Đồ chơi robot dạy trẻ em các khái niệm về lập trình

Ngoc Huynh

Codie Labs

Một công ty chuyên về sản xuất robot có trụ sở ở Budapest (Hungary) vừa mới tạo ra một loại đồ chơi có thể dạy trẻ em biết về lập trình, đồ chơi này có tên gọi là Codie Labs. Codie được điều khiển thông qua một ứng dụng di động chạy trên nền tảng iOS hoặc Android.

Công ty startup này được sáng lập vào tháng 2/2013 bởi Andras Hollo và một người bạn học cùng đại học là Adam Lipecz. Codie Labs dành cho trẻ em có độ tuổi từ 6-15, sẽ dạy các em về các khái niệm đơn giản về lập trình thông qua một giao diện ứng dụng rất dễ sử dụng với những khối kéo và thả (drag and drop) đầy màu sắc đại diện cho các hành động khác nhau mà bạn có thể thực hiện cùng với robot.

Lớp bề ngoài của robot được bọc gỗ, và những bộ phận điều khiển bên trong bao gồm các cảm biến ở lân cận nhau, một microphone và các bộ line reader mà có thể “thấy” bất kỳ các đánh dấu đồ họa trên mặt đất. Một đèn LED nằm ở trên đầu của robot cũng có thể được tùy chỉnh hiển thị các màu sắc khác nhau bằng cách sử dụng ứng dụng di động.

Codie như là một robot với khả năng di chuyển khắp mọi nơi một cách nhanh chóng. Robot này nhanh như một chiếc xe đua nhỏ và có thể được điều khiển hoặc thông qua các chương trình mà trẻ em viết hoặc thông qua một giao diện bằng tay có một cần điều khiển trên màn hình mà bạn có thể sử dụng để hướng dẫn di chuyển của robot.

Để viết một chương trình, trẻ em sẽ kéo các khối vào màn hình của ứng dụng để ra lệnh các hành động như “di chuyển (move)”, “turn”, “decide”, “wait”, “sound”….Các khối được kết nối với các mũi tên , và khi nhấn vào, trẻ em cũng có thể tự mình tùy chỉnh các hành động cụ thể hơn để thực hiện một số việc như điều chỉnh tốc độ, khoảng cách, màu sắc, độ sáng ….

Ngoài ra, ngôn ngữ lập trình dạy các khái niệm lập trình rộng hơn như câu lệnh “if, then, else…”, các thao tác lựa chọn (decision), hay vòng lặp (looping).

Khi bạn hoàn thành một chương trình, bạn có thể đặt tên và lưu lại để sử dụng trong tương lai.

Chia sẻ bài viết ngay