Facebook thay đổi thuật toán, ưu tiên nội dung liên quan gia đình và bạn thân

Linh Le

facebook-news-feed-algorithm

facebook-news-feed-algorithm

Facebook đang tiến hành cập nhật thuật toán xếp hạng ưu tiên trên News Feed, kết hợp với dữ liệu từ các cuộc khảo sát về bạn thân nhất và các trang mà người dùng đánh giá là hữu ích nhất. Hôm nay, Facebook đã công bố rằng công ty đã đào tạo các trình phân loại mới dựa trên các pattern liên kết các khảo sát này với dữ liệu sử dụng để có thể dự đoán tốt hơn những gì sẽ hiển thị trong News Feed. Thay đổi này có thể ngăn chặn các trang chia sẻ các liên kết lôi kéo người dùng (clickbait) và ưu tiên những nội dung tích với người dùng.

Trong các khảo sát trước đây, Facebook đã yêu cầu người dùng xếp hạng những bạn bè mà họ gần gũi nhất. Sau đó, ứng dụng phát hiện kết quả khảo sát này trùng khớp với người được gắn thẻ ảnh, tương tác liên tục, thích cùng một bài đăng và cùng bấm đăng ký một trang nào đó,… Với cách đó nếu những tín hiệu về các mối quan hệ bạn bè khác được nhận dạng, có thể tự tin nói rằng đây là những người mà ai đó rất quan tâm. Bạn sẽ không hoàn toàn thấy được tất cả nội dung của người mà bạn quan tâm, nhưng sẽ thấy nội dung tương tác của những bạn thân nhất thay vì những người quen xa lạ khác.

Một khảo sát Bảng tin trên Facebook năm 2016, do Varsha Sharma chia sẻ

Đối với nội dung yêu thích, Facebook đã thực hiện các cuộc khảo sát qua News Feed để tìm ra những liên kết mà mọi người cho là xứng đáng để dành thời gian cho. Sau đó, Facebook đã phát hiện các loại bài đăng có liên kết, bên đăng tin và mức độ tương tác mà bài đăng nhận được và phù hợp với kết quả khảo sát. Từ đó kết luận rằng bài đăng nào có nội dung và mức độ tương tác tương tự thì có thể xem là nội dung yêu thích và nên được xếp hạng cao hơn trên Bảng tin.

Zuckerberg tuyên bố rằng mục tiêu của Facebook không phải là thời gian sử dụng ứng dụng mà là thời gian người dùng dành cho những nội dung có ý nghĩa và họ cảm thấy hài lòng về thời gian mà mình bỏ ra. Động thái mới nhất chứng minh cho điều này là loại bỏ nội dung không an toàn ra khỏi ứng dụng. Vào tháng trước, Facebook đã thay đổi thuật toán để giảm thiểu clickbait và những liên kết đến các trang web chứa đầy những quảng cáo nhảm nhí. Những nội dung như thế này chiếm lưu lượng truy cập cao trên Facebook.

Mặc dù nhiều ý kiến cho rằng Facebook chỉ đang thu hút sự chú ý vào Bảng tin trong thời gian ngắn nhất có thể để khiến người dùng chăm chú vào màn hình và xem quảng cáo, nhưng thật sự điều này không sớm thì muộn sẽ phá hủy hoạt động kinh doanh của Facebook. Nếu người dùng xem Bảng tin xong mà cảm thấy mệt mỏi, hoang mang và không vui, họ sẽ không quay lại nữa. Facebook đã từng gặp rắc rối với việc người dùng lạnh nhạt với kiểu Bảng tin đầy ắp chữ và chuyển sang các ứng dụng trực quan hơn như Instagram và Snapchat. Mặc dù việc đẩy lùi clickbait và nội dung có tính lan truyền có thể làm giảm tổng thời gian sử dụng trong thời gian hiện tại, nhưng bù lại có thể duy trì khả năng kiếm tiền của Facebook trong tương lai, đồng thời giảm bớt gánh nặng lọc thông tin cho chúng ta.

 

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : https://techcrunch.com