Không phải “123456”, mật khẩu phổ biến nhất ở quốc gia này lại là tên của một thứ rất đặc biệt

Tram Ho

Đặt mật khẩu quá dễ đoán

Hầu hết chúng ta đều quá lười trong việc tạo ra những mật khẩu phức tạp và nhớ chúng trong đầu. Khi công nghệ len lỏi trong mọi ngóc ngách của cuộc sống, số lượng tài khoản và mật khẩu mà mỗi cá nhân thiết lập không còn ít như trước mà đã lên đến hàng chục, hàng trăm.

Chính vì vậy, việc chọn mật khẩu dễ nhập, dễ nhớ, tránh những dòng chữ phức tạp để lấy lại mật khẩu mỗi khi quên là xu hướng mà đa phần mọi người đều làm theo. Các thống kê cho thấy “123456” hay “password” là những kiểu đặt mật khẩu thường thấy và thiếu an toàn nhất.

Thế nhưng, riêng người Úc lại khác. Mới đây, quốc gia này đã cảnh báo người dân không nên chủ quan với việc bảo mật mật khẩu trực tuyến, khi nghiên cứu mới cho thấy hầu hết đang tự phơi bày bản thân trước các cuộc tấn công mạng và tin tặc.

Nghiên cứu mới từ Telstra đã tiết lộ gần 80% dân số quốc gia sử dụng cùng một mật khẩu cho nhiều tài khoản, trong khi cứ năm người thì có một người sử dụng tên thú cưng của mình làm mật khẩu.

Cụ thể hơn, nghiên cứu chỉ ra rằng, 20% người Úc sử dụng tên thú cưng của họ trong mật khẩu, trong khi 13% sử dụng các từ chung chung như “mật khẩu” hoặc “123456”. Xu hướng này phổ biến ở nam giới gấp đôi so với nữ giới.

Sinh nhật và tên các đội thể thao ưa thích cũng là những từ phổ biến trong mật khẩu, với tên các đội thể thao ưa thích là thói quen đặt phổ biến nhất đối với thế hệ Gen Y (những người sinh 1981-1996).

Không phải "123456", mật khẩu phổ biến nhất ở quốc gia này lại là tên của một thứ rất đặc biệt - Ảnh 1.

Những xu hướng này cũng được quan sát thấy ở các thế hệ trẻ, với 23% thế hệ Z (những người sinh từ 1997-2012) và 21% thế hệ Y thừa nhận họ không đặt hoặc quản lý mật khẩu một cách an toàn.

Với thống kê báo động nói trên, Telstra đã khởi động chiến dịch Be SUSS để giúp cộng đồng tự bảo vệ mình tốt hơn trên mạng. Sáng kiến này kêu gọi người Úc nghi ngờ các số lạ, cập nhật phần mềm khi cần, tăng cường mật khẩu và bật xác thực đa yếu tố.

Xác thực đa yếu tố là một cài đặt yêu cầu người dùng đăng nhập vào trang web hoặc tài khoản phải sử dụng kết hợp các phương thức xác thực, đôi khi là trên nhiều thiết bị.

Các ứng dụng quản lý mật khẩu, thường được tích hợp trong trình duyệt web, giúp mọi người đặt và lưu trữ các mật khẩu phức tạp hơn một cách an toàn.

Mọi người cũng được cảnh báo sử dụng các mật khẩu cho các tài khoản khác nhau mặc dù 1,4 triệu người Úc thừa nhận họ sử dụng cùng một mật khẩu trên 10 thiết bị hoặc tài khoản khác nhau trở lên.

Thế nào là mật khẩu mạnh?

Tin tặc thường công bố danh sách quy mô lớn tên người dùng và mật khẩu bị lấy.  cắp, cho phép những tên tội phạm mạng khác dễ dàng truy cập tài khoản nạn nhân.

Theo dữ liệu mới nhất của ScamWatch, hơn 194 triệu USD là ước tính thiệt hại trong năm nay liên quan đến lừa đảo và hack, trong đó chủ yếu đến từ việc đặt mật khẩu không an toàn.

Không phải "123456", mật khẩu phổ biến nhất ở quốc gia này lại là tên của một thứ rất đặc biệt - Ảnh 2.

Chuyên gia an ninh mạng Darren Pauli của Telstra cho biết việc tăng cường bảo vệ bằng mật khẩu sẽ ngăn các cá nhân trở thành “mục tiêu” của những kẻ lừa đảo.

“Bọn tội phạm không ngừng hoạt động và sẽ khai thác xu hướng sử dụng cùng một mật khẩu trên nhiều tài khoản. Chúng chỉ cần lấy được một mật khẩu là nhiều tài khoản khác sẽ bị xâm phạm”, chuyên gia cho biết.

Pauli cũng chỉ ra rằng nhiều người không biết thế nào là một mật khẩu tốt, đôi khi nghĩ rằng mật khẩu đơn giản mình vừa đặt là đủ để bảo mật. “Trái với suy nghĩ nhiều người, cách tốt nhất là sử dụng một cụm mật khẩu độc đáo nhưng dễ nhớ. Hãy chắc chắn mật khẩu bao gồm một vài chữ viết hoa hoặc ký tự đặc biệt”.

Theo Telstra, hãy sử dụng mật khẩu là một câu văn nói bình thường, đi kèm với  khoảng trắng, cho thêm số và một vài chữ in hoa ở đâu đó để tạo ra sự kết hợp độc đáo. Đừng sử dụng những câu sáo rỗng hoặc những cụm từ nổi tiếng vì chúng có thể đoán được.

Quan trọng hơn, không viết mật khẩu ra giấy và mang chúng ra khỏi nhà. Cùng với đó, không bao giờ chia sẻ mật khẩu với bất kỳ ai không đáng tin.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk