối tới mạng Wi-Fi của bạn

Bạn sẽ thấy một danh sách các địa chỉ IP xuất hiện trong cửa sổ ứng dụng sau khi quét qua. Mỗi lần quét qua sẽ xác định được địa chỉ MAC và địa chỉ local IP (một trong thiết bị định tuyến/công tắc/modem sẽ được chỉ định để làm việc này).

Bước 3: Bắt đầu việc xác định các thiết bị khác nhau đang sử dụng mạng Wi-Fi của bạn

Nếu bạn thấy có nhiều kết nối (giống như trong hình ở trên), thì có thể dễ dàng bật Wi-Fi ở một thiết bị riêng biệt. Để bạn có thể dán nhãn chúng. Để dán nhãn, bạn chỉ cần nhấp chuột vào hộp Description trên đường thẳng thích hợp, gõ một cái tên, và sau đó nhấp chuột vào chữ Save ở góc phía trên bên phải.

Nếu bạn am hiểu rõ về các thiết bị của mình và biết nơi để tìm thấy các địa chỉ local IP và/hay địa chỉ MAC, bạn có thể chỉ sử dụng các địa chỉ này để tham khảo cho quá trình dán nhãn. Ví dụ, chọn mạng Wi-Fi đã kết nối hiện tại ở các thiết bị sử dụng hệ điều hành Android thì sẽ hiển thị địa chỉ local IP.

Thông tin chi tiết của kết nối Wi-Fi trên một thiết bị sử dụng Android.

Bước 4 (không bắt buộc): Nếu bạn tìm thấy một ai đó quả thực đang tìm cách hút Wi-Fi của bạn, thì bạn nên thay đổi mật khẩu mạng không dây. Ở thiết bị định tuyến không dây cá nhân, bạn chỉ cần sử dụng đăng nhập nhãn quyền mà bạn chọn khi bạn cài đặt. Khi sử dụng một bộ thiết bị modem/thiết bị định tuyến từ ISP của bạn, quá trình có thể trở nên có nhiều liên quan hơn. Tìm kiếm cấu tạo và kiểu của thiết bị modem để tìm đăng nhập mặc định (các ISP không thay đổi thường xuyên). Nếu bạn vẫn không thể đăng nhập, thì hãy liên hệ với ISP của bạn để giúp bạn đặt lại mật khẩu.

Chú ý rằng một vài thiết bị đã được cài cứng vào mạng của bạn, và như thế không có sự hỗ trợ Wi-Fi, thì sẽ chỉ ra danh sách với từ “NO” ở cột ‘Connected’

Bạn sử dụng công cụ nào để giám sát kết nối Wi-Fi của mình? Hãy chia sẻ ý kiến của mình trong phần bình luận.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.cnet.com/