Dịch vụ 3G tại Việt Nam rẻ nhất trên thế giới

Ngoc Huynh

Trong khi nhiều người Việt Nam cho rằng mức phí dịch vụ 3G ở Việt Nam quá cao, thì báo cáo mới nhất của Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) lại đánh giá Việt Nam là nước có dịch vụ 3G rẻ nhất thế giới.

Liên minh Viễn thông Quốc tế đã công bố một báo cáo về các dịch vụ dữ liệu 3G trên thế giới dựa trên toàn bộ số liệu năm 2013. Số liệu của ITU lấy mức giá tương đương gói cước 500MB để so sánh, đây là mức tiêu dùng hợp lý thường được chọn khi sử dụng dịch vụ data 3G ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Ở Việt Nam, theo một khảo sát đầu năm 2015 thì mức chi phí của đa số người dùng 3G là từ 50.000 – 100.000 đ, hay 70,000 đ cho gói 600 MB. Và có tới 93% người dùng sử dụng 3G trên điện thoại chọn gói cước này. Do đó, có thể đánh giá đa số người Việt Nam có thói quen sử dụng dịch vụ 3G tương tự như thế giới.

Theo số liệu của ITU, mức giá trung bình đối với gói 500MB của thế giới là 16,9 USD/tháng đối với dịch vụ trả trước và 17,6 USD/tháng đối với dịch vụ trả sau.

Như vậy, dù có sự chênh lệch khá lớn về thu nhập bình quân đầu người giữa các nước phát triển và đang phát triển, hầu hết các nhà mạng trên thế giới có mức cước 3G không chênh lệch nhiều, chỉ là $1 mỗi tháng. Nguyên nhân cơ bản của sự tương đồng này là do giá thành dịch vụ. Chiếm phần lớn giá thành của dịch vụ viễn thông nói chung và dịch vụ 3G nói riêng đều là chi phí khấu hao cơ sở hạ tầng, thiết bị, chi phí cho nhân công, bán hàng.

Tuy nhiên, các mức phí tương đương đã chỉ ra rằng người dùng ở các nước đang phát triển phải trả mức phí cao so với mức sống của họ. Và trong khi không có sự khác biệt gì nhiều về mức phí dịch vụ, nhưng lại có một khoảng cách lớn về thu nhập quốc dân tính theo đầu người.

Mức phí dịch vụ trung bình đối với gói dữ liệu 500 MB trên thế giới chiếm khoảng 5,8% – 6,4% GNI bình quân đầu người, trong khi ở các nước phát triển là từ 8-8.9% và các nước đang phát triển là từ 1-1.1%. Ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chỉ số này là từ 5-7.5%.

So sánh số tuyệt đối, giá cước của Việt Nam quy đổi theo ngang bằng sức mua (PPP) thì tương đương 7,8 USD, thì chúng ta sẽ thấy rằng phí dịch vụ ở Việt Nam chỉ bằng khoảng 44,3% đến 46,1% trung bình thế giới và chỉ bằng 44,6% đến 47,8% các nước đang phát triển.

Nếu cho rằng thu nhập quốc dân theo đầu người ở Việt Nam là $145 mỗi tháng (vào năm 2013) theo báo cáo của ngân hàng thế giới năm 2013, thì phí dịch vụ 3G của Việt Nam chỉ chiếm 2.2% thu nhập quốc dân theo đầu người.

Mức này tương đương với 1/3 mức trung bình của thế giới, 1/4 của các nước đang phát triển và 29-44% các nước ở khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Như vậy, theo phân tích thì phí dịch vụ 3G ở Việt Nam là thấp nhất thế giới.

Tuy nhiên, họ cũng chỉ ra rằng đôi lúc “phí thấp” cũng đồng nghĩa với “chất lượng thấp”. Phí dịch vụ thấp là không tốt đối với các nhà cung cấp dịch vụ 3G, bởi vì họ không đủ tiền để tái đầu tư.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://english.vietnamnet.vn/