Google công bố mã nguồn mở máy học giúp các ứng dụng thông minh hơn

Ngoc Huynh

Các nhà nghiên cứu cho hay Google sẽ giới thiệu TensorFlow tới đông đảo các lập trình viên.

Một ngày không xa trong tương lai, một ứng dụng có thể giúp bạn đặt chỗ trong nhà hàng, hoặc điện thoại thông minh của bạn có thể đề xuất các địa điểm du lịch khi bạn tới một thành phố mới.

Các nhà phân tích cho biết điều này là có thể và sẽ không còn là một điều xa vời. Khi Google tuyên bố hãng sẽ công bố mã nguồn mở một hệ thống máy học tăng cường (enhanced machine learning system).

Hệ thống có tên là TensorFlow – đây là một phần mềm máy học linh hoạt hơn, thông minh hơn và nhanh hơn bao giờ hết, ông Sundar Pichai – CEO của Google cho biết.

“Vào hai năm trước, bạn không thể trò chuyện với ứng dụng của Google do tiếng ồn của môi trường xung quanh, hay đọc một biển báo bằng tiếng Nga bằng cách sử dụng Google Translate, hay tìm kiếm ngay tức thời các tấm hình trong Google Photos.” “Các ứng dụng của chúng ta vẫn chưa đủ thông minh. Nhưng trong một khoảng thời gian ngắn, các ứng dụng đã trở nên thông minh hơn. Hiện tại, nhờ có máy học (machine learning), mà bạn có thể thực hiện mọi việc một cách khá dễ dàng, và nhiều hơn thế nữa.”

Hiện tại hệ thống máy học mới sẽ là những hệ thống thông minh hơn nữa.

TensorFlow đã được thiết kế để thích nghi dễ dàng hơn với nghiên cứu và ứng dụng mới.

“Đó là một hệ thống máy học có khả năng mở rộng,” ông Pichai cho biết. “Nó có thể chạy trên một chiếc điện thoại thông minh hay hàng ngàn máy tính ở các trung tâm dữ liệu. Chúng ta sử dụng TensorFlow cho mọi thứ từ nhận diện giọng nói trong các ứng dụng của Google, cho đến tính năng “trả lời thông minh” của ứng dụng Inbox, hoặc tìm kiếm trong Google Photos. 

TensorFlow cho phép chúng ta xây dựng và đào tạo các mạng Neuron nhanh gấp 5 lần so với hệ thống của thế thệ đầu tiên, do đó chúng ta có thể sử dụng TensorFlow để cải thiện các sản phẩm của chúng ta một cách nhanh chóng.”

Và hiện tại các kỹ sư và nhà nghiên cứu trí thông minh nhân tạo khác có thể sử dụng TensorFlow do Google đang công khai mã nguồn mở của hệ thống.

“Công khai mã nguồn mở sẽ giúp các lập trình viên có thể tiếp cận với máy học, tạo ra các ứng dụng thông minh hơn,” ông Zeus Kerravala – nhà phân tích của hãng ZK Research cho biết. 

“Việc công khai mã nguồn mở sẽ là một điều rất hữu ích bởi vì cộng đồng có thể cùng với nhau tạo ra các ứng dụng mà ngay cả Google hay bất kỳ một lập trình viên nào cũng không thể nghĩ ra.”

Ông Ezra Gottheil – nhà phân tích của của hãng Technology Business Research cho rằng máy học tốt hơn có thể giúp các công ty luận ra khi nào và chỗ nào mà các sản phẩm có khả năng gặp sự cố.

Nhiều công ty như IBM cùng với hệ thống Watson, và các trường đại học bao gồm đại học Carnegie Mellon và Stanford đang làm việc trên máy học và trí thông minh nhân tạo.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.computerworld.com/