Công ty đầu tiên đưa Wuling về Việt Nam bắt tay đối tác Đức làm xe điện cỡ nhỏ, sẽ thêm 2 xe cỡ A

Tram Ho

Sáng 28/6, Công ty cổ phần Thái Bình Hưng Thịnh (Thái Hưng) và Roding Mobility đã ký thỏa thuận hợp tác nghiên cứu, sản xuất các dòng xe điện và ô tô điện cỡ nhỏ tại Việt Nam. Cụ thể, Roding Mobility sẽ tư vấn kỹ thuật, giám sát triển khai toàn bộ quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm từ khâu thiết kế, thử nghiệm đến sản xuất hoàn chỉnh và chuyển giao công nghệ cho Thái Hưng.

Công ty đầu tiên đưa Wuling về Việt Nam bắt tay đối tác Đức làm xe điện cỡ nhỏ, sẽ thêm 2 xe cỡ A - Ảnh 1.

Lễ ký kết bản ghi nhớ giữa Thái Hưng và Roding Mobility.

Thái Hưng sẽ nhận chuyển giao công nghệ từ Roding Mobility, sản xuất thương mại các mẫu xe điện và ô tô điện cỡ nhỏ, phân phối cho thị trường Việt Nam và tiến tới xuất khẩu ra nước ngoài.

Theo kế hoạch, nhà máy Thái Hưng sẽ hoạt động vào quý IV năm 2023 và ra mắt sản phẩm đầu tiên vào năm 2024.

Bước đầu, hai bên sẽ phát triển xe điện nội đô thị (city car – xe chỉ đi trong đô thị) theo tiêu chuẩn L7e của châu Âu với sản lượng dự kiến trong 3 năm đầu là 6.000 xe. Sau đó, công ty sẽ sản xuất và giới thiệu thêm 2 mẫu xe điện phân khúc A.

Công ty đầu tiên đưa Wuling về Việt Nam bắt tay đối tác Đức làm xe điện cỡ nhỏ, sẽ thêm 2 xe cỡ A - Ảnh 2.

Chiếc Wuling HongGuang MiniEV do Thái Hưng đưa về Việt Nam trong năm 2022. Ảnh: Thái Hưng.

Có thể hiểu rằng, 3 mẫu xe mà Thái Hưng sắp ra mắt thị trường sẽ mang thương hiệu riêng, không phải hợp tác để lắp ráp và phân phối các mẫu xe mang thương hiệu nước ngoài. Đáng chú ý, vào năm ngoái, Thái Hưng chính là công ty đưa Wuling HongGuang MiniEV về Việt Nam dưới dạng tạm nhập tái xuất để phục vụ mục đích nghiên cứu. Nhưng hiện tại mẫu xe được sản xuất và phân phối bởi TMT Motors và ra mắt Việt Nam sáng nay (29/6), dự kiến giao xe khoảng tháng 9 hoặc tháng 10 năm nay.

Tại Việt Nam, phân khúc xe điện nội đô thị đang dần sôi động, thu hút sự chú ý của số đông. Mở màn là Wuling HongGuang MiniEV và sắp tới là sự xuất hiện của VinFast VF 3. Trong khi đó, hai mẫu xe điện phân khúc A sẽ cạnh tranh với VF 5.

Công ty đầu tiên đưa Wuling về Việt Nam bắt tay đối tác Đức làm xe điện cỡ nhỏ, sẽ thêm 2 xe cỡ A - Ảnh 3.

VinFast VF 3 là đối thủ đáng gờm cho mẫu city car của Thái Hưng.

Thái Hưng tiền thân là công ty gia công cơ khí xuất khẩu, được thành lập từ năm 2006. Năm 2020, Thái Hưng tái cơ cấu ngành nghề và trở thành một công ty khởi nghiệp mới trong lĩnh vực ô tô điện thông qua dự án Đầu tư xây dựng nhà máy cơ điện Thái Hưng (tỉnh Thái Bình).

Dự án đã được UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt lần đầu ngày 8/1/2020 và điều chỉnh ngày 30/12/2022 với mục tiêu gia công, lắp ráp và sản xuất xe điện 2 bánh, 3 bánh và ô tô điện. Tổng công suất toàn dự án là 15.000 xe/năm, trong đó, riêng ô tô điện và xe điện 4 bánh có quy mô công suất thiết kế là 5.000 xe/năm.

Roding Mobility được thành lập năm 2008, là công ty cơ khí chế tạo có trụ sở tại Đức, chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn kỹ thuật và thiết kế sản phẩm mới trong lĩnh vực phương tiện giao thông, đặc biệt là các nền tảng khung gầm cho các dòng ô tô điện và các mẫu xe của tương lai.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk