Ít nhất 3 năm nữa, Tesla vẫn là ông vua xe điện ở Mỹ, khó ai có thể lật đổ

Tram Ho

Theo nhận định của Bloomberg, Tesla vẫn sẽ đứng vứng ở vị trí nhà bán xe điện hàng đầu ở Mỹ cho tới ít nhất năm 2026 bởi doanh số bán hàng thời gian gần đây của hãng đã phục hồi nhờ những đợt giảm giá mạnh.

Những mẫu xe của Tesla hiện chiếm 18% thị trường xe điện trong nước. Con số này khiến họ vững vàng trên ngôi đầu, bỏ lại GM và Ford Motor cạnh tranh giành vị trí số 2 với khoảng 14% thị phần mỗi công ty. Vị trí thứ 3 thuộc về Stellantis NV với 8%.

Dự báo này đánh dấu một sự thay đổi sau khi hãng nghiên cứu Murphy nói vào năm ngoái rằng Tesla có khả năng bị Ford và GM vượt mặt vào năm 2025. Dẫu vậy, báo cáo mới nhất cho thấy, bối cảnh đã thay đổi do việc giảm giá của Tesla.

Ít nhất 3 năm nữa, Tesla vẫn là ông vua xe điện ở Mỹ, khó ai có thể lật đổ - Ảnh 1.

Giám đốc điều hành Tesla là Elon Musk đã sẵn sàng chấp nhận lãi thấp hơn khi ông giảm giá để giữ thị phần. Với khả năng chi trả là một yếu tố ngày càng quan trọng trong việc áp dụng xe điện rộng rãi hơn, Tesla phù hợp để bảo vệ vị trí dẫn đầu thị trường của mình thông qua việc các đợt giảm giá bổ sung và các mẫu xe mới. Báo cáo dự đoán công ty sẽ tung ra một chiếc xe mới, giá rẻ vào năm 2026 và mẫu Model 3 cũng được tân trang lại vào năm sau.

“Elon đã giảm giá nhiều hơn chúng tôi nghĩ”, phía Murphy nói. “Mẫu ‘xe điện của mọi nhà’ sẽ không ra mắt cho đến năm 2026. Trước khi chiếc xe giá thấp hơn đó ra mắt, nếu Musk muốn phát triển, anh ấy phải tiếp tục giảm giá”.

Mới đây, General Motors cho biết họ sẽ bắt tay với Tesla và được phép sử dụng trạm sạc nhanh của Tesla (supercharger), nối gót Ford Motor. Với sự tham gia của GM, chuẩn sạc của Tesla đang được kỳ vọng sẽ trở thành tiêu chuẩn mới của ngành xe điện tại Mỹ.

Giám đốc điều hành của GM – bà Mary Barra đã thông báo chính thức thông tin này trên Twitter vào ngày 8/6 và cho biết những chủ sở hữu xe điện GM sẽ có quyền truy cập vào 12.000 cổng sạc nhanh của Tesla.

“Sự hợp tác này là một phần quan trọng trong chiến lược của chúng tôi và là bước quan trọng tiếp theo trong việc nhanh chóng mở rộng khả năng tiếp cận bộ sạc nhanh cho khách hàng”, bà Barra cho biết trong một tuyên bố. “Nó không chỉ giúp quá trình chuyển đổi sang xe điện trở nên liền mạch hơn đối với khách hàng của chúng tôi mà còn có thể giúp đưa ngành công nghiệp hướng tới một tiêu chuẩn sạc duy nhất ở Bắc Mỹ.”

Ngay sau tin tức này, cổ phiếu của GM đã tăng hơn 5% và Tesla cũng đã tăng 2,7%.

Qua thời đỉnh cao

Tờ Fortune nhận định Tesla nói riêng và nền kinh tế nói chung đang ở giai đoạn bất ổn. Sau nhiều năm thống trị thị trường xe điện, Tesla bất ngờ nhận ra mình có quá nhiều đối thủ tiềm năng tham gia thị trường.

Ý thức môi trường của người dân cũng như những quy định về khí thải đã buộc vô số tập đoàn xe xăng truyền thống phải chuyển qua ô tô điện. Hệ quả là người dân ngày càng có nhiều lựa chọn hơn trong khi Tesla lại vẫn chỉ bán 4 dòng xe chính là S-3-X-Y, khiến cho nhiều người mua cảm thấy “cũ kỹ”.

Với việc có nhiều người chơi hơn, thị phần của Tesla đã giảm mạnh từ 30,4% toàn cầu trong quý I/2020 xuống chỉ còn 16,5% quý I/2023. Tại Trung Quốc, nơi 59% số xe điện toàn thế giới được bán, có 8/10 dòng xe hút hàng nhất là của hãng nội địa và BYD đã đánh bật Tesla khỏi top 1.

Tuy nhiên những người chơi mới không phải vấn đề duy nhất khiến Elon Musk đau đầu.

Tình hình lạm phát, rủi ro suy thoái khiến người dân có xu hướng chậm đổi xe cũ hơn khi lãi suất trả góp cao ngất ngưởng.

Thế rồi khách hàng trẻ giờ đây cũng nhận ra xe điện gây ô nhiễm môi trường chẳng kém xe xăng do việc khai thác Lithium cùng những nguyên liệu thô làm ắc quy khác gây ảnh hưởng nặng đến nguồn nước.

Ít nhất 3 năm nữa, Tesla vẫn là ông vua xe điện ở Mỹ, khó ai có thể lật đổ - Ảnh 2.

Một báo cáo của trường đại học California cho thấy nếu toàn bộ người Mỹ đổi sang xe điện vào năm 2050 theo kế hoạch của chính phủ thì toàn thế giới sẽ cần tăng gấp 3 lần sản lượng khai thác Lithium thường niên hiện nay mới có thể đáp ứng đủ.

Bên cạnh đó, vấn đề địa chính trị cũng khiến Elon Musk phải đau đầu. Phần lớn số xe Tesla bán ra hiện nay được sản xuất ở Trung Quốc và bán khoảng gần 440.000 chiếc năm 2022 tại thị trường này. Bởi vậy sự căng thẳng trong quan hệ Mỹ-Trung sẽ khiến đế chế nhà Elon Musk gặp rắc rối.

Thế rồi việc Elon Musk liên tiếp có những tuyên bố và hành động gây chú ý dư luận, qua đó ảnh hưởng đến giá cổ phiếu cũng như thái độ của người tiêu dùng với sản phẩm của nhà Tesla.

Trước những khó khăn đó, nhà sáng lập Tesla đã chấp nhận đốt 22 tỷ USD tiền mặt dự trữ để dìm giá sản phẩm, bảo vệ thị phần trong khi tiếp tục đầu tư mạnh cho hệ thống lái xe tự động, công nghệ mà Elon Musk nhận định sẽ là tương lai của ngành ô tô điện.

“Chúng tôi là hãng xe điện duy nhất hiện nay về mặt lý thuyết có thể bán hòa vốn, sau đó thu lời dài hạn trong tương lai khi đã chiếm lĩnh thị trường xe điện lái tự động. Không một công ty ô tô nào hiện nay có thể làm được điều đó”, Elon Musk nói với các cổ đông.

Nguồn: Bloomberg

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk