Không chỉ bán smartphone nhiều nhất thế giới, Samsung vươn lên trở thành nhà sản xuất chip lớn thứ hai toàn cầu như thế nào?

Tram Ho

Không chỉ bán smartphone nhiều nhất thế giới, Samsung vươn lên trở thành nhà sản xuất chip lớn thứ hai toàn cầu như thế nào? - Ảnh 1.

Samsung có mặt ở khắp mọi nơi, từ điện thoại, TV thông minh đến tủ lạnh, máy giặt. Đại diện hãng cho biết sản phẩm của họ có thể tìm thấy ở gần 3/4 hộ gia đình Mỹ, theo CNBC.

Tuy nhiên, tiện ích và thiết bị gia dụng không phải động lực duy nhất giúp Samsung trở thành một trong những công ty giá trị nhất thế giới. Đây là nhà sản xuất chip lớn thứ hai toàn cầu, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp năng lượng.

Trong hơn 3 thập kỷ, Samsung dẫn đầu lĩnh vực chip nhớ, song vẫn không thể miễn nhiễm với sự hỗn loạn thị trường hồi năm ngoái. Giá chip nhớ ảm đạm khiến hãng này ghi nhận kết quả kinh doanh quý I không mấy khả quan, trong khi lợi nhuận giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2009. Samsung phản ứng bằng cách cắt giảm sản xuất. Đối thủ nhỏ lẻ khác như Micron đã dự kiến sa thải 15% lực lượng lao động.

Giữa đống đổ nát, công ty khổng lồ này vẫn tìm thấy cơ hội tăng trưởng. Họ đang cho xây dựng một nhà máy chế tạo chip trị giá 17 tỷ USD ở Taylor, Texas, đồng thời hứa hẹn bắt đầu sản xuất chip tiên tiến đầu tiên tại Mỹ vào năm tới. Tại quê nhà, hãng cũng đang cải thiện công suất và chi 228 tỷ USD cho 5 nhà máy chip lớn nhỏ, dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2042.

“Họ đang chi tiêu rất nhiều”, Dylan Patel của công ty nghiên cứu và tư vấn SemiAnalysis cho biết. “Tại sao ư? Có như vậy họ mới có thể bắt kịp công nghệ và tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu của mình”.

Theo CNBC, Samsung là một trong ba công ty sản xuất chip tiên tiến nhất thế giới – xếp sau TSMC và đứng trước Intel. Hãng này hiện đang đặt mục tiêu sớm bắt kịp TSMC trong tương lai.

“Chúng tôi không muốn vị trí số 2. Samsung không bao giờ hài lòng với vị trí này”, Jon Taylor, phó chủ tịch phụ trách kỹ thuật nhà máy của Samsung nói, đồng thời cho biết công ty đang theo đuổi mục tiêu tăng gấp ba công suất sản xuất vào năm 2025 và giảm kích thước chip nhớ xuống còn 1,4 nanomet vào năm 2027.

“Nếu Samsung đạt mục tiêu, họ sẽ vượt qua TSMC, song đây là một thách thức khá lớn”, Patel nói.

Không chỉ bán smartphone nhiều nhất thế giới, Samsung vươn lên trở thành nhà sản xuất chip lớn thứ hai toàn cầu như thế nào? - Ảnh 2.

Samsung đặt mục tiêu sớm bắt kịp TSMC trong tương lai.

Được biết, phóng viên tờ CNBC mới đây đã tới tham quan nhà máy sản xuất chip Austin của Samsung, đồng thời có cơ hội phỏng vấn người đứng đầu bộ phận kinh doanh chip nhớ tại Mỹ: Jinman Han.

“Chúng tôi thực sự muốn trở thành nền tảng cho ngành công nghiệp Mỹ”, Han nói.

Thực tế, Samsung bắt đầu hoạt động cách đây 85 năm với tư cách là một công ty thương mại xuất khẩu trái cây, rau và cá tại Hàn Quốc. “Tầm nhìn của nhà sáng lập là công ty sẽ trường tồn và luôn mạnh mẽ. Ông ấy đã quyết định chọn cái tên Samsung, nghĩa là ba ngôi sao sáng”, Han tâm sự.

Để tồn tại qua hai cuộc chiến tranh lớn, Samsung tiếp tục đa dạng hóa sản xuất sang các lĩnh vực khác như dệt may và bán lẻ. Công ty Điện tử Samsung theo đó được thành lập vào năm 1969 ra cho ra mắt chiếc TV đầu tiên vào năm 1972. Hai năm sau, Samsung cũng mua lại Hankook Semiconductor nhằm củng cố vị thế.

Samsung mở văn phòng đầu tiên tại New Jersey, Mỹ vào năm 1978. Đến năm 1983, hãng sản xuất thành công con chip (DRAM) 64KB thường được sử dụng trong máy tính. Công ty khi đó cũng mở văn phòng mới tại Thung lũng Silicon.

Lee Kun-hee lên nắm quyền sau khi cha qua đời vào năm 1987. Chiếc điện thoại di động đầu tiên của Samsung ra đời một năm sau đó và hiện hãng đã trở thành nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn nhất thế giới.

Chỉ một thập kỷ sau khi sản xuất chip nhớ đầu tiên, Samsung tung ra thị trường phiên bản mới có dung lượng gấp 1.000 lần, sau đó được quốc tế hoan nghênh vào năm 1992 với chip DRAM 64 MB đầu tiên. Hãng bắt đầu sản xuất chip ở Mỹ vào năm 1996 tại Austin, Texas, sau đó tiếp tục khánh thành nhà máy thứ hai vào năm 2007.

Năm 2018, Samsung kết thúc cuộc chiến pháp lý kéo dài 7 năm với Apple trước nghi vấn về việc liệu hãng có sao chép iPhone hay không.

“Apple đã nhận được một khoản bồi thường từ Samsung. Về mặt pháp lý, Apple thắng”, Cain nói. “Tuy nhiên, khi bạn cộng tất cả chi phí năm đó, chẳng bên nào thắng cả”.

Không chỉ bán smartphone nhiều nhất thế giới, Samsung vươn lên trở thành nhà sản xuất chip lớn thứ hai toàn cầu như thế nào? - Ảnh 3.

Samsung là nhà sản xuất chip tiên tiến lớn thứ hai thế giới

Đó không phải thách thức duy nhất. Trong thời kỳ đại dịch, Samsung bị tổn thương do chip toàn cầu thiếu hụt, nhu cầu đạt đỉnh còn chuỗi cung ứng thì gián đoạn. “Thực sự đau đớn”, Han nói. “Khách hàng cần nhưng bạn không thể cung cấp cho họ”.

Tuy nhiên, động lực đó đang thay đổi sau khi người tiêu dùng kiềm chế chi tiêu do lạm phát. Han cho biết “thị trường có thể sẽ phục hồi vào cuối năm nay”.

Theo CNBC, cổ phiếu Samsung đã tăng 28% trong năm nay và đạt mức cao kỷ lục vào ngày 5/6 trên Sở giao dịch chứng khoán Hàn Quốc. Morgan Stanley gần đây còn xếp Samsung vào danh sách những lựa chọn đầu tư hàng đầu.

Vào tháng 5, việc Trung Quốc cấm các sản phẩm của Micron đã tạo đà cho cổ phiếu Samsung. Samsung cho biết công ty sẽ cải thiện công suất hoạt động ở Taylor, Texas, phía đông bắc Austin do nhu cầu của Mỹ hiện rất lớn.

“Điều này sẽ tăng khả năng cung cấp chip nhớ trong nước của Samsung”, Jon Taylor cho biết.

Trong ba thập kỷ qua, thị phần sản xuất chip toàn cầu của Mỹ giảm mạnh từ 37% xuống chỉ còn 12%. Nguyên nhân một phần đến từ việc chi phí xây dựng và vận hành một nhà máy mới ở Mỹ cao hơn ít nhất 20% so với châu Á.

“Đạo luật CHIPS đang giúp chúng tôi khắc phục những chênh lệch về chi phí xây dựng” Taylor nói.

Theo các chuyên gia, sản xuất chip sẽ rẻ hơn ở Mỹ nếu nhiều công ty trong chuỗi cung ứng mở rộng hoạt động. Được biết, Intel đang cho xây dựng nhiều nhà máy lớn mới ở Arizona và Ohio; trong khi TSMC đang chi 40 tỷ USD vào các nhà máy chip mới ở Arizona. Với 17 tỷ USD đầu tư cho nhà máy Taylor, Samsung sẽ dành ra 11 tỷ USD cho máy móc và thiết bị.

Theo CNBC, thiết bị Samsung mang đến Taylor có lẽ là máy in thạch bản EUV trị giá 200 triệu USD do ASML sản xuất . Chúng là những thiết bị duy nhất trên thế giới có thể tạo ra những con chip tiên tiến với độ hoàn hảo và chính xác cao.

Tuy nhiên, mỗi máy EUV sẽ tiêu thụ khoảng 1 megawatt điện, tức cao hơn 10% so với những loại máy khác. Nghiên cứu cho thấy Samsung đã sử dụng hơn 20% tổng công suất năng lượng mặt trời và gió của Hàn Quốc vào năm 2020.

“Điện là huyết mạch của một nhà máy bán dẫn. Mất điện đồng nghĩa với việc các công ty mất rất nhiều tháng sản xuất”, Patel của SemiAnalysis cho biết.

Theo CNBC, mạng lưới năng lượng của Texas chưa thực sự ổn định. Vào năm 2021, lưới điện còn bị hỏng do bão và khiến hàng triệu người dân đối mặt với nhiều giờ không điện.

“Tôi đã ký 12 luật để củng cố lưới điện linh hoạt và an toàn hơn”, Thống đốc Texas Greg Abbott nói với CNBC. “Chúng tôi đảm bảo rằng bất kỳ doanh nghiệp nào chuyển đến đây đều sẽ có thể truy cập vào nguồn điện với chi phí thấp”.

Nước cũng là thành phần quan trọng trong mỗi nhà máy sản xuất chip. Vào năm 2021, Samsung đã sử dụng khoảng 38 tỷ gallon nước để tạo chip. Trong khi đó, khoảng 80% diện tích Texas vẫn bị ảnh hưởng bởi hạn hán.

“Chúng tôi sẽ cố gắng đảm bảo rằng, không chỉ người dân mà cả doanh nghiệp sẽ có đủ nước để dùng”, Abbott nói.

Samsung đặt mục tiêu tái sử dụng hơn 1 tỷ gallon nước vào năm 2023. Tại nhà máy Taylor mới, họ đặt mục tiêu tái sử dụng hơn 75% lượng nước đã sử dụng.

Mới đây, công nghệ trí tuệ nhân tạo gây sốt. Chúng đòi hỏi những bộ xử lý mạnh hơn, nhanh hơn, qua đó đặt ra nhiều thách thức cho Samsung.

“Ngày càng có nhiều đối thủ cạnh tranh trên khắp thế giới có thể tạo ra chip nhớ”, Cain nói. “Để dẫn đầu cuộc chơi, bạn phải áp dụng các công nghệ mới logic hơn”.

Khi được hỏi về những kế hoạch tiếp theo, đại diện Samsung cho biết công ty đã lên kế hoạch cải thiện năng lực sản xuất tại một khu đất rộng 1.200 mẫu Anh ở Texas.

Theo: CNBC

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk