Kinh hoàng vì ChatGPT, Google chuẩn bị ra mắt đến 20 sản phẩm AI mới, mời cả 2 nhà sáng lập đã “ở ẩn” quay lại

Tram Ho

Theo báo cáo mới từ New York Times, việc ChatGPT ra mắt gần đây thực sự đã làm Google phải kinh hoàng và phát đi báo động toàn công ty. Báo cáo mới cho thấy, Google đang lên kế hoạch “trình diễn một phiên bản cỗ máy tìm kiếm được trang bị chatbot trong năm nay” và tiết lộ hơn 20 dự án khác sử dụng trí tuệ nhân tạo.

Trước đó vào tháng 12 năm 2022, nhiều nguồn tin cho biết, lúc đó lãnh đạo Google còn lo ngại rằng việc triển khai các công nghệ AI quá nhanh có thể làm tổn hại đến danh tiếng của công ty – bất chấp việc họ đã đầu tư lớn cho lĩnh vực đó. Nhưng mọi thứ đã thay đổi quá nhanh kể từ khi ChatGPT ra mắt.

Kinh hoàng vì ChatGPT, Google chuẩn bị ra mắt đến 20 sản phẩm AI mới, mời cả 2 nhà sáng lập "ở ẩn" quay lại - Ảnh 1.

Hôm qua Google mới thông báo kế hoạch sa thải hơn 12.000 nhân viên của mình trong nhiều bộ phận khác nhau để tập trung công nghệ AI khi xem như nó một lĩnh vực có tầm quan trọng hàng đầu.

Không có khung thời gian cụ thể nào đề cập đến việc ra mắt bản demo cho công cụ tìm kiếm trang bị AI, nhưng báo cáo của Times cho rằng các dự án khác được lên kế hoạch ra mắt trong sự kiện I/O thường niên của Google vào tháng Năm tới đây, vốn trước đó dự kiến là thời điểm ra mắt các sản phẩm như Duplex và Google Glass.

Tình hình thậm chí còn khẩn cấp đến mức báo cáo của Times cho thấy các nhà sáng lập Google, Larry Page và Sergey Brin – những người vốn “ở ẩn” đã lâu dù vẫn còn nắm cổ phần kiểm soát công ty mẹ Alphabet – đã phải quay lại và “đưa ra các lời khuyên” cho các lãnh đạo Google, phê duyệt kế hoạch và chấp thuận các ý tưởng trong khi họp với các lãnh đạo công ty về ChatGPT vào tháng trước. Nó cho thấy mức độ quan trọng của sự kiện lần này khi 2 nhà sáng lập này đã rời khỏi việc chỉ đạo hàng ngày từ năm 2019 đến nay.

Kinh hoàng vì ChatGPT, Google chuẩn bị ra mắt đến 20 sản phẩm AI mới, mời cả 2 nhà sáng lập "ở ẩn" quay lại - Ảnh 2.

Larry Page và Sergey Brin, 2 nhà sáng lập Google vốn đã “ở ẩn” nhiều năm nay cũng được CEO Sundar Pichai mời quay lại để thảo luận về ChatGPT.

Bản demo cho công cụ tìm kiếm tích hợp chatbot của Google cho biết sẽ ưu tiên “đưa ra các thực tế chính xác, đảm bảo an toàn và loại bỏ thông tin sai lệch” với hy vọng giải quyết vấn đề về việc AI đáp lại các truy vấn một cách quá tự tin và có thể đưa ra các thông tin sai. Trong khi đó, họ cũng đang nghiên cứu cách tăng tốc quá trình đánh giá và kiểm tra xem liệu nó có hoạt động theo hướng công bằng và có đạo đức hay không.

Các sản phẩm AI mới được ra mắt lần này sẽ bao gồm một studio sản sinh hình ảnh có thể “tạo ra và chỉnh sửa các hình ảnh”, một ứng dụng để kiểm thử các nguyên mẫu sản phẩm và một bộ công cụ giúp các công ty có thể sử dụng để tạo ra các nguyên mẫu AI ngay trong trình duyệt được gọi là MakerSuite.

Công ty còn phát triển một công cụ sản sinh code được gọi là PaLM-Coder 2, tương tự phần mềm GitHub Copilot của Microsoft hay phần mềm Colab + Android Studio giúp xây dựng ứng dụng smartphone. Các sản phẩm này dự kiến sẽ do Jeff Dean, người điều hành bộ phận AI và các nghiên cứu của công ty, trình bày.

Trong những năm gần đây, Google luôn thận trọng khi ra mắt các sản phẩm AI mới. Công ty nhận thấy mình đang trở thành trung tâm của cuộc tranh luận về đạo đức AI sau khi sa thải 2 nhà nghiên cứu của lĩnh vực này – Timnit Gebru và Margaret Mitchell – khi họ chỉ trích các mô hình ngôn ngữ AI của công ty có xu hướng khuếch đại các sai lệch trong dữ liệu đào tạo và biến thông tin sai lệch thành sự thật.

Cho dù vậy, với việc ChatGPT ra mắt và đang tạo ra các cảnh báo đáng báo động về sự sụp đổ sắp xảy ra đối với Google có vẻ công ty đã phải thay đổi chiến thuật của mình. Trước đây, Google thường tránh ra mắt các sản phẩm AI vì lo ngại có thể “thiệt hại về danh tiếng”, nhưng giờ đây, có vẻ họ lại không muốn mang danh tiếng của một người đi sau thời đại.

Tham khảo The Verge, New York Times

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk