Điểm số IQ của người Mỹ sụt giảm trong hơn một thập kỷ qua

Tram Ho

Chỉ số IQ của người Mỹ đang trên đà suy giảm. Trên thực tế, nó đã giảm suốt trong hơn một thập kỷ nay.

Theo thông cáo báo chí mới được đăng tải gần đây, dựa trên một dữ liệu nghiên cứu sự thông minh kéo dài từ năm 2006 đến 2018, các nhà nghiên cứu Đại học Northwestern nhận thấy điểm số của 3 trong 4 “lĩnh vực nhận thức” khác nhau của người Mỹ đều đang suy giảm. Đây là lần đầu tiên chúng ta được chứng kiến mức độ lao dốc nhất quán như vậy đối với các lĩnh vực thử nghiệm – đồng thời cũng cho thấy bằng chứng về “Hiệu ứng Flynn Nghịch đảo”.

Năm 1984, nhà nghiên cứu James Flynn nhận ra rằng chỉ số thông minh đã liên tục tăng lên từ đầu những năm 1930. Đà tăng ổn định đó được gọi là Hiệu ứng Flynn. Điều này dường như cũng cho thấy đà tăng của trí tuệ tổng thể đang nhanh hơn so với lý giải của quá trình tiến hóa. Điều này trở thành nguồn gốc cho nhiều cuộc tranh luận về nguyên nhân của hiệu ứng này, với nhiều quan điểm cho rằng các thay đổi về yếu tố môi trường đã góp phần làm nên nó.

Điểm số IQ của người Mỹ sụt giảm trong hơn một thập kỷ qua - Ảnh 1.

Dữ liệu cho thấy sự gia tăng về trí tuệ tổng thể trong gần một thế kỷ, điều này được gọi là Hiệu ứng Flynn.

Nhưng giờ nghiên cứu mới đang cho thấy, hiệu ứng Flynn Nghịch đảo lại đang phát huy tác dụng.

Được đăng tải trên tạp chí Intelligence, nghiên cứu này sử dụng một bài kiểm tra tính cách dạng khảo sát trực tuyến có tên gọi Synthetic Aperture Personality Assessment Project (Dự án SAPA: Đánh giá Khoảng trống Tính cách Tổng hợp) để phân tích gần 400.000 người Mỹ. Các nhà nghiên cứu đã ghi lại điểm số từ nâm 2006 đến 2018, để đánh giá xem điểm số về khả năng nhận thức thay đổi như thế nào theo thời gian.

Dữ liệu cho thấy sự sụt giảm mạnh về điểm số đối với logic và từ vựng (được cho là khả năng là suy luận bằng lời nói), giải quyết vấn đề bằng hình ảnh và phép loại suy (được gọi là khả năng suy luận ma trận) cũng như khả năng tính toán toán học (được gọi là chuỗi ký tự và số). Lĩnh vực duy nhất trong số này – điểm số về lý luận không gian (được gọi là xoay trục 3 chiều) – lại đi theo hướng ngược lại khi tiếp tục đà tăng trong 12 năm qua.

Điểm số IQ của người Mỹ sụt giảm trong hơn một thập kỷ qua - Ảnh 2.

Các bài kiểm tra trong dự án SAPA từ năm 2006 đến 2018 cho thấy sự đi xuống trong chỉ số IQ của người Mỹ, đối với mọi giới tính, cũng như trình độ học vấn.

Elizabeth Dworak, trợ lý giáo sư tại Đại học Northwestern và là một trong các tác giả của nghiên cứu, cho biết: “Nếu tất cả điểm số đều đi theo cùng một hướng, bạn có thể kể một câu chuyện nhỏ hay ho về nó, nhưng không phải trong trường hợp này. Chúng ta cần phải làm nhiều hơn nữa để đào sâu về nguyên nhân của nó.”

Bà Dworak cũng nhấn mạnh một cách rõ ràng rằng, dù điểm số suy giảm các kết quả này cũng không có nghĩa là người Mỹ đang kém thông minh hơn. “Nó không có nghĩa là năng lực trí tuệ của họ cao hơn hay thấp hơn, nó chỉ là một khác biệt về điểm số đang ủng hộ các mẫu thử mới hơn hay cũ hơn. Nó cũng có thể có nghĩa là mọi người đang làm bài kiểm tra kém hơn hoặc đặc biệt kém trong việc làm các bài kiểm tra này.”

Ngoài ra đây cũng có thể là kết quả “cho thấy sự thay đổi trong chất lượng hoặc nội dung  giáo dục cũng như kỹ năng làm bài kiểm tra” – các nhà nghiên cứu cho biết trong báo cáo của mình.

Điểm số IQ của người Mỹ sụt giảm trong hơn một thập kỷ qua - Ảnh 3.

Sự suy giảm điểm số IQ này diễn ra đối với mọi lứa tuổi trong dự án nghiên cứu kéo dài hơn một thập kỷ gần đây.

Nhiều nghiên cứu khác trong những năm qua cũng cho thấy, hiện tượng tương tự cũng xẩy ra ở nhiều quốc gia khác ngoài Mỹ. Ví dụ, nghiên cứu ở Phần Lan cho thấy chỉ số IQ đã sụt giảm 2 điểm trong thời gian từ năm 1997 đến 2009. Ở Pháp, điểm số này sụt giảm 3,8 điểm trong thời gian từ năm 1999 đến 2009. Các quốc gia khác như Anh, Na Uy, Đan Mạch và Úc cũng có phát hiện tương tự.

Trên thực tế từ lâu đã có cuộc tranh luận rằng liệu các bài kiểm tra IQ có thể đánh giá được trí thông minh tổng thể hay tiềm năng thành công trong xã hội hay không, đặc biệt là khi các bài kiểm tra này thường chỉ nhắm vào một số kỹ năng nào đó, do vậy khó có thể đánh giá được trí thông minh tổng thể của mỗi người.

Mặc dù vậy, điểm số đang sụt giảm và phải có lý do cho điều đó. Bà Dworak cho rằng điều này có thể liên quan đến “sự thay đổi trong các giá trị nhận thức của xã hội.” Bà cho rằng, việc tập trung vào phương pháp giáo dục theo STEM có thể đã làm các lĩnh vực khác như lý luận trừu tượng bị bỏ qua.

Một số giả thuyết khác cũng được đưa ra để cố gắng giải thích Hiệu ứng Flynn Nghịch đảo, như tiêu chuẩn dinh dưỡng, hệ thống trường học, mạng xã hội, ô nhiễm không khí, hoặc mọi người đang ngày càng ít quan tâm đến các phần của bài kiểm tra nói trên.

Tham khảo Popularmechanics, Forbes, Phys

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk