Đã giàu lại càng giàu thêm, những người giàu nhất thế giới ‘bỏ túi’ thêm 150 tỷ USD nhờ AI

Tram Ho

Sự quan tâm ngày càng tăng đối với công cụ ngôn ngữ thông minh ChatGPT nhanh chóng lan rộng khắp các thị trường, với việc các nhà đầu tư tên tuổi đổ xô mua cổ phần của các công ty mà họ tin rằng có thể thúc đẩy AI lên ngôi.

Đã giàu lại càng giàu thêm, những người giàu nhất thế giới 'bỏ túi' thêm 150 tỷ USD nhờ AI - Ảnh 1.

Mark Zuckerberg, nhà sáng lập ra Meta Platforms (công ty mẹ của Facebook). Ảnh Getty Images

Những gã khổng lồ công nghệ như Meta Platforms và Nvidia đã đạt được mức tăng ba chữ số nhờ sự bùng nổ của AI, trong lúc giá cổ phiếu của Microsoft, Alphabet – công ty mẹ của Google và Oracle cũng đã tăng vọt.

Điều đó đã giúp những người sáng lập công ty, vốn đã nằm trong số những người giàu nhất thế giới vào đầu năm 2023, giờ lại còn giàu hơn.

Cổ phiếu Meta đã tăng 134% từ đầu năm đến nay nhờ vào ‘cơn sốt’ của AI và việc cắt giảm chi phí ‘một cách hiệu quả’ của Zuckerberg, và điều đó đã giúp tài sản của người sáng lập Facebook tăng thêm hơn 57 tỷ USD, theo Chỉ số Tỷ phú Bloomberg.

Trong khi đó, người sáng lập Oracle, Larry Ellison, lần đầu tiên vượt qua Bill Gates trong danh sách người giàu thế giới vào đầu tuần này, với mức tăng tài sản thêm 47 tỷ USD vào năm 2023 nhờ mức tăng 55% của cổ phiếu công ty này.

Bản thân Gates cũng đã giàu thêm hơn 24 tỷ USD trong năm nay nhờ mức tăng giá cổ phiếu Microsoft, và gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại Redmond này đang trở thành một ‘trò chơi AI ưa thích’ của các nhà đầu tư tỷ phú, bao gồm cả Stanley Druckenmiller.

Và người đàn ông đang dẫn dắt một trong những câu chuyện thành công lớn nhất của thị trường chứng khoán năm 2023 – nhà sáng lập Nvidia, Jensen Huang, cũng đã chứng kiến tài sản cá nhân của mình tăng thêm 24 tỷ USD, theo chỉ số của Bloomberg.

Một lần nữa, điều đó phần lớn nhờ vào cổ phần của Huang đã tăng thêm 192% giá trị để nâng mức vốn hóa thị trường của công ty lên 1 nghìn tỷ USD.

Theo tính toán của Insider, các thành viên trong danh sách người giàu đã chứng kiến tổng tài sản của họ tăng thêm hơn 150 tỷ USD vào nửa đầu năm 2023.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk