Hyundai ‘sống chết’ làm xe điện: Lên kế hoạch 10 năm chi tiết, chỉ trong 1 tháng đã thiết lập thành công dây chuyền sản xuất EV

Tram Ho

Hyundai 'sống chết' làm xe điện: Lên kế hoạch 10 năm chi tiết, chỉ trong 1 tháng đã thiết lập thành công dây chuyền sản xuất EV - Ảnh 1.

Hyundai vừa đặt mục tiêu tăng doanh số xe điện hàng năm trên toàn cầu gấp 6 lần lên 2 triệu chiếc vào năm 2030, theo Korea Herald.

“Chúng tôi đang phát triển thêm 2 nền tảng nữa và dự kiến ra mắt 18 mẫu xe vào năm 2030. Chúng tôi đặt mục tiêu bán 2 triệu chiếc xe điện mỗi năm vào năm 2030”, Giám đốc điều hành Hyundai Jaehoon Chang nói với CNBC.

Đây là kế hoạch 10 năm trị giá 109,4 nghìn tỷ won (85,1 tỷ USD), trong đó 35,8 nghìn tỷ won được đầu tư vào điện khí hóa; 3,6 nghìn tỷ won được đầu tư vào xe điện và pin hàng năm, tức cao hơn mức cam kết hồi năm ngoái. Tỷ suất lợi nhuận mảng kinh doanh xe điện đặt mục tiêu đạt hơn 10% vào năm 2030.

“Trong cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà sản xuất ô tô truyền thống và các nhà sản xuất xe điện (như Tesla), Hyundai sẽ giành được vị trí dẫn đầu”, CEO Hyundai khẳng định.

Nếu hiện thực hóa được các mục tiêu về doanh số bán hàng, nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba thế giới dự kiến sẽ chiếm 53% thị phần tại 3 thị trường trọng điểm là Mỹ, châu Âu và Hàn Quốc vào năm 2030. Mục tiêu đặt ra với Mỹ là bán được 660.000 chiếc, trong khi ở châu Âu và Hàn Quốc lần lượt là 510.000 chiếc và 240.000 chiếc.

Kế hoạch điện khí hóa, còn được gọi là “Con đường ô tô của Hyundai”, bao gồm 3 nhiệm vụ: giới thiệu nền tảng thế hệ tiếp theo cho xe điện; tăng cường năng lực sản xuất EV và phát triển pin EV.

Sau nền tảng EV đầu tiên E-GMP, ông Chang cho biết Hyundai sẽ phát triển nền tảng EV thế hệ thứ hai vào năm 2025. Nền tảng này sẽ được áp dụng trên 13 mẫu ô tô điện mới của Hyundai, Genesis và Kia vào năm 2030, tức đa dạng các dòng xe hơn, từ cỡ nhỏ, cỡ lớn đến xe bán tải. Đặc biệt, nền tảng EV mới còn áp dụng mô-đun tích hợp, giúp tiêu chuẩn hóa các mô-đun ô tô, bộ phận lắp ráp và tiết kiệm chi phí.

“Điều quan trọng là chúng tôi có một nền tảng EV chuyên dụng. E-GMP là công cụ hỗ trợ mạnh mẽ giúp đảm bảo hiệu suất, độ tin cậy và khả năng sử dụng của xe EV”, ông Chang nói.

Hyundai 'sống chết' làm xe điện: Lên kế hoạch 10 năm chi tiết, chỉ trong 1 tháng đã thiết lập thành công dây chuyền sản xuất EV - Ảnh 2.

Theo chiến lược, Hyundai cam kết mở rộng năng lực sản xuất EV bằng cách xây dựng thêm các nhà máy và bổ sung dây chuyền sản xuất xe điện. Ông Chang thừa nhận lợi thế Hyundai có là vừa sản xuất được cả ô tô động cơ đốt trong, lại vừa phát triển được ô tô điện; đồng thời điều chỉnh được khối lượng sản xuất tùy thuộc vào nhu cầu thị trường. Ông cho biết trong một tháng, Hyundai có thể thiết lập dây chuyền sản xuất xe điện với khoản đầu tư 50 tỷ – 100 tỷ won.

