Chỉnh sửa ảnh giỏi đến kinh ngạc: Trí tuệ nhân tạo lại sắp sửa cướp hết việc làm của “thợ Photoshop”?

Tram Ho

Chắc hẳn chúng ta đều biết về Photoshop, nhưng không phải ai cũng thành thạo phần mềm chỉnh sửa ảnh phức tạp này. Thế nhưng, vấn đề sắp được xóa bỏ nhờ vào trí tuệ nhân tạo (AI). Giờ đây, một người không có kiến thức về Photoshop cũng có thể chỉnh sửa và sáng tạo ảnh một cách dễ dàng chỉ trong vòng vài giây.

Mở hình ảnh trong phiên bản AI mới của Adobe Photoshop, cây bút của tờ Washington Post đã chọn khu vực xung quanh đầu nhân vật và nhập “thêm bộ tóc giả chú hề” vào nội dung đề xuất. Rất nhanh chóng, những lọn tóc với màu sắc như cầu vồng mọc lên, kết hợp hoàn hảo với bối cảnh xung quanh.

AI đang đưa Photoshop vào một kỷ nguyên mới, nơi bạn có thể thay đổi hình ảnh theo những cách phức tạp và đôi khi đáng sợ mà không cần thành thạo phần mềm.

Tính năng mới của Photoshop được gọi là “inpainting”. Chỉ cần chọn những gì bạn muốn thay thế và nhập yêu cầu vào ô nội dung, phần mềm sẽ làm hoàn toàn tự động.

Những dạng ảnh AI của Photoshop làm tốt

Tính năng “lấp đầy” Generative Fill của Photoshop cũng cực kỳ hiệu quả trong việc loại bỏ các đối tượng khỏi nền, chẳng hạn như tháp radio trong cảnh hoàng hôn dưới đây, hay sáng tạo hơn bằng cách thay vào đó là một người máy khổng lồ.

Chỉnh sửa ảnh giỏi đến kinh ngạc: Trí tuệ nhân tạo lại sắp sửa cướp hết việc làm của "thợ Photoshop"? - Ảnh 1.

Chỉnh sửa ảnh giỏi đến kinh ngạc: Trí tuệ nhân tạo lại sắp sửa cướp hết việc làm của "thợ Photoshop"? - Ảnh 2.

Chỉnh sửa ảnh giỏi đến kinh ngạc: Trí tuệ nhân tạo lại sắp sửa cướp hết việc làm của "thợ Photoshop"? - Ảnh 3.

AI có thể tạo ra các đám mây, cây cối hoặc thậm chí toàn bộ cảnh quan thành phố để hòa trộn vào hình ảnh gốc. Thậm chí, tính năng có thể xóa người khỏi hình ảnh rất nhanh ngay cả trên nền phức tạp.

Điều này giúp người dùng tiết kiệm rất nhiều thời gian học thành thạo Photoshop cũng như tiến hành các thao tác cần thiết như cắt đối tượng, biết cách sử dụng các lớp, tìm hình ảnh nguồn để thêm vào cũng như điều chỉnh ánh sáng và màu sắc.

Có thể bạn cảm thấy cho một người máy khổng lồ vào bức ảnh là thứ vô nghĩa. Nhưng với các nghệ sