Làm thế nào để nâng cao các cơ hội nghề nghiệp lập trình của bạn

Ngoc Huynh

Nếu bạn đang hy vọng để bắt đầu, khởi động lại, hoặc muốn nâng cao sự nghiệp lập trình của mình, thì việc này không phải là dễ dàng. Trong quá trình còn ngồi trên ghế nhà trường, không bao giờ là quá muộn để bắt đầu xây dựng cho mình một bộ hồ sơ năng lực (portfolio) bao gồm những công việc và kinh nghiệm mà mình tích lũy được trong lĩnh vực lập trình để có được sự khởi đầu tốt nhất trong lĩnh vực.

Rất khó để có thể thực sự làm tất cả những việc này (mặc dù nếu hoàn thành, chúng sẽ mang lại cho bạn rất nhiều lợi thế). Nhưng thậm chí nếu bạn chỉ thực hiện một hoặc hai trong số những lời khuyên này thì cũng đã có thể giúp bạn tiến xa hơn trong sự nghiệp của mình.

Tham gia các cộng đồng trực tuyến

Việc tìm kiếm các cộng đồng trực tuyến có thể cung cấp cho bạn nguồn tài nguyên hữu ích cũng như những trả lời đúng trọng tâm là một cách quan trọng để học thêm về lập trình nói chung và các ngôn ngữ lập trình chẳng hạn như mạng xã hội Reddit – đây là một cộng đồng cho hầu như bất cứ điều gì. Trong lĩnh vực lập trình thì bạn nên tham gia vào các mục sau đây:

• /r/programming
• /r/<ngôn ngữ lập trình> (ví dụ /r/java hoặc /r/python)
• /r/cscareerquestions

Mục cuối cùng là rất hữu ích nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về một sự nghiệp khoa học máy tính ở bất kỳ giai đoạn nào, cho dù bạn vẫn còn đang đi học, bạn đang tham gia phỏng vấn tuyển dụng, bạn đang ở trong công việc đầu tiên của mình, hoặc khi bạn đang tìm kiếm một công việc có mức lương cao hơn. /r/ cscareerquestions là một chủ đề rất có ảnh hưởng tại mạng xã hội này, nó mang lại rất nhiều lời khuyên tuyệt vời.

Xin đi thực tập về lĩnh vực lập trình

Trong lĩnh vực công nghệ, việc có được một nền tảng giáo dục chất lượng là rất quan trọng. Tuy nhiên, ngành công nghiệp này cũng yêu cầu bạn phải có nhiều kinh nghiệm thực tế. Ngay cả với bằng thạc sĩ hoặc cao hơn, bạn vẫn khá khó khăn để có được một công việc nếu bạn không có chút kinh nghiệm nào. Nếu bạn đã tốt nghiệp và đang cần một công việc toàn thời gian, thì bí quyết này sẽ không hữu ích cho bạn.

Nhưng nếu bạn vẫn còn ở trường đại học và đang chuẩn bị cho sự nghiệp của mình, thì hãy tham gia nhiều khóa thực tập nhất mà bạn có thể. Tại Việt Nam, bạn có thể tham khảo một số trang web để tìm thấy một công việc thực tập phù hợp như: www.internship.edu.vn…

Làm việc trên các dự án

Bên cạnh việc tham gia thực tập, bạn cũng nên cố gắng dành thời gian để làm việc trên một số dự án cá nhân chẳng hạn như: một ứng dụng desktop, một ứng dụng di động, một trang web… bất cứ điều gì thuộc sở trường của bạn. Nó thậm chí không cần phải là dự án của riêng bạn. Việc có các dự án riêng của mình cho thấy rằng bạn có sự sáng tạo và những ý tưởng tốt để giải quyết các vấn đề mà bạn đã xác định được, nhưng bạn cũng có thể chỉ cần làm việc trên các dự án của người khác cũng là tốt rồi.

Nếu bạn không thể nghĩ ra một ý tưởng mà bạn muốn làm việc trên đó, thì hãy tìm kiếm trong rất nhiều các dự án mã nguồn mở ở ngoài kia và chọn lấy một dự án để đóng góp công sức của mình vào. Không quan trọng việc bạn sẽ làm được điều gì, điều quan trọng là bạn cố gắng đưa công việc của mình có mặt trực tuyến. Nếu bạn đang đóng góp cho một dự án mã nguồn mở, thì sẽ rất tốt nếu họ sử dụng GitHub hoặc một cái gì đó tương tự để lưu vết các commit của bạn.

Nếu bạn đang làm việc trên dự án của riêng mình, hãy tạo ra một repository trên GitHub (hoặc sử dụng một dịch vụ tương tự như GitHub) và push code của bạn lên đó, để bất cứ ai (kể cả nhà tuyển dụng tiềm năng) có thể nhìn vào nó và xem cách bạn lập trình như thế nào. Ngoài ra nó cũng giúp làm tăng thêm kinh nghiệm của bạn. Các sinh viên đại học nên làm thêm những dự án như thế này để bổ sung thêm vào các kỳ thực tập lập trình. Những người không thể kiếm được những vị trí thực tập vẫn có thể làm điều này để tăng kinh nghiệm của họ.

Chuẩn bị cho các cuộc phỏng vấn

Cuối cùng, nếu bạn đang có kế hoạch làm việc cho một công ty công nghệ lớn như Google, Facebook… thì bạn phải chứng minh rằng bạn hiểu rõ về lập trình! Những công ty này luôn muốn có được những nhân viên thông minh nhất, vì vậy một cuộc phỏng vấn với họ về cơ bản có nghĩa là họ sẽ đem lại cho bạn một trong những kỳ thi lớn nhất trong cuộc đời mình. Những cuộc phỏng vấn sẽ liên quan đến những kỹ thuật rất cao, và bạn cần phải được chuẩn bị để trả lời tốt nhất.

Hãy trang bị cho mình các kỹ năng phỏng vấn về chuyên môn và tìm hiểu thêm câu hỏi phỏng vấn có trên mạng internet.

Bạn cần phải có khả năng gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, nếu không bạn sẽ bị đánh trượt. Đó là công việc khó khăn, nhưng cuối cùng bạn sẽ nhận được một bước đột phá trong sự nghiệp của mình

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.makeuseof.com/