IBM giới thiệu dịch vụ phân tích dữ liệu qua đám mây dành cho lập trình viên

Ngoc Huynh

Khi nhắc đến công nghệ B2B, chúng ta sẽ nghĩ ngay tới điện toán đám mây và big data (dữ liệu lớn). Hai dịch vụ này được dự đoán sẽ còn phát triển mạnh trong tương lai. Mới đây, IBM đã thông báo sẽ bắt đầu cho phát triển mạnh các dịch vụ dữ liệu đám mây với hơn 25 dịch vụ hiện dành cho các lập trình viên và các nhà phân tích dữ liệu. Sự phát triển này sẽ giúp các lập trình viên có thể xây dựng, triển khai và quản lý các ứng dụng web và dịch vụ và cũng cho phép các nhà phân tích dữ liệu khám phá các xu hướng tiềm ẩn về phân tích dữ liệu trong đám mây.

Trong xu hướng ưa chuộng các phương thức nguồn mở của các công ty công nghệ hàng đầu trên thế giới, các dịch vụ đám mây lai này có thể hoạt động thông qua nhiều nhà cung cấp khác nhau và chúng cũng được xây dựng dựa trên nhiều công nghệ nguồn mở, hệ sinh thái mở bao gồm nhiều công ty, và các bên dịch vụ cung cấp dữ liệu thứ ba cho phép dữ liệu được trao đổi một cách dễ dàng.

Các dịch vụ mới của IBM bao gồm:

IBM Compose Enterprise: Đây là nền tảng được thiết kế để giúp các nhóm phát triển xây dựng các ứng dụng web quy mô lớn bằng việc cho phép các lập trình viên có thể triển khai dự án công ty với các dữ liệu nguồn mở trên server của họ trong thời gian ngắn nhất.

IBM Graph: Một dịch vụ quản lý đồ thị dữ liệu được xây dựng dựa trên Apache TinkerPop, giúp cung cấp cho các lập trình viên một bộ stack hoàn chỉnh nhằm gia tăng việc quản lý ứng dụng với thời gian thực, tìm kiếm lỗi, IoT và phân tích mạng lưới cũng như phân tích người dùng.

IBM Predictive Analytic: Đây là một dịch vụ cho phép các lập trình viên có thể tự xây dựng một hệ thống máy học có thể dự đoán các tình huống dùng sản phẩm mà không cần sự hỗ trợ của các chuyên gia phân tích dữ liệu.

IBM Analytics Exchange: Đây là một hệ thống trao đổi dữ liệu mở bao gồm các hạng mục cho hơn 150 bộ dữ liệu có thể được dùng cho việc phân tích và tích hợp vào ứng dụng.

Định hướng mở của IBM cho phép bất kỳ thành viên nào của đội dữ liệu có thể thêm hoặc bỏ bớt các dịch vụ trong bất kỳ thời điểm nào, nhằm tạo sự thích ứng nhanh nhất cho tầm nhìn dài hạn của doanh nghiệp. Lập trình viên có thể sử dụng IBM Cloud Data Service để dịch chuyển dữ liệu từ trong ra ngoài một cách dễ dàng.

Ông Derek Schoettle, Giám đốc điều hành của nền tảng dịch vụ đám mây cho rằng dịch vụ của IBM là một chuỗi liên hoàn thống nhất cho các chuyên gia phân tích dữ liệu dựa trên hệ thống nền tảng Bluemix. Dịch vụ này hiện đang được sử dụng bởi nhiều tổ chức từ cấp chính phủ cho đến doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Ông còn cho biết thêm, những lợi ích chính mà dịch vụ dữ liệu đám mây đem lại chính là trải nghiệm “gắp và thả” cho những nhà phân tích dữ liệu mà không cần phải thông qua sự trợ giúp của phòng IT. Rõ ràng IBM đang muốn tạo ra một giải pháp giúp đưa việc phân tích dữ liệu đến gần hơn với mọi người.

Trong khi IBM đang có rất nhiều đối thủ mà họ cần để mắt tới, đây sẽ là thời điểm thú vị để quan sát các khách hàng đón nhận các dịch vụ mới của IBM như thế nào.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://readwrite.com/