Để web Rails mới của bạn thêm chuẩn SEO, thân thiện với Bot tìm kiếm

Tram Ho

Khi tạo một website Rails mới, cần làm gì để chuẩn SEO? Làm thế nào để website bằng viết bằng Rails thân thiện với các Search Engine và dễ dàng cho các công cụ tìm kiếm lập chỉ mục? Hỗ trợ tốt nhất để website có thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm?

Mở đầu

Do khởi điểm là 1 SEO-er nên khi phát triển các ứng dụng web đưa ra thị trường, đối tượng người dùng của mình không giới hạn ở 1 quy mô nhỏ hay ứng dụng nội bộ sử dụng nên mình luôn đòi hỏi các ứng dụng web do mình phát triển phải luôn thân thiện với BOT của các công cụ tìm kiếm để mình có cơ sở SEO tốt hơn.

Trước đây, khi tiếp cận với các Single App như Reactjs hay Vuejs, Angular, mình luôn tìm kiếm các Framework của chúng để có thể Server-side rendering. Các mã html phải được thể hiện ra 1 cách cụ thể nhất, giúp các BOT Search Engine đọc dễ dàng nhất.

Tất nhiên khi phát triển rails app thì các bạn không cần phải lo về vấn đề này, tuy nhiên trong các chuẩn mực tối thiểu của SEO, ngoài những khái niệm chuyên sâu trong SEO thì website của bạn phải bảo đảm có cấu trúc cơ bản tốt để giúp các BOT hiểu rõ nội dung nó đang crawl là dễ, hỗ trợ Google index các nội dung một cách tốt nhất.

Tại sao Website cần chuẩn SEO?

Vì bạn có thể hiểu rằng, hầu hết mọi trang website hiện nay các nguồn truy cập đến từ:

  1. Search ( Tức là website các bạn xuất hiện khi người dùng search từ khoá trên các công cụ tìm kiếm, sau đó người dùng click vào để xem)
  2. Direct (Có nghĩa là người dùng họ nhớ Domain của bạn và gõ trực tiếp địa chỉ để vào)
  3. Referral (Họ truy cập website bạn từ các link ở website khác trỏ tới)
  4. Social (Họ truy cập website bạn từ các link được sharing trên các MXH)
  5. Mail (Họ truy cập website bạn từ các link ở Mail)

Và theo thống kê thì hấu hết lượng truy cập các website đến từ Search hay chính những người lập nên các website đó luôn muốn tìm cách đẩy mạnh các nguồn traffic đến website thông qua Search. Và tất nhiên SEO chính là cách giúp bạn đạt được điều này.

Để có thể hiểu thêm 1 chút thì các bạn có thể tham khảo thêm bài phân tích này!
https://growthbadger.com/traffic-study/

Do đó, nếu bạn đang build một trang web và muốn phổ biến chúng trên internet . Đây là những bước cơ bản các bạn nên làm ngay từ đầu cho website của bạn

Lưu ý:

Trong kiến thức về SEO, nó vô cùng rộng và có nhiều phe pháí, chiến tuyến khác nhau. Để một website, bài viết có thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm (tiêu biểu như Google, Yahoo, hay ping) thì đòi hỏi rất nhiều kỹ thuật khác nhau, không thể trả lời bằng 1, 2 câu cơ bản.
Tuy nhiên, có những yêu cầu đã trở thành Offical Document của Google mà đa phần người tiếp xúc với SEO đều biết và thực hiện. Trong bài viết này sẽ đề cập đến một vài trong số chúng, nó bắt đầu từ chính người tạo nên website, cấu trúc của website đó.

Các bước nên làm ngay từ đầu giúp Rails app có cấu trúc chuẩn SEO

1. Tạo cấu trúc URL thân thiện cho Rails app

Không cần phải nói nhiều, cấu trúc Link chính là phần quan trọng của website, mỗi Link giống như là một đường đi vậy. Và link thì nên cố định cấu trúc ngay từ đầu, không bao giờ cùng một nội dung mà tồn tại 2 link khác nhau.

Trong SEO:

Một URL với ID: http://domain.com/post/1

Và 1 URL như thế này: http://domain.com/post/cach-lam-web-rails-chuan-seo

Thì rõ ràng, URL sau là điều bạn cần hướng đến để làm được. Bởi nó sẽ luôn thân thiện hơn với các công cụ tìm kiếm và tốt cho SEO hơn, là điểm cộng cho Website của bạn vì URL cũng đã thể hiện được được nội dung LINK đó sẽ có nội dung gì. Và theo kinh nghiệm cá nhân mình thì URL cũng không được quá dài, càng ngắn càng tốt nhưng phải thể hiện được đủ ý nghĩa.

Để làm được điều này, lúc phát triển ứng dụng, bạn nên lưu lại 1 trường để làm URL sau này.

Ví dụ là slug chẳng hạn, render chúng từ title. Và sau này thay vì find_by id: params

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Viblo