Công nghệ internet di động sẽ thúc đẩy GDP

Ngoc Huynh

Theo một nghiên gần đây được thực hiện bởi Oxford Economics – Hãng tư vấn và dự báo độc lập kinh tế toàn cầu, lĩnh vực internet di động sẽ đóng góp 5.1 tỷ đô la Mỹ vào GDP của Việt Nam trong 5 năm tới (từ năm 2015 đến năm 2020). Con số này tương đương với 6,2% của tốc độ tăng trưởng theo dự báo.

Thông tin trên được ông Oliver Salmon – Chuyên gia kinh tế cấp cao của Oxford Economics đưa ra tại hội thảo công bố kết quả nghiên cứu tác động của internet di động đến nền kinh tế do Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ (Amcham) và Google tổ chức ngày 2/8.

Bên cạnh đóng góp tăng trưởng kinh tế, việc gia tăng ứng dụng công nghệ internet di động sẽ tạo ra khoảng 146.000 việc làm (đến năm 2020), tương đương với 3,2% tổng mức tăng trưởng việc làm theo dự báo trong giai đoạn này.

Bên cạnh đó, dự báo cũng cho thấy mật độ thuê bao sẽ tăng gần gấp đôi từ nay tới 2020 (khoảng 80%).

Những chỉ số này được xem là một bước tiến đáng kể của công nghệ internet di động tại Việt Nam so với khoảng thời gian từ 2010-2015.

Trong suốt giai đoạn này, sự tăng trưởng về mật độ Internet di động đã đóng góp tới 3,7 tỷ USD vào GPD và tạo ra 137.000 việc làm mới cho Việt Nam, tương đương với 6,4% tốc độ tăng trường GDP ghi nhận được.

Tỷ lệ thuê bao di động trên mỗi 100 công dân Việt Nam trong thời điểm 5 năm trước đã tăng gấp đôi gần 40% vào cuối năm ngoái.

Ông Oliver Salmon cho biết, lĩnh vực internet di động tại Việt Nam sẽ rất phát triển, do không phải quá chú trọng đến việc nâng cấp cơ sở hạ tầng và tạo ra các điều kiện pháp lý phù hợp dành cho các doanh nghiệp.

Các ứng dụng internet di động đã trở thành động lực đột phá trong nền kinh tế, khi mà chúng cho phép mọi người truy cập lượng thông tin khổng lồ trên mạng; nâng cao độ linh hoạt của người lao động, cho phép doanh nghiệp nhỏ tiếp cận khách hàng lớn… Internet di động cũng giúp mọi người kết nối với nhau và mang đến sư giáo dục tron đời dành cho mọi người thông qua hình thức học từ xa.

Internet di động giúp cải thiện chức năng của thị trường lao động, hỗ trợ người dân ở những khu vực khó khăn có thể tiếp cận thị trường lao động và các nhân viên đang làm việc tại các công ty có thể làm việc từ xa.

Việt Nam có những lợi thế của riêng mình để mà có thể tạo ra các điều kiện phù hợp để phát triển lĩnh vực internet di động chẳng hạn như lực lượng dân số trẻ với hơn 90 triệu người.

Việt Nam cũng đã duy trì tốc độ tăng trưởng hằng năm 6.5% kể từ năm 2000 và đã thực hiện tái cơ cấu kinh tế nhằm giảm sự phụ thuộc vào nông nghiệp.

Tốc độ tăng trưởng của ngành internet di động sẽ giúp tăng thu nhập của quốc gia và giúp chính phủ thực hiện nhiều kế hoạch phát triển xã hội chẳng hạn như nâng cao điều kiện sống của người dân và cải thiện cơ sở hạ tầng công cộng.

Kết quả từ nghiên cứu của Oxford Economics chỉ ra rằng, công nghệ internet di động đã tác động mang tính đột phá về kinh tế. Ước tính, sự tăng trưởng về mật độ internet di động đã góp phần gia tăng GDP tại khu vực ASEAN thêm 42,7 tỷ USD và tạo thêm hơn 900.000 việc làm mới. Đặc biệt, mô hình tăng trưởng này được dự báo sẽ tiếp tục duy trì tới năm 2020.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://bizhub.vn/