HTML5 và tầm quan trọng của nó đến quá trình phát triển web

Ngoc Huynh

HTML5 là gì?

Mặc dù HTML4 đã có nhiều tác động to lớn, nhưng rõ ràng là nó cũng có một số nhược điểm. Nhóm phát triển HTML5 chắc chắn đã có một phương án cao hơn cho bước tiếp theo của HTML, điều đó có nghĩa là HTML5 phải được xây dựng dựa trên các nguyên tắc sau đây:

• Ít phụ thuộc vào các plugin cho các chức năng.
• Scripting nên được thay thế bằng markup bất cứ khi nào có thể.
• Sự độc lập về thiết bị (ví dụ, có sẵn trên tất cả các thiết bị và cung cấp các trải nghiệm giống nhau).
• Giới thiệu quá trình phát triển đến với cộng đồng để mọi người đều có thể nhìn thấy những gì đang diễn ra.
Cụ thể, HTML5 bổ sung thêm rất nhiều các thẻ đánh dấu (markup tags) mới:
• Các thẻ <header> và <footer> giúp bạn tách các phần trên và dưới của các content block. Có thể được sử dụng nhiều lần trên một trang duy nhất.
• Thẻ <article> giúp xác định một phần cụ thể về nội dung, ví dụ, một bài viết trên blog hoặc một bình luận của độc giả.
• Thẻ <nav> để xác định những phần nào được coi là khối điều hướng.
• Thẻ <section> cho phép bạn xác định một phần nội dung nào đó; tương tự như các thẻ <div> hiện nay.
• Các thẻ <audio> và <video> để đánh dấu những nội dung bao gồm âm thanh hoặc video.
• Thẻ <canvas> cho phép bạn vẽ đồ họa bằng cách sử dụng một ngôn ngữ kịch bản riêng.
• Thẻ <embed> dùng để nhúng các nội dung hoặc các ứng dụng bên ngoài vào trang web.

HTML5 cũng không sử dụng một số thẻ: <acronym>, <applet>, <font>, <frame>, <frameset>, <noframes>….

Các đặc điểm kỹ thuật tiêu chuẩn đầy đủ cho HTML5 đã được lên kế hoạch hoàn thiện vào năm 2014, nhưng HTML5 đã có nhiều cải tiến đã và nó có thể được sử dụng để thực hiện các tính năng trên web cho đến hiện nay. Các đặc điểm kỹ thuật tiêu chuẩn đầy đủ cho HTML5.1 dự kiến sẽ được hoàn thành vào năm 2016.

Tại sao HTML5 lại quan trọng đối với bạn

Là một người sử dụng web, bạn sẽ được hưởng lợi từ HTML5 bởi vì nó sửa chữa hầu hết các vẫn đề gặp phải trong HTML4. Các trang web sẽ có những tiêu chuẩn web tốt hơn, giúp cho việc hiển thị nội dung hiệu quả hơn và hiệu suất tốt hơn. Khi HTML5 được sử dụng rộng rãi, thì các trang web sẽ có tốc độ tải nhanh hơn, băng thông sử dụng ít hơn, và tuổi thọ pin của các thiết bị di động sẽ được kéo dài hơn.

Ngoài ra, bạn sẽ không cần phải luôn để ý đến các bản cập nhật của các plugin như Flash và Java.

Nếu bạn chỉ là một người sử dụng web bình thường và bạn không có ý định viết code hoặc tạo ra trang web của riêng mình, thì bạn không cần phải làm bất cứ điều gì để được hưởng những tính năng tuyệt vời của HTML5. Tất cả các trình duyệt phổ biến hiện nay đều đã hỗ trợ HTML5 và bạn có thể đã sử dụng nó mà không cần biết. Chỉ cần luôn cập nhật trình duyệt của mình và bạn sẽ cảm nhận được những tính năng mới.

Và nếu bạn là một nhà phát triển web, HTML5 sẽ làm cho mọi thứ đơn giản và dễ dàng hơn cho bạn. Nếu mọi việc suôn sẻ, bạn sẽ không phải vật lộn với các vấn đề trong thiết kế web như ở phiên bản HTML cũ, vì tất cả các trình duyệt sẽ cần phải tuân thủ cùng một bộ tiêu chuẩn mới.

 

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.makeuseof.com/