Khảo sát định hướng nghề nghiệp của các sinh viên khối kỹ thuật và kinh tế ở Việt Nam

Ngoc Huynh

Một cuộc khảo sát các sinh viên ngành kinh tế và kỹ thuật ở Việt Nam vừa mới được công bố vào hôm thứ Tư bởi một công ty tuyển dụng Thụy Điển, qua đó đã tiết lộ những định hướng nghề nghiệp của các sinh viên và “những nhà sử dụng lao động lý tưởng nhất.”

Bên cạnh việc nghiên cứu định hướng và sở thích nghề nghiệp của sinh viên, khảo sát cũng đưa ra danh sách Top 100 Nhà tuyển dụng Lý tưởng ở Việt Nam (Vietnam Top 100 IDEAL Employers) hoàn toàn dựa trên bình chọn của sinh viên. Unilever được bình chọn là Nhà tuyển dụng Lý tưởng số 1 đối với sinh viên khối ngành kinh tế, trong khi đó Samsung giành vị trí quán quân đối với sinh viên khối ngành Kỹ thuật.

Universum đã thực hiện cuộc thăm dò ý kiến của hơn 21.000 sinh viên đến từ các trường đại học hàng đầu Việt Nam như là một phần của cuộc điều tra tài năng hàng năm lớn nhất thế giới của hãng.

Cuộc khảo sát nhằm mục đích tìm hiểu các nguyện vọng nghề nghiệp và sở thích của các tài năng tương lai và “công nhận những nhà sử dụng lao động được thèm muốn nhất dựa trên những phản hồi của những người tham gia,” Universum giải thích.

Những định hướng nghề nghiệp, nhà sử dụng lao động yêu thích

Ngoài việc thăm dò ý kiến của các sinh viên về những nhà sử dụng lao động lý tưởng, cuộc khảo sát còn tìm hiểu định hướng nghề nghiệp của các sinh viên sau khi ra trường, công ty yêu thích cũng như mức lương mong muốn.

Khi được hỏi về định hướng nghề nghiệp quan trọng nhất, thì gần một nửa (chiếm 45.9%) sinh viên được khảo sát khẳng định việc “cân bằng giữa cuộc sống và công việc” là ưu tiên hàng đầu, tiếp theo là “Được an toàn và ổn định với công việc của tôi.” “Trở thành nhà quản lý là mục tiêu đứng thứ 3 của các sinh viên, tăng ba bậc từ vị trí thứ 7 lên vị trí thứ 4 đối với sinh viên ngành kỹ thuật và từ vị thứ ba lên thứ hai đối với các sinh viên đang học ngành kinh tế.

“Mặc dù cuộc khảo sát không giải thích điều gì đã dẫn đến xu hướng này, nhưng lại đưa ra một số lời khuyên tuyệt vời để các công ty tìm cách để thu hút các tài năng tại Việt Nam.”

Đối với tiêu chí các nhà tuyển dụng yêu thích, các tài năng Việt cũng ưu tiên và tìm kiếm những công ty mà họ cảm nhận là có một môi trường làm việc hấp dẫn.

Họ cũng tìm kiếm những công ty có danh tiếng và hình ảnh nổi bật, đặc biệt là những công ty được coi là có uy tín hoặc là có tầm ảnh hưởng trên thị trường.

Và cuộc khảo sát cũng cho thấy rằng mức lương mong muốn của các sinh viên chưa tốt nghiệp đã giảm khoảng 12% trong năm qua.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://tuoitrenews.vn/