Chuyện gì đang xảy ra với Bitcoin?

Tram Ho

Vài tuần qua, giá Bitcoin liên tục trồi sụt quanh mốc 30.000 USD, có thời điểm gần chạm ngưỡng 40.000 USD và cũng có lúc tụt xuống dưới ngưỡng kháng cự.

Vùng giá 30.000 USD được các chuyên gia đánh giá là vùng hỗ trợ cứng, nếu tụt xuống dưới mức giá này sẽ là rất nguy hiểm cho thị trường tiền ảo.

Tuy nhiên, một lần nữa Bitcoin lại tụt xuống dưới 30.000 USD trước khi bật tăng trở lại. Kịch bản quen thuộc này tiếp diễn trong suốt vài tuần qua khiến nhiều nhà đầu tư không khỏi hoang mang, chuyện gì đang diễn ra với Bitcoin?

Bitcoin đang ở chu kỳ giảm

Không phải những đợt giảm giá sốc, Bitcoin vài tuần qua đã tăng và giảm từ từ trong một biên độ chỉ 5-10%, khá nhỏ so với biến động thường thấy ở thị trường tiền ảo. Điều này phản ánh một thực tế là cá mập không còn thao túng Bitcoin và biến động giá chủ yếu đến từ các cá con.

Chuyện gì đang xảy ra với Bitcoin? - Ảnh 1.
Biểu đồ cho thấy Bitcoin có thể điều chỉnh giảm trong thời gian tới trước khi bật tăng trở lại.

Ở chu kỳ giảm giá này (downtrend), các đồng tiền ảo thay thế (altcoin) mới là tác nhân chính tạo ra biến động tăng giảm cho thị trường. Thật vậy, nếu nhìn vào tỷ lệ thống trị của Bitcoin, con số vẫn chỉ dao động quanh 45%, bằng với thời điểm lập đỉnh 64.000 USD hồi giữa tháng 4 trong khi giá đã giảm một nửa.

Lý do khiến dòng tiền đổ vào altcoin là bởi nhà đầu tư đã ‘thấm đòn’ với những cú lên xuống như tàu lượn của Bitcoin. Trong khi đó, đầu tư vào altcoin giống như chơi xổ số có thể một đêm tăng giá trị đến vài lần, dù rủi ro cao nhưng biên độ biến động cao hơn rất nhiều so với Bitcoin.

Khi dòng tiền đang thoát ra khỏi Bitcoin ở chu kỳ giảm này, chỉ có những tín hiệu mạnh như Tesla chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin mới đưa đồng tiền số này trở về thời kỳ tăng giá (uptrend).

Dòng tiền đi đâu?

Với những gì đang xảy ra, có thể thấy xu hướng hiện tại đang là NFT (non-fungible token) và game blockchain. Thực tế trào lưu NFT đã xuất hiện từ đầu năm, nhưng chỉ đến khi Binance khai trương chợ NFT vào tháng 6 cùng với sự phổ biến của các phiên đấu giá ngoài đời thật, NFT mới được quan tâm nhiều hơn.

Chuyện gì đang xảy ra với Bitcoin? - Ảnh 2.

Khối lượng giao dịch NFT có dấu hiệu tăng trở lại trong tháng 7.

Cho đến nay, mọi thứ trên môi trường Internet đều được NFT hóa, được bán đấu giá và lưu trữ vĩnh viễn trong chuỗi khối. Một dòng tiền lớn chảy vào NFT thông qua đồng Ethereum khiến cho Bitcoin không còn giữ ở vị thế độc tôn.

Nhưng ngoài NFT, một xu hướng khác cũng đang nhen nhóm thời gian gần đây là game blockchain. Xu hướng này được khởi xướng bởi Decentraland và đang bùng nổ mạnh mẽ với Axie Infinity, một game do người Việt phát triển đã tăng 300% giá trị chỉ trong vòng ít ngày qua.

Đây là điều thường thấy khi thị trường bước vào mùa đông tiền số và trong ngắn hạn xu hướng này sẽ vẫn còn tiếp diễn chừng nào Bitcoin vẫn còn ở quanh ngưỡng 30.000 – 40.000 USD.

Tương lai nào chờ đợi Bitcoin?

Các chuyên gia phân tích luôn bị trêu đùa là dự báo không tăng thì giảm. Nhưng Bitcoin khi nào tăng và khi nào giảm, giảm hoặc tăng bao nhiêu vẫn là câu hỏi tỷ đô mà không một chuyên gia nào có thể trả lời chính xác được.

Bởi giá Bitcoin sẽ rất dễ bị thao túng bởi những tin tức tiêu cực từ các Ngân hàng Trung ương hoặc khi các mỏ đào ngừng hoạt động. Ở chiều ngược lại, các cá mập bơm & xả cũng có thể tạo ra biến động giá rất lớn cho Bitcoin trong ngắn hạn.

Vì thế, rất khó để dự đoán khi nào Bitcoin sẽ hồi phục hoặc khi nào sẽ tạo đáy mới. Trong lúc này, giới quan sát vẫn đang chờ đợi những biến động mới của Bitcoin khi giá trị của đồng này đang hồi phục trở lại mốc 34.000 USD với vốn hóa toàn thị trường gần chạm mốc 1.400 tỷ USD, tính đến sáng ngày 25/7.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk