Giữ người tài bằng cơ hội thăng tiến nghề nghiệp và chính sách phúc lợi hấp dẫn

Ngoc Huynh

Tại một cuộc hội thảo được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh vào hôm thứ Ba, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cho biết mức lương cạnh tranh và các chính sách phúc lợi có thể giúp giữ chân các nhân viên tài năng đang làm việc ở các công ty, nhưng các yếu tố khác như cơ hội thăng tiến cũng rất quan trọng.

Sự phát triển sự nghiệp, uy tín doanh nghiệp, môi trường làm việc và văn hóa doanh nghiệp có thể ảnh hưởng đến sự tuyển dụng lâu dài.

Phát biểu tại cuộc hội thảo – được tổ chức bởi báo Doanh Nhân, Lemedia và Lebros, ông Lê Quốc Vinh – chủ tịch của Le Group cho biết, những nhân viên có tay nghề là nguồn quý giá trong việc xây dựng doanh nghiệp thành công.

“Mức lương dành cho các nguồn nhân lực đã tăng rất nhanh và các doanh nghiệp phải cạnh tranh khốc liệt để giữ chân các nhân viên,” ông Vinh nói, thêm vào đó là mức lương dành cho các nhân viên tài năng đã tăng gấp đôi so với 5 năm về trước.

Bà Phạm Thị Việt Nga – Tổng giám đốc của công ty dược Hậu Giang cho biết, công ty của bà được đặt ở đồng bằng sông Cửu Long thuộc tỉnh Hậu Giang là một bất lợi trong việc tuyển dụng các nhân viên có tay nghề cao.

Bà nói các ứng viên có tay nghề ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh thường không sẵn lòng làm việc ở các tỉnh xa, và mức lương cao hơn thì không đủ hấp dẫn họ.

Để giữ chân nhân viên, ngoài việc đảm bảo mức thu nhập và lợi ích thỏa đáng, công ty còn phải chú ý đến người nhà của nhân viên, bao gồm việc mua bảo hiểm cho tất cả các thanh viên gia đình và tổ chức các chương trình mùa hè cho con cái của nhân viên.

Công ty cũng tạo ra các điều kiện cho nhân viên để thúc đẩy sự sáng tạo, và mang đến nhiều cơ hội thăng tiến.

Bà Trần Thị Hoa Xim – Phó giám đốc của Vinpearl Golf thuộc VinGroup cho biết, bên cạnh lương và cơ hội thăng tiến, thì công ty đã giữ chân các nhân viên tài năng bằng cách đưa ra chính sách hỗ trợ tài chính để mua nhà, và tham gia bảo hiểm và các dịch vụ giáo dụ cho con cái.

Trong khi đó, việc thành lập Cộng Đồng Kinh tế ASEAN (AEC) vào cuối năm nay sẽ cho phép sự di chuyển tự do các lao động có tay nghề trong 10 nước ASEAN thuộc 8 lĩnh vực như kỹ thuật, kế toán, kiến trúc, vận chuyển, y tá, nha khoa, bác sỹ, và du lịch.

Các công ty của Việt Nam không chỉ sẽ phải cạnh tranh với các công ty khác ở Việt Nam mà còn phải cạnh tranh với các công ty trong khu vực, do đó cần phải thu hút và giữ chân các nhân viên tài năng, bà Nguyễn Thị Vân Anh – Giám đốc của Navigos Search cho biết.

Bà cho biết mức lương không phải là yếu tố quan trọng trong việc tuyển dụng và giữ chân nhân viên giỏi.

Các công ty Việt Nam nên đảm bảo rằng họ thuê đúng người và tạo ra các điều kiện để giúp nhân viên phát triển sự nghiệp của họ.

Các công ty nên tiếp tục phát triển các chương trình đào tạo cũng như các chương trình để kết nối các nhân viên.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://bizhub.vn/