Các nhà máy sản xuất ô tô của Hyundai tại Mỹ, Cộng hòa Séc, Ấn Độ và 2 nhà máy tại thành phố Ulsan và Asan của Hàn Quốc đang áp dụng hệ thống sản xuất hỗn hợp. Một số nhà máy dành riêng cho sản xuất EV cũng đang được xây dựng ở Georgia, Mỹ và Ulsan, với mục tiêu lần lượt đi vào sản xuất vào năm 2024 và 2025.

Dựa trên khoản đầu tư trị giá 9,5 nghìn tỷ won từ kế hoạch tài chính 10 năm, Hyundai đặt mục tiêu phát triển pin EV cho riêng mình và cải tiến công nghệ pin. Kim Chang-hwan, phó Chủ tịch cấp cao kiêm người đứng đầu trung tâm phát triển pin của Tập đoàn Hyundai cho biết: “Mẫu xe điện hybrid mới dự kiến ra mắt trong năm nay sẽ được lắp đặt pin của riêng Hyundai”.

Loại pin đầu tiên do Hyundai sản xuất là sản phẩm hợp tác với nhà sản xuất pin SK On của Hàn Quốc vào năm 2021. Ông Kim nhấn mạnh Hyundai đã thử nghiệm và nâng cao hiệu suất của pin lên rất nhiều.

Đến năm 2025, pin lithium iron phosphate, hay còn gọi là pin LFP giúp tiết kiệm chi phí, sẽ được một công ty sản xuất pin đồng phát triển, dự kiến sẽ được lắp đặt trong xe điện của Hyundai.

Nhấn mạnh Hyundai sẽ hợp tác với các nhà sản xuất pin, ông Kim cho biết công ty còn đang lên kế hoạch mở một trung tâm nghiên cứu chung tại Đại học Quốc gia Seoul. Để nghiên cứu, phát triển pin lithium-ion và tất cả các loại pin thể rắn thế hệ tiếp theo, công ty sẽ bắt tay với một số đối tác tại Mỹ.

Hyundai 'sống chết' làm xe điện: Lên kế hoạch 10 năm chi tiết, chỉ trong 1 tháng đã thiết lập thành công dây chuyền sản xuất EV - Ảnh 3.

Hyundai vừa đặt mục tiêu tăng doanh số xe điện hàng năm trên toàn cầu gấp 6 lần lên 2 triệu chiếc vào năm 2030

Theo CNBC, Hyundai ghi nhận lợi nhuận ròng tăng 92% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý I/2023, chủ yếu nhờ thị trường Mỹ và Châu Âu thúc đẩy. Lợi nhuận ròng đạt 3,42 nghìn tỷ won (2,56 tỷ USD), tăng từ 1,78 nghìn tỷ won cùng kỳ năm trước. Doanh thu tăng 24,7% so với cùng kỳ năm ngoái, từ 30,3 nghìn tỷ won lên 37,78 nghìn tỷ won.

Chia sẻ với CNBC, Hyundai còn muốn thâm nhập thị trường tiêu dùng của Trung Quốc.

“Chúng tôi có một liên doanh ở Trung Quốc và hiện đang nghiên cứu để phát huy tối đa năng lực cạnh tranh tại đây”, Chủ tịch Euisun Chung nói. “Đầu tiên là tối ưu hóa năng lực hoạt động ở Trung Quốc. Bước tiếp theo là tập trung vào danh mục sản phẩm để hấp dẫn khách hàng địa phương nhờ chức năng phần mềm, thiết kế và phần cứng”.

Ngoài ra, hãng cũng sẽ tích cực xây dựng cơ sở hạ tầng sạc tốc độ cao để tối đa hóa sự thuận tiện cho khách hàng, song song với kế hoạch mở rộng không ngừng mạng lưới sạc tại Hàn Quốc. Vào tháng 4/2021, tập đoàn này đã ra mắt E-pit, một thương hiệu sạc EV tốc độ cao.

Được biết, Hyundai và Kia, hai nhà sản xuất ô tô nổi tiếng với những mẫu xe rẻ tiền, kém hấp dẫn, nay vươn lên trở thành hai trong số những thương hiệu dẫn đầu mảng xe điện. Năm ngoái, khi được hỏi về tỷ lệ cạnh tranh trong lĩnh vực EV, giám đốc điều hành Ford Jim Farley cho biết: “Thương hiệu tôi chú ý nhất là Hyundai/Kia, các nhà sản xuất đến từ Trung Quốc và Tesla”.

Theo: Korea Herald, Bloomberg

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk