Đồ công nghệ thường rất hữu dụng, nhưng có những thứ mua là phí tiền?

Tram Ho

Máy pha cà phê

Máy pha cà phê đã có từ rất lâu – nguyên lý hoạt động của chúng khá đơn giản – bạn chỉ cần bật chúng lên, hẹn giờ và sau đó có thể thưởng thức một ly cà phê mới pha vào mỗi sáng.

Tuy nhiên thiết bị này có khá nhiều nhược điểm. Cách thức máy hoạt động có thể ảnh hưởng lớn đến chất lượng ly cà phê bạn nhận được – cụ thể do máy không kín khí, cà phê xay để sẵn trong máy có thể bị thiu.

Ngoài ra bạn vẫn cần xay sẵn các hạt cà phê cùng nguyên liệu khác trước khi đưa vào máy – hoặc đưa các nguyên liệu thô vào những máy đắt tiền hơn với khả năng xay. Máy cũng cần bổ sung nước và các tấm lọc, cũng như vệ sinh hằng ngày.

Sẽ đơn giản hơn nhiều nếu bạn pha cà phê theo các cách thủ công truyền thống.

Đồ công nghệ giúp ích cho cuộc sống, nhưng có những thứ mua là phí tiền? - Ảnh 1.

Hộp xà phòng rảnh tay

Đây có thể là món đồ công nghệ vô nghĩa nhất từng được chế tạo.

Mặc dù bạn không cần chạm vào bất kỳ nút bấm nào trên hộp xà phòng (xà bông) để nhận được một lượng xà phòng nhất định để rửa tay – tuy nhiên nếu tay bạn chạm vào thứ gì đó “nguy hiểm” trên nút bấm thì rõ ràng nó có thể được rửa sạch bởi thứ bạn nhận được sau đó.

Rõ ràng bạn cần tránh thiết bị vệ sinh kỳ cục và hoàn toàn vô dụng này.

Đồ công nghệ giúp ích cho cuộc sống, nhưng có những thứ mua là phí tiền? - Ảnh 2.

Tủ lạnh thông minh

Tủ lạnh thông minh có thể được coi là một trong những thiết bị nhà thông minh đắt tiền nhất. Bạn thường sẽ nhận được một chiếc tủ lạnh có thể phát nhạc, gợi ý công thức nấu ăn và trưng bày tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số.

Tuy nhiên đây là một khoản đầu tư tồi nếu xét đến vấn đề an ninh. Các tủ lạnh cỡ lớn và đắt tiền thường được sử dụng ít nhất là một thập kỷ và thậm chí lâu hơn vì nó không phải là thứ mọi người thường xuyên thay thế.

Ngược lại an ninh mạng là một trận chiến liên tục và các thiết bị sử dụng mạng cần phải được cập nhật thường xuyên.

Vấn đề là chiếc tủ lạnh thông minh của bạn vẫn sẽ hoạt động ở thời điểm mà nhà sản xuất không còn hỗ trợ cập nhật bảo mật và trở thành một lỗ hổng để kẻ xấu khai thác. Có lẽ giải pháp phù hợp và tiết kiệm hơn đó là mua một chiếc tủ lạnh bình thường.

Đồ công nghệ giúp ích cho cuộc sống, nhưng có những thứ mua là phí tiền? - Ảnh 3.

Đồng hồ báo thức

Đồng hồ báo thức đã xuất hiện từ lâu và rất có thể bạn vẫn sẽ cần thứ gì đó đáng tin cậy để đánh thức bạn dậy vào buổi sáng.

Nhưng việc mua một chiếc đồng hồ chỉ dùng để báo thức ở hiện tại sẽ là lãng phí – vì nhiều món đồ công nghệ khác có thể làm công việc tương tự.

Ngay cả những chiếc smartphone (điện thoại thông minh) rẻ tiền nhất cũng có chức năng báo thức và các trợ lý ảo trong giải pháp nhà thông minh như Google Home và Amazon Alexa cũng có chức năng báo thức.

Đồ công nghệ giúp ích cho cuộc sống, nhưng có những thứ mua là phí tiền? - Ảnh 4.

Máy nghe nhạc MP3

Ngoài khả năng gọi điện và nhắn tin, các smartphone hiện đại có thể đảm nhiệm vô số chức năng khác và nghe nhạc MP3 là 1 trong số chúng.

Bạn có thể cố gắng biện minh cho việc mua máy nghe nhạc MP3 là để tiết kiệm dung lượng, giảm mức tiêu hao pin của smartphone hoặc thậm chí là bạn đã quen với việc sở hữu một thiết bị loại này.

Tuy nhiên cần lưu ý rằng chiếc smartphone của bạn có thể mở rộng bộ nhớ bằng thẻ nhớ microSD – và nếu thiết bị của bạn không có tùy chọn này, việc cài đặt các ứng dụng phát nhạc trực tuyến có thể giải quyết vấn đề.

Và mặc dù trong một số trường hợp bạn sẽ không thể nghe nhạc khi smartphone không trực tuyến và bạn không lưu nhạc để nghe ngoại tuyến – nhưng rõ ràng bạn sẽ không cần phải làm chật túi, bận rộn với việc đưa nhạc lên máy nghe nhạc và quan trọng hơn là nhớ sạc đầy nó.

Đồ công nghệ giúp ích cho cuộc sống, nhưng có những thứ mua là phí tiền? - Ảnh 5.

Ổ USB Flash

Ổ USB Flash có một số lợi ích – chúng gần như “không thể bị tấn công” vì hầu hết thời gian chúng không được kết nối với mạng, chúng rẻ, phù hợp với việc di chuyển và có nhiều tùy chọn với dung lượng lưu trữ lớn.

Vậy tại sao mua chúng lại là hành động lãng phí?

Đó là vì đa phần chúng ta sẽ lưu trữ một số tệp PowerPoint, ảnh du lịch… nói tóm lại là những thứ không mấy cần bảo mật cũng như dung lượng nhỏ trên ổ USB Flash.

Có thể nói rằng với nhu cầu lưu trữ kể trên, bạn không cần phải mua các ổ USB Flash mới, dung lượng lớn và lẽ dĩ nhiên là nhiều tiền. Thay vào đó bạn hãy thử lục tìm trong ngăn kéo bàn làm việc.

Đồ công nghệ giúp ích cho cuộc sống, nhưng có những thứ mua là phí tiền? - Ảnh 6.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk