Cuộc ‘so găng’ điện thoại gập của Samsung và Huawei

Tram Ho

Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới và công ty điện thoại thông minh lớn thứ 2, đã tham gia vào cuộc đua nảy lửa với Samsung cho sản phẩm điện thoại gập từ tháng 2/2019.  Hai công ty đang đặt cược vào công nghệ máy gập, được cho là bước đột phá mới nhất trong thiết kế điện thoại thông minh kể từ khi Apple giới thiệu iPhone năm 2007, để chứng minh sức mạnh công nghệ của họ và hồi sinh thị trường điện thoại thông minh đang trì trệ.

Nhưng Mate Xs, giống như dòng Mate 30 cao cấp – được giới thiệu vào năm ngoái như lời đáp của Huawei cho iPhone 11 – không có Google Mobile Service, nghĩa là người dùng không thể truy cập các dịch vụ phổ biến như Google Play, YouTube, Gmail và Google Maps, một phần không thể thiếu đối với nhiều người dùng bên ngoài Trung Quốc.

Thay vào đó, công ty Trung Quốc đã xây dựng Huawei Mobile Service, có thể truy cập thông qua Huawei AppGallery, phiên bản Google Play và App Store của công ty. Huawei Mobile Service, giống như đối thủ Google, cho phép người dùng tải xuống tất cả các loại ứng dụng về điện thoại của họ, nhưng sẽ cần thời gian để hệ sinh thái phát triển và trưởng thành.

Cuộc so găng điện thoại gập của Samsung và Huawei - Ảnh 1.

Điện thoại thông minh gập Mate Xs của Huawei. Ảnh: Reuters.

Mate Xs mới, chạy trên nền tảng chip tích hợp 5G do Huawei tự phát triển, kế thừa mẫu thiết kế năm ngoái, mở ra ngoài để trở thành một chiếc máy tính bảng 8 inch. Khi đóng lại, nó thở thành chiếc điện thoại thông minh màn hình kép với màn hình chính 6,6 inch.

Điện thoại có giá 2.499 EUR (2.704 USD), đắt hơn 9% so với mức giá 2.299 EUR năm ngoái, Giám đốc điều hành Tập đoàn kinh doanh tiêu dùng Huawei, Richard Yu cho biết trong sự kiện trực tuyến. Chiếc điện thoại sẽ được mở bán từ tháng 3, và sẽ có mặt trên thị trường thế giới thay vì chỉ Trung Quốc.

Năm ngoái là một năm khó khăn với Huawei, nhưng chúng tôi vẫn cố gắng phát triển”, Yu nói trong sự kiện đã được quay từ trước. “Chúng tôi đã xuất xưởng hơn 10 triệu điện thoại thông minh 5G tính đến tháng 1 và sẽ tiếp tục tập trung vào điện thoại thông minh 5G”.

Samsung, mặt khác, vẫn giữ thiết kế gập vào trong, nhưng thay đổi hướng của nếp gấp từ ngang sang dọc và giảm kích thước. Thay vì trở thành một thiết bị có kích thước máy tính bảng, giờ đây chiếc điện thoại chỉ còn 6,7 inch khi được mở, giống một chiếc điện thoại thông minh bình thường. Samsung cũng hạ giá xuống còn 1.380 USD, so với mức giá 1.980 USD của Galaxy Fold.

Samsung đã giảm giá đáng kể thiết bị điện thoại gập thứ hai và chúng tôi nghĩ chiến lược này sẽ thúc đẩy doanh số”, nhà phân tích công nghệ kỳ cựu Eric Chiou tại công ty nghiên cứu WitsView nói. “Từ kiểm tra chuỗi cung ứng của chúng tôi, có vẻ hãng sẽ xuất xưởng khoảng 3 đến 3,5 triệu chiếc trong năm nay, một bước nhảy lớn từ lô hàng điện thoại gập năm ngoái với khoảng 500.000 đến 600.000 chiếc”.

Joey Yen, một nhà phân tích công nghệ tại công ty nghiên cứu IDC, đã chỉ ra những điểm khác biệt nổi bật trong chiến lược của Samsung và Huawei.

Tham vọng của Huawei với điện thoại gập là trở thành người dẫn đầu công nghệ và xu hướng thị trường, trong khi Samsung không chỉ bán điện thoại gập mà còn để thể hiện những gi điện thoại gập có thể làm cho các hãng điện thoại thông minh khác, tạo cơ hội kinh doanh cho các nhà cung cấp thiết bị chủ yếu thuộc quản lý của Samsung”, Yen nói.

Cuộc so găng điện thoại gập của Samsung và Huawei - Ảnh 2.

Galaxy Z Flip của Samsung. Ảnh: Reuters.

Giải quyết ba vấn đề chính – nếp gấp trên màn hình, giá cả và các thách thức kỹ thuật liên quan đến sản xuất hàng loạt – sẽ quyết định xem liệu điện thoại gập có thể trở nên phổ biến hay không.

Huawei và Samsung đã tạo ra làn sóng thông tin khi giới thiệu điện thoại gập thông minh vào năm ngoái, nhưng cả hai công ty đã hoãn ra mắt thiết bị cho đến mùa thu, vì họ cần thêm thời gian để thử nghiệm và sản xuất. Huawei cũng bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm của Mỹ khiến hãng không thể sử dụng các ứng dụng Google Mobile Service, vì vậy chiếc điện thoại gập trước đó của hãng chỉ có sẵn ở thị trường Trung Quốc.

Huawei từ lâu đã có ý định soán ngôi đối thủ Hàn Quốc để giành lấy vị trí dẫn đầu về công nghệ và sản xuất điện thoại thông minh trên toàn thế giới. Yu nói trước đây rằng đáng lẽ Huawei có thể lật đổ Samsung vào năm 2019 nếu không phải vì sức ép không ngừng của Washington, gồm việc thêm Huawei vào cái gọi là danh sách đen hồi tháng 5.

Huawei là công ty điện thoại thông minh lớn thứ 2 thế giới tính theo giá trị lô hàng năm 2019, chiếm 17,6% thị phần với hơn 240 triệu chiếc được xuất xưởng, trong khi Samsung dẫn đầu với 21,6%. Apple theo sát với tỷ lệ 13,9%, theo dữ liệu từ IDC.

Huawei tiếp tục chuẩn bị cho những bất ổn lớn vào năm 2020. Công ty Trung Quốc đang phải đối mặt với sự suy giảm nhu cầu và đình trệ trong sản xuất điện thoại thông minh do dịch bệnh chết người gây ra tại quê nhà, trong khi Mỹ được cho là đang cân nhắc các biện pháp kiềm chế hơn nữa về việc Huawei sử dụng công nghệ Mỹ. Samsung Electronics bắt đầu chịu sức ép khi dịch bệnh do virus corona đã lan sang Hàn Quốc. Công ty đã buộc phải tạm thời đóng cửa một trong những nhà máy sản xuất điện thoại thông minh sau khi một nhân viên bị nhiễm virus.

Ngoài chiếc điện thoại gập thông minh mới nhất, Huawei hôm 24/2 cũng giới thiệu một loạt thiết bị chạy trên công nghệ 5G của công ty, bao gồm một máy tính bảng mới – MatePad Pro 5G – bộ định tuyến Wi-Fi hỗ trợ 5G và máy tính xách tay MateBook mới chạy trên bộ xử lý Intel và Advanced Micro Devices của Mỹ và hệ điều hành Windows của Microsoft.

Virus corona là rủi ro lớn nhất đối với ngành công nghiệp điện thoại thông minh trong năm nay. Thị trường Trung Quốc bị ảnh hưởng nhiều nhất, và khi Trung Quốc hắt hơi, cả thế giới bị cảm lạnh”, Yen thuộc IDC nói. “Đây là tin đặc biệt xấu đối với Huawei, vì công ty đã dựa vào thị trường nội địa sau khi bị Washington đưa vào danh sách đen vào năm ngoái”.

IDC tuần này đã hạ dự báo các lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu năm 2020 từ 1,4 tỷ xuống còn 1,33 tỷ do sự bùng phát của virus corona. Dự báo sửa đổi thể hiện mức giảm 2,3% so với 1,37 tỷ năm ngoái, một sự đảo ngược mạnh mẽ so với ước tính tăng trưởng 1,5% trước đó.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế hôm 22/2 đã cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong năm nay xuống 5,6% so với ước tính 6% trước đó vào tháng 1, đánh dấu mức tăng trưởng thấp nhất kể từ năm 1990.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk