Khảo sát sinh viên về những nơi làm việc được ‘mơ ước’ nhất Việt Nam

Ngoc Huynh

Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam (PetroVietnam) là công ty được các sinh viên ngành kỹ sư chọn nhiều nhất trong một cuộc khảo sát gần đây về nơi làm việc mà các sinh viên mơ ước nhất, trong khi đó công ty Unilever vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của các sinh viên thuộc ngành kinh tế.

PetroVietnam đã vượt qua công ty yêu thích nhất năm 2014 là Vinamilk để giành vị trí dẫn đầu năm nay, theo cuộc khảo sát Tốp 100 công ty lý tưởng nhất Việt Nam (Top 100 IDEAL Employers).

Tập đoàn ngành hàng tiêu dùng Unilever một lần nữa là công ty lý tưởng nhất đối với các sinh viên học ngành kinh tế/quản trị.

Cuộc khảo sát này được thực hiện hàng năm bởi công ty Universum, công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực đánh giá tuyển dụng, kết quả khảo sát đã được công ty công bố trong một cuộc họp báo vào hôm thứ 5.

Cuộc khảo sát đã thu hút hơn 21,000 các bạn sinh viên đại học tham gia, cuộc khảo sát nhằm mục đích tìm hiểu các sở thích và khát vọng nghề nghiệp của đội ngũ nhân tài trong tương lai.

Các công ty được mơ ước nhất Việt Nam trong cuộc khảo sát được công nhận dựa trên việc thu thập sự phản hồi của những người tham gia, công ty cho biết.

Khi được hỏi về mục tiêu sự nghiệp quan trọng nhất của các sinh viên sau tốt nghiệp, thì có 49.8% các sinh viên cho biết phải có sự cân bằng cân bằng trong công việc/cuộc sống, đây là ưu tiên hàng đầu của họ.

Mặc dù giảm 3% so với năm 2014, nhưng sự cân bằng cân bằng trong công việc/cuộc sống vẫn là mục tiêu nghề nghiệp mơ ước của các sinh viên, đây là một thông điệp rõ ràng gửi đến các công ty thật sự muốn thu hút các nhân tài Việt Nam.

Tiếp sau mục tiêu cân bằng trong công việc/cuộc sống, thì các nhân tài Việt Nam muốn ‘được cống hiến cho một mục đích hoặc được cảm thấy rằng tôi đang phục vụ cho một điều tốt đẹp hơn’ (chiếm 43.39%) và ‘được an toàn và ổn định với công việc của tôi’ (chiếm 38.82%).

Mơ ước “có được sự nghiệp quốc tế” giảm hai bậc so với năm ngoái, từ vị trí thứ 3 xuống vị trí thứ 5.

Mặt khác, khi tiến hành đánh giá các tiêu chí hấp dẫn của nhà tuyển dụng, giới trẻ Việt Nam có vẻ thực tế hơn khi cho rằng yếu tố Thù lao và Cơ hội thăng tiến – cụ thể là “thu nhập cao trong tương lai” là yếu tố hấp dẫn nhất.

Điều này được thể hiện trong mước lương kỳ vọng của sinh viên sau khi ra trường trung bình là 13.16 triệu đồng (tương đương US$613) mỗi tháng, vượt quá mức tiền lương thực tế trung bình của một sinh viên mới tốt nghiệp trong nước và tăng gần 5 phần trăm so với những kỳ vọng của họ một năm trước đây.

Tuy nhiên, các nhà tuyển dụng ở Việt Nam không cần phải quá lo ngại.

Theo kết quả khảo sát, những tiêu chí khác biệt chính đối với sinh viên giữa một nhà tuyển dụng hấp dẫn và ít “lý tưởng” hơn bao gồm cả “môi trường sáng tạo và năng động” và “đào tạo và phát triển nghề nghiệp”.

Những thuộc tính này, đặc biệt là các đề nghị tăng các cơ hội đào tạo, là dễ dàng hơn nhiều cho các công ty để giải quyết vấn đề đó như danh tiếng và sức mạnh tài chính, mà cần nhiều thời gian để cải thiện.

Các phát hiện quan trọng khác từ cuộc khảo sát đó là FMCG (nhóm hàng tiêu dùng nhanh) vẫn là ngành hấp dẫn nhất cho các tài năng kinh doanh của Việt Nam, và các ngân hàng trong nước làm tốt hơn các ngân hàng quốc tế.

Không ít hơn bốn trong mười công ty lý tưởng hàng đầu đến từ các ngành hàng tiêu dùng nhanh, trong khi đó chỉ có bốn ngân hàng quốc tế trong mười một ngân hàng nằm trong tốp 50 công ty lý tưởng hàng đầu cho các sinh viên kinh tế/quản trị.

Sau đây là tốp 10 công ty lý tưởng nhất Việt Nam:

Kết quả của cuộc khảo sát dựa trên câu trả lời của 21,187 sinh viên đang học ngành kinh doanh/thương mại, kỹ sư, khoa học tự nhiên, IT, nhân sự/giáo dục, luật và y tế, với 58,137 đánh giá cá nhân về 120 nhà tuyển dụng, Universum cho biết.

Mỗi đáp viên được hỏi các câu hỏi về sở thích nghề nghiệp, kỳ vọng, và các tiêu chí đánh giá về nhà tuyển dụng. Danh sách 120 nhà tuyển dụng (trong nước và quốc tế) được chọn ra từ quá trình đánh giá và tuyển chọn hoàn toàn độc lập, các công ty không có quyền chọn và ảnh hưởng để được bao gồm trong danh sách này.

Universum là công ty dẫn đầu thế giới về xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng, cung cấp các giải pháp chuyên nghiệp cho nhà tuyển dụng để thu hút, tuyển dụng và giữ chân nhân tài.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://tuoitrenews.vn/