Hankook giới thiệu loại lốp xe không hơi i-Flex, thử nghiệm trên mẫu xe ý tưởng của Hyundai trông khá sang

Tram Ho

Bất cứ ai đã từng phải thay lốp xe trong trường hợp bất khả kháng nào đó sẽ phải thừa nhận rằng, điều đó thật khó chịu. Tất nhiên họ cũng muốn một chiếc lốp xe không bao giờ thủng và đủ bền.

Hankook giới thiệu loại lốp xe không hơi i-Flex, thử nghiệm trên mẫu xe ý tưởng của Hyundai trông khá sang - Ảnh 1.

Hankook đã nghiên cứu để biến một tương lai như vậy thành hiện thực. Tại triển lãm CES 2022 diễn ra vừa qua, công ty đã giới thiệu phiên bản mới nhất của mẫu lốp xe ý tưởng i-Flex không dùng hơi.

Hankook đã hợp tác với hãng xe đồng hương Hyundai và lắp thử chúng vào bốn mô-đun Plug & Drive (PnD) trên model L7. Đó là mẫu xe ý tưởng với khả năng xoay bánh xe vô hạn cho phép nó thay đổi hướng ngay lập tức, ngay cả trong không gian hạn chế. Dù không được thiết kế dành cho xe ôtô nhưng nó được thiết kế dành riêng cho các ứng dụng như vậy.

Với đường kính 400 mm và rộng 105 mm, ý tưởng lốp không khí nén (NPT) được phát triển dựa trên các nghiên cứu và thử nghiệm mô phỏng sinh học nhằm tối đa hóa khả năng hấp thụ va chạm và khả năng chịu tải.

Kết quả là một thiết kế đa lớp lồng vào nhau lấy cảm hứng từ cấu trúc tế bào của các sinh vật sống, cung cấp hỗ trợ trong không gian ba chiều để hấp thụ va chạm mạnh hơn, trong khi cấu trúc các nan hình lục giác và tứ giác có độ cứng khác nhau giúp mang tới sự ổn định.

Hankook giới thiệu loại lốp xe không hơi i-Flex, thử nghiệm trên mẫu xe ý tưởng của Hyundai trông khá sang - Ảnh 2.

Lốp xe cũng tính đến khả năng xoay chuyển trong không gian hẹp và tự do chuyển hướng của L7. Trong đó mặt lốp lõm hình chữ c được thiết kế để đảm bảo bề mặt tiếp xúc tối đa với mặt đường nhằm nâng cao độ an toàn.

Trước đây đã có không ít các vụ tai nạn xảy ra do nổ lốp hoặc thủng lốp xe bất ngờ. Nhưng Hankook nhấn mạnh, vấn đề đó sẽ không xảy ra với lốp không hơi. Chưa kể lốp không hơi sẽ ít phải bảo dưỡng, không cần theo dõi áp suất lốp hoặc bơm căng, khiến chúng trở nên lý tưởng cho các phương tiện tự hành.

Đáng tiếc Hankook chưa đưa ra mốc thời gian thương mại hóa cụ thể cho mẫu lốp xe này. Hãng cho biết đang tiếp tục nghiên cứu, phát triển và cải tiến thêm mẫu lốp xe này. Hiện tại cũng có không ít các công ty như Michelin và Goodyear đang nghiên cứu các mẫu lốp xe không hơi tương tự.

Tham khảo Newatlas

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk