Chính xác thì matplotlib là gì?

Tram Ho

Giới thiệu

Đối với Python và phần mở rộng số NumPy của nó, Matplotlib là gói biểu đồ đồ họa và trực quan hóa dữ liệu đa nền tảng. Nó cung cấp một sự thay thế nguồn mở khả thi cho MATLAB. API (Giao diện lập trình ứng dụng) cho matplotlib cho phép lập trình viên đưa đồ thị vào ứng dụng GUI.

Cách viết tập lệnh matplotlib Python giúp tạo biểu đồ dữ liệu trực quan trong phần lớn các trường hợp chỉ với một vài dòng mã. Hai API được bao phủ bởi lớp tập lệnh Matplotlib:

Một hệ thống phân cấp các đối tượng mã Python với matplotlib ở trên cùng tạo nên API pyplot. Một tập hợp các mục API OO (Hướng đối tượng) có thể được kết hợp với nhau dễ dàng hơn Pyplot. Có thể truy cập trực tiếp vào các lớp phụ trợ của Matplotlib bằng API này. Mọi người thích làm việc với MatplotLib của Python. Thư viện Python phổ biến nhất để trực quan hóa và khám phá dữ liệu là matplotlib vì tính linh hoạt và nhanh nhẹn vô song của nó. Bạn có thể tạo nhiều loại biểu đồ và hình ảnh trực quan bằng MatplotLib. Để tùy chỉnh thêm và thay đổi các ô của chúng tôi, bao gồm các ô phân tán và biểu đồ, MatplotLib cũng cung cấp một số màu sắc, chủ đề, bảng màu và các tùy chọn khác. Để tạo các biểu đồ đẹp mắt và hấp dẫn hoặc để phân tích dữ liệu cho một dự án máy học, hãy sử dụng matplotlib.

Lý do phổ biến của matplotlib

Sự phổ biến của Matplotlib có thể được giải thích như sau:

Nó là cơ bản và không phức tạp cho người mới bắt đầu. Nó là mã nguồn mở và hoàn toàn miễn phí. Matplotlib là một thư viện toàn diện và có khả năng cấu hình cao. Matplotlib hoạt động tốt với các khung và mảng dữ liệu. Hình và trục được coi là đối tượng. Nó cung cấp một số API biểu đồ trạng thái. Kết quả là, các kỹ thuật như plot() có thể được sử dụng mà không cần chỉ định bất kỳ đối số nào. Matplotlib sẽ quen thuộc với những người đã sử dụng MATLAB hoặc các chương trình biểu đồ đồ thị khác. Matplotlib có thể được sử dụng trong nhiều tình huống khác nhau, bao gồm tập lệnh Python, trình bao Python và iPython cũng như Máy tính xách tay Jupyter. Matplotlib là một thư viện vẽ đồ thị hai chiều. Tuy nhiên, nhiều sửa đổi có thể tạo ra các hình ảnh trực quan phức tạp như đồ thị 3-D, v.v. Nó cung cấp hình ảnh và đồ thị chất lượng cao ở nhiều định dạng khác nhau như png, pdf và pgf. Kiểm soát nhiều thuộc tính của hình, bao gồm DPI, màu sắc và kích thước. Tính năng Matplotlib

Dưới đây là một số tính năng rất thú vị về Matplotlib:

Nó là một công cụ trực quan hóa dữ liệu Python, là cách tiếp cận cơ bản và được sử dụng rộng rãi nhất để trực quan hóa dữ liệu trong Python. Nó chứa các công cụ để tạo các biểu đồ và số liệu tiêu chuẩn xuất bản trên các nền tảng ở nhiều định dạng và cài đặt xuất khác nhau (pycharm, jupyter notebook). Nó cũng có một giao diện thủ tục được gọi là Pylab, được thiết kế để bắt chước hành vi của MATLAB, một ngôn ngữ lập trình phổ biến trong giới khoa học và học giả. MATLAB là một chương trình thương mại mã nguồn mở. Nó tương tự như MATLAB vẽ đồ thị ở chỗ nó cho phép người dùng kiểm soát toàn bộ phông chữ, đường kẻ, màu sắc, kiểu dáng và thuộc tính trục. Matplotlib với NumPy có thể được coi là mã nguồn mở tương đương với MATLAB. Sử dụng Matplotlib để tạo đồ họa tĩnh chất lượng cao cho các ấn phẩm và bản trình bày chuyên nghiệp là một lựa chọn tuyệt vời. Nó cũng tích hợp với nhiều thư viện và gói của bên thứ ba, cho phép phát triển khả năng của matplotlib. Rõ ràng là matplotlib, cùng với nhiều thư viện bên thứ ba tương thích của nó, cung cấp cho người dùng khả năng trực quan hóa dữ liệu phức tạp.

Ứng dụng Matplotlib

Dưới đây được đề cập là một số ứng dụng phổ biến của matplotlib:

Matplotlib tạo ra các số có ý nghĩa trong nhiều biểu diễn vật lý và đồ họa trên nhiều nền tảng. Đó là một thư viện Python để sử dụng trong script và shell. Matplotlib có thể được sử dụng bởi các máy chủ ứng dụng web. Matplotlib là bộ công cụ giao diện người dùng đồ họa có thể được sử dụng trong một số bộ công cụ giao diện người dùng đồ họa khác. Biểu diễn đồ họa:

ĐẦU VÀO:

nhập mô-đun cần thiết

nhập matplotlib.pyplot dưới dạng plt

giá trị trục x

x = [1,2,3]

giá trị trục y tương ứng

y = [2,4,1]

vẽ các điểm

plt.plot(x, y)

đặt tên cho trục x

plt.xlabel(‘x – axis’)

đặt tên cho trục y

plt.ylabel(‘y – trục’)

đặt tiêu đề cho biểu đồ của tôi

plt.title(‘Đồ thị đầu tiên của tôi!’)

Chức năng hiển thị cốt truyện

plt.show()

ĐẦU RA:

Hình: Biểu đồ đầu tiên của tôi!

Đối với mã được đề cập ở trên, các biện pháp sau đây đã được thực hiện:

Trong một danh sách, hãy xác định các giá trị trục x và trục y tương ứng. Sử dụng phương thức the.plot() để vẽ chúng trên canvas. Sử dụng các phương thức the.xlabel() và.ylabel(), đặt tên cho các trục x và y. Sử dụng phương thức the.title(), đặt tiêu đề cho cốt truyện của bạn. Cuối cùng, chúng tôi sử dụng hàm the.show() để hiển thị cốt truyện của bạn. Phần kết luận

Các ứng dụng chính của Matplotlib trong Python bao gồm làm việc với lượng lớn dữ liệu và trình bày nó dưới dạng biểu đồ để dễ hiểu hơn. Tóm lại, matplotlib là một chương trình tuyệt vời để phân tích dữ liệu khám phá và thể hiện chất lượng xuất bản. Sự hấp dẫn của nó bắt nguồn từ việc sử dụng máy trạng thái pyplot để cung cấp giao diện thủ tục đơn giản.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Viblo