Google lại cấm thêm một nhà phát triển ứng dụng Trung Quốc khác vì hành vi quảng cáo xấu

Linh Le

Minh họa: Alex Castro / The Verge

Quảng cáo xâm lấn của CooTek vào điện thoại trả lại ’gần như không thể sử dụng được

Google vừa cấm nhà phát triển Trung Quốc CooTek trên Play Store vì vi phạm chính sách quảng cáo. Từng có mặt trên Sàn chứng khoán New York NYSE, CooTek nổi tiếng ở phương Tây với ứng dụng bàn phím thay thế TouchPal. Hiện nhà phát triển này không còn có quyền truy cập vào các nền tảng quảng cáo của Google và đã bị xóa hoàn toàn rất nhiều ứng dụng khác.

Tin tức đã được BuzzFeed đưa ra sau một cuộc điều tra từ Lookout cho thấy hàng trăm ứng dụng của CooTek sử dụng plugin phần mềm quảng cáo xâm lấn có tên BeiTaAd. Plugin này được cho là đã gửi quảng cáo quá nhiều và gây phiền hà cho người dùng ngay cả khi họ không sử dụng điện thoại hoặc ứng dụng. Theo nhà nghiên cứu của Lookout – Kristina Balaam việc này có thể khiến cho điện thoại gần như không thể sử dụng được.

CooTek cho biết họ sẽ xóa phần mềm BeiTaAd, nhưng sau đó, BuzzFeed và Lookout đã phát hiện ra rằng nhiều ứng dụng cập nhật mà đã được Google chấp nhận vào Play Store có mã nguồn kích hoạt quảng cáo tương tự.

Trả lời BuzzFeed, người phát ngôn CooTek Mina Luo xác nhận “Không có bất kỳ hoạt động quảng cáo mà Lookout thông báo xuất hiện trên những phiên bản hãng này cập nhật. Những nội dung do Lookout công bố là thiếu bằng chứng và không thuyết phục.”

Tuy nhiên, Google lại không nghĩ như vậy. “Chính sách phát triển Google Play của chúng tôi nghiêm cấm hành vi độc hại và lừa đảo, cũng như quảng cáo gây rối. Khi phát hiện vi phạm, chúng tôi sẽ xử lý.”

Đây là lần đầu tiên Google hành động chống lại các nhà phát triển Trung Quốc vì lạm dụng các chính sách ứng dụng của Play Store. Vào tháng 4 vừa rồi, Do Global đã bị cấm vì những vi phạm tương tự. Gã khổng lồ công nghệ cũng đã đưa Cheetah Mobile và Kika Tech vào danh sách cấm vào năm ngoái.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : https://www.theverge.com