Ernie 3.5 của Baidu có thực sư vượt trội hơn ChatGPT của OpenAI?

Tram Ho

Phiên bản Ernie 3.5 của họ theo công bố có thông lượng suy luận (inference throughput) gấp 17 lần phiên bản Ernie 3.0 trước đó. Một số tính năng mới của Ernie 3.5 bao gồm sử dụng Plugins giống như ChatGPT-4 trong đó có Baidu Search và giao thức giao tiếp thông qua các tập tin (file) mà người dùng tải lên để hỏi nội dung.

Ernie 3.5 của Baidu có thực sư vượt trội hơn ChatGPT của OpenAI? - Ảnh 1.

Tiến sĩ Haifeng Wang, Giám đốc công nghệ của Baidu, cho biết, những cải tiến này thể hiện rõ ràng trong việc viết sáng tạo (creative writing), Hỏi & Đáp (Q&A), suy luận và tạo mã (code generation), cũng như trong hiệu suất đào tạo và hiệu suất suy luận.

Phiên bản Ernie 3.0 hồi tháng 3/2023 chưa thể bằng được ChatGPT. Tuy nhiên, với phiên bản Ernie 3.5 này, Baidu khẳng định LLM của họ hơn hay ít nhất ngang bằng “State of The Art” GPT-4 của phương Tây.

Ernie 3.5 cũng được đánh giá hơn ChatGPT trong một số lĩnh vực đặc biệt là khi thực hiện bằng tiếng Trung (Chinese). Điều này cũng dễ hiểu khi hãng Baidu có lợi thế khi sở hữu một lượng dữ liệu lớn của hơn một tỷ dân Trung Quốc, việc thu thập và sử dụng dữ liệu dân chúng tại Trung Quốc là tương đối thoải mái và ưu thế hơn các nước phường Tây.

Ernie 3.5 của Baidu có thực sư vượt trội hơn ChatGPT của OpenAI? - Ảnh 1.

Các cột mốc quan trọng của Ernie

Tuy nhiên, các chuyên gia máy tính cho rằng Ernie 3.5 chưa thể vượt GPT-4 trong các bài kiểm tra. Bên cạnh đó, Ernie 3.5 cũng không phải là phiên bản LLM dạng mở và các chi tiết kỹ thuật như dữ liệu huấn luyện, mô hình, kích cỡ không được công bố. Theo Tiến sĩ Alan Thompson, Ernie 3.5 có kích cỡ 130 tỷ tham số so với ChatGPT 3.5 là 175 tỷ tham số.

Tuy nhiên, nếu Ernie được 1,4 tỷ người dùng thì rõ ràng là một thành tựu của Trung Quốc. Tiến bộ của Baidu cũng cho thấy sự cạnh tranh gay gắt đang diễn ra trong lĩnh vực AI sáng tạo giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Chia sẻ bài viết ngay