Giấy phép phần mềm mới nhằm bảo vệ chống lại các nhà cung cấp đám mây

Linh Le

Các công ty nguồn mở mệt mỏi vì bị đẩy mạnh bởi các nhà cung cấp đám mây và gã khổng lồ công nghệ. Do đó, các công ty này đang thực hiện các biện pháp trong tay của chính họ với việc phát triển các giấy phép phần mềm mới cho các dự án của họ.

Chẳng hạn, đầu năm nay, một nhóm các doanh nghiệp và nhà phát triển đã kết hợp với nhau theo Điều khoản chung, một sáng kiến có nghĩa là thêm các hạn chế nhằm hạn chế hoặc ngăn chặn việc bán phần mềm nguồn mở.

Điều này xuất phát từ sự thất vọng sinh ra từ các nhà cung cấp đám mây sử dụng phần mềm nguồn mở vì lợi ích thương mại của riêng họ mà không đưa ra bất kỳ sự công nhận hay khen thưởng nào cho dự án nguồn mở mà nó được hưởng lợi. Tôi gọi đó là vụ cướp mã lớn. Amazon và các nhà cung cấp đám mây khác đang sử dụng mã nguồn mở thành công và chấp nhận nó làm dịch vụ đám mây của riêng họ. Đây là một sự lạm dụng hoàn toàn khái niệm mã nguồn mở, một người sáng lập và giám đốc điều hành của công ty phần mềm Redis Labs, nhà của dự án nguồn mở Redis, nói vào thời điểm đó.

Tuy nhiên, giấy phép này không được cộng đồng nguồn mở chấp nhận rộng rãi vì nó đã vi phạm ý nghĩa của nguồn mở theo định nghĩa Sáng kiến nguồn mở.

Theo Điều khoản chung, MongoDB đã công bố Giấy phép công cộng phía máy chủ (SSPL) – giấy phép phần mềm mới được thiết kế để bảo vệ MongoDB và phần mềm nguồn mở khác trước các vụ kiện tốn kém và các vấn đề phần mềm khác. Đây là thời điểm có cơ hội đáng kinh ngạc cho nguồn mở. Doanh thu được tạo ra bởi một dịch vụ có thể là một nguồn tài trợ lớn cho các dự án nguồn mở, lớn hơn nhiều so với những gì đã có trong lịch sử. Tuy nhiên, thực tế là một khi một dự án nguồn mở trở nên thú vị, quá dễ dàng để các nhà cung cấp điện toán đám mây lớn có thể nắm bắt hầu hết giá trị trong khi đóng góp ít hoặc không có gì cho cộng đồng, đó là El El Hor Horitz, CTO và đồng sáng lập MongoDB , Đã viết tại thời điểm thông báo của nó.

SSPL hiện đang được xem xét để trở thành giấy phép được phê duyệt Sáng kiến Nguồn mở.

Phần mềm MongoDB đang cố gắng giải quyết chính xác cùng một vấn đề mà Commons Article thực hiện: cạnh tranh không lành mạnh bởi các nhà cung cấp đám mây, những người đang kiếm tiền từ các dự án nguồn mở thành công mà họ đóng góp rất ít (nếu có). Họ tận dụng các dự án này bằng cách đóng gói chúng vào các dịch vụ độc quyền, bán chúng và kiếm thu nhập đáng kể – tất cả trong khi sử dụng sức mạnh độc quyền của mình để cạnh tranh với chính các công ty tài trợ và phát triển các dự án đó, theo ông Bengal.

Giờ đây, nhà cung cấp phần mềm Apache Kafka Confluent đã công bố Giấy phép cộng đồng Confluent, giấy phép mới cho phép người dùng tải xuống, sửa đổi và phân phối lại mã, nhưng sẽ không cho phép người dùng cung cấp phần mềm dưới dạng cung cấp SaaS, Jay Kreps, CEO của Confluent giải thích . Giấy phép cộng đồng mới có nghĩa là thay thế giấy phép Apache 2.0 cho một số thành phần nhất định của nền tảng truyền dữ liệu Confluent, nhưng sẽ không ảnh hưởng đến việc sử dụng Apache Kafka, được phát triển bởi các kỹ sư tại Confluent.

Điều này có nghĩa là gì, ví dụ, bạn có thể sử dụng KSQL tuy nhiên bạn thấy phù hợp như một thành phần trong các sản phẩm hoặc dịch vụ của riêng bạn, cho dù các sản phẩm đó được phân phối dưới dạng phần mềm hay dưới dạng SaaS, nhưng bạn không thể tạo ra một KSQL như là một Cung cấp dịch vụ. Chúng tôi vẫn sẽ thực hiện tất cả các phát triển trong các yêu cầu kéo và chấp nhận kéo và đề xuất tính năng. Đối với những người không cung cấp dịch vụ đám mây thương mại, tức là 99.9999% người dùng của các dự án này, điều này không thêm hạn chế có ý nghĩa đối với những gì họ có thể làm với phần mềm, đồng thời cho phép chúng tôi tiếp tục đầu tư mạnh vào việc tạo ra nó, Kre Kreps viết trong một bài viết trên blog.

Chúng tôi nghĩ rằng đó là một bước cần thiết. Điều này cho phép chúng tôi tiếp tục đầu tư mạnh vào mã mà chúng tôi phân phối miễn phí, đồng thời duy trì một doanh nghiệp lành mạnh tài trợ cho khoản đầu tư này. Tôi sẽ giải thích tại sao cả hai điều này đều quan trọng, ông Kre Kreps viết.

Các nhà cung cấp điện toán đám mây lớn (Amazon, Microsoft, Alibaba và Google) đều khác nhau về cách họ tiếp cận nguồn mở. Một số công ty này hợp tác với các công ty nguồn mở cung cấp các phiên bản lưu trữ của hệ thống của họ dưới dạng dịch vụ. Những người khác lấy mã nguồn mở, nướng nó vào dịch vụ đám mây và đặt tất cả các khoản đầu tư của riêng họ vào các dịch vụ độc quyền khác biệt. Vấn đề không phải là đạo đức hóa hành vi này, các công ty này chỉ đơn giản là tuân theo lợi ích thương mại của họ và hành động trong giới hạn của những gì giấy phép của phần mềm cho phép, ông nói thêm.

Ngoài ra, nhà cung cấp cơ sở dữ liệu SQL chuỗi thời gian Timescale đã công bố sứ mệnh riêng của mình để chống lại các nhà cung cấp đám mây với sự phát triển của Giấy phép Timescale (TSL). Công ty đã bắt đầu xây dựng các tính năng nguồn mở mới sẽ được cung cấp theo TSL.

Một số tính năng mới này (tính năng dành cho cộng đồng) sẽ được miễn phí (có nghĩa là bạn sẽ được sử dụng mà không phải trả bất kỳ khoản phí nào) cho tất cả người dùng ngoại trừ một số lượng <0,0001% người dùng đề nghị chỉ cần phiên bản “database-as-a-service” có máy chủ của TimescaleDB. Các tính năng khác sẽ yêu cầu mối quan hệ thương mại với TimescaleDB để mở khóa và sử dụng cho mọi người (tính năng doanh nghiệp), Aj Ajay Kulkarni, đồng sáng lập và CEO của TimeScale, đã viết trong một bài đăng.

Là một phần trong nhiệm vụ của mình, nó sẽ phát triển các tính năng mới dưới các danh mục nguồn mở, cộng đồng hoặc doanh nghiệp. Các giấy phép Phần mềm như TSL là thực tế mới cho các doanh nghiệp nguồn mở như Timescale. Điều này là do việc di chuyển khối lượng công việc phần mềm sang đám mây đã thay đổi ngành công nghiệp phần mềm nguồn mở. Các đám mây công cộng hiện đang thống trị không gian, cho phép một số người trong số họ coi các cộng đồng và doanh nghiệp nguồn mở là R & D miễn phí cho các dịch vụ độc quyền của riêng họ, Mitch Kulkarni viết.

Ngoài ra, Kulkarni giải thích rằng mặc dù Timescale là một người ủng hộ rất lớn cho phần mềm nguồn mở với cơ sở dữ liệu được xây dựng từ dự án PostgreQuery nguồn mở, anh ta thấy khó khăn cho các dự án nguồn mở để duy trì tính bền vững lâu dài. Nhiều dự án OSS bắt đầu từ bên trong và được nuôi dưỡng bởi các tập đoàn lớn hơn nhiều, hoặc phát triển khi các dự án cộng đồng dựa vào các nhà tài trợ bên ngoài hoặc các quỹ để hỗ trợ tài chính. Những người ủng hộ có thể hay thay đổi. Và việc xây dựng cơ sở hạ tầng phần mềm phức tạp đòi hỏi các kỹ sư hàng đầu, nỗ lực bền bỉ và đầu tư đáng kể, ông viết.

Công ty hy vọng sẽ giải quyết sự bền vững lâu dài cũng như mong muốn và nhu cầu của cộng đồng với giấy phép mới và sự sẵn có của các tính năng độc quyền và cộng đồng. Các tính năng nguồn mở và các tính năng cộng đồng sẽ được cung cấp công khai miễn phí, trong khi các tính năng doanh nghiệp sẽ yêu cầu mối quan hệ phải trả tiền để tạo doanh thu và giúp Timescale tự duy trì, theo Kulkarni.

Mặc dù tất cả những nỗ lực này đều có chung một mục tiêu, đó là ngăn chặn hoặc hạn chế các nhà cung cấp đám mây tận dụng công việc của họ, nhưng không phải ai trong cộng đồng nguồn mở cũng hài lòng với cách xử lý mọi thứ.

Chris Lamb, lãnh đạo dự án hiện tại của dự án Debian, giải thích rằng các công ty liên quan đến các dự án nguồn mở này không nhìn vào bức tranh lớn khi họ bắt đầu thực hiện giấy phép của riêng mình. Những nỗ lực như Điều khoản chung và SSPL không bắt đầu giải quyết vấn đề vì (trong số nhiều lý do khác) chúng không phải là giấy phép phần mềm miễn phí, giả sử thái độ ‘không tổng’ đối với thế giới và cuối cùng là một bước đi thiển cận & thụt lùi các công ty đang quảng bá cho họ, anh ấy đã viết trong một email gửi tới SD Times. Lamb tin rằng các giấy phép bỏ qua các nguyên tắc và những người đã hỗ trợ cộng đồng nguồn mở trong vài thập kỷ qua ủng hộ các yếu tố tài chính.

Nhưng Lamb đồng ý rằng mối đe dọa của các nhà cung cấp đám mây tiếp quản là mối đe dọa đang diễn ra đối với cộng đồng nguồn mở. Tôi tin rằng một số phần mềm nguồn mở và miễn phí có nguy cơ bị các công ty không chia sẻ các giá trị của cộng đồng nơi họ tham gia tiếp nhận, anh viết.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : https://sdtimes.com