Google giúp ngôn ngữ tiếng Việt phổ biến hơn trên internet

Ngoc Huynh

Bà Sophie Trần (ở giữa) tại buổi lễ giới thiệu dự án “Yêu lắm tiếng Việt ơi!” (Love You So Much, the Vietnamese Language!) vào tháng trước tại Việt Nam.

Google đang đẩy nhanh quá trình làm cho ngôn ngữ tiếng Việt phổ biến hơn trong không gian mạng tại thời điểm khi Việt Nam được xem là một thị trường hấp dẫn ở châu Á và ngày càng có nhiều người dân mua điện thoại thông minh.

Bà Sophie Trần – giám đốc tiếp thị của Google Việt Nam cho biết công ty đang cố gắng mang đến cho các khách hàng ngày càng nhiều các sản phẩm với ngôn ngữ tiếng Việt để xóa bỏ rào cản về ngôn ngữ mà nhiều người gặp phải khi sử dụng internet.

“Internet là một nguồn thông tin vô hạn,” bà Sophie Trần phát biểu với báo Tuổi Trẻ. “Một khi rào cản về ngôn ngữ vẫn còn hiện hữu, thì sự hữu dụng của thông tin sẽ không được phát huy một cách tối đa.”

“Tôi đã lớn lên tại Pháp và đã sống ở Việt Nam trong một khoảng thời gian dài vì tôi muốn làm một điều gì đó cho đất nước này,” bà nói thêm. “Mỗi sáng thức dậy tôi luôn nghĩ về những điều mà tôi có thể làm để cải thiện đất nước thông qua các thiết bị và công nghệ mà Google đã phát triển.”

Việt Nam là một phần của sự phát triển Internet mạnh mẽ tại châu Á, ngoài ra Việt Nam đã có số lượng người sử dụng internet tăng vọt trong suốt thập kỷ qua.

Hiện nay quốc gia Đông Nam Á có 33 triệu người dùng internet, tương đương với khoảng 34% dân số.

Bà Sophie Trần cũng nói rằng Việt Nam có một lượng lớn người sử dụng smartphone.

Bà cho biết tiếng Việt không nằm trong danh sách 10 ngôn ngữ phổ biến nhất trên internet mặc dù ngày càng có nhiều nội dung được viết bằng tiếng Việt.

Tiếng Anh đang thịnh hành hơn những ngôn ngữ khác trong không gian mạng.

“Tiếng Việt là ngôn ngữ mà người Việt Nam hay sử dụng khi lướt internet,” bà Trần nói. “Người Việt Nam lên mạng để tìm kiếm thông tin, nhưng các kết quả mà họ cần thì thường ở các dạng ngôn ngữ khác”

Google Translate và Google Translate Community

Để mang Google đến gần gũi hơn với nhiều người dùng Việt Nam hơn nữa, thì công ty đã không ngừng nâng cao các dịch vụ hỗ trợ như Google Translate và Google Translate Community.

Google Translate là một dịch vụ đa ngôn ngữ được cung cấp bởi Google nhằm dịch các đoạn văn bản từ một ngôn ngữ sang một ngôn ngữ khác, Google Translate là một trong các giải pháp phổ biến nhất trong việc giúp người Việt Nam sử dụng internet và hiểu được các kết quả mà họ đã tìm thấy ở các ngôn ngữ khác.

Tuy nhiên, bản dịch từ tiếng Việt sang tiếng Anh thì không chính xác.

Bà Sophie Trần cho biết Google Translate đã thực hiện công việc của mình đến một mức độ chấp nhận được.

“Đối với các nội dung khoa học và y tế, dịch vụ có thể tạo ra các bản dịch với 90% độ chính xác,” bà Trần cho biết. “Nhưng để dịch nội dung liên quan đến phong cách sống hay ngôn ngữ giao tiếp hằng ngày, thì Google Translate vẫn đang trong quá trình cải thiện.”

Đối với tiếng lóng hay các từ địa phương, thì máy tính không thể hiểu được nếu nó không được chỉ dẫn từ trước.

“Đó là một điều thiếu sót,” bà Trần khẳng định.

Trong nỗ lực cải thiện chất lượng của Google Translate, như công ty cho biết, thì Google đã bắt đầu dự án “Yêu lắm tiếng Việt ơi!” (Love You So Much, the Vietnamese Language!) vào tháng trước, dự án này thực hiện một chương trình có tên là Google Translate Community.

Theo Google, dịch vụ ở địa chỉ www.translate.google.com.vn/community là nơi mà những người có lòng say mê ngôn ngữ có thể giúp công ty cải thiện chất lượng bản dịch.

Khi truy cập vào Google Translate Community, người dùng sẽ thấy các lựa chọn giúp đỡ với các nhiệm vụ khác nhau, bao gồm “translate (dịch)” và “validate (xác nhận)”.

Khi người dùng chọn “translate (dịch)”, thì họ sẽ có một cụm từ để dịch sang tiếng Việt hay ngược lại.

Nếu người dùng chọn “validate (xác nhận)”, thì Google sẽ đưa ra một thuật ngữ kèm với các bản dịch của nó và công việc của người dùng là chọn ra bản dịch đúng theo ý kiến của họ.

Bà Trần nói rằng mọi người luôn được hoan nghênh khi tham gia vào dự án này để giúp máy tính hiểu được ngôn ngữ của con người.

“Theo cách đó, chúng tôi sẽ có thể hoàn thành ngôn ngữ tiếng Việt trực tuyến và đem lại các lợi ích cho cộng đồng.”

Sứ mệnh của Google là tạo ra thông tin dễ dàng để truy cập và hữu ích cho tất cả mọi người,” bà Trần nói thêm. “Người dùng của Google có thể là một sinh viên, phụ huynh hay một doanh nhân.”

Theo bà Trần, khi các ngôn ngữ trực tuyến được cải thiện, người dùng có thể tìm thấy thông tin mà họ muốn ở một ngữ khác, ngay cả khi ngôn ngữ mà họ sử dụng là ngôn ngữ tiếng Việt.

Nếu một người dùng tìm kiếm bằng tiếng Việt, các kết quả sinh ra có thể bằng tiếng Anh với các bản dịch tiếng Việt phù hợp nhất, bà giải thích.

“Đây là một chương trình thử nghiệm nhằm xóa bỏ rào cản ngôn ngữ bằng việc kêu gọi mọi người hiểu rõ tiếng Việt và yêu ngôn ngữ để đóng góp sự hiểu biết của họ nhằm tạo ra một sự thay đổi to lớn cho ngôn ngữ mẹ đẻ trên internet,” bà Trần cho biết.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://tuoitrenews.vn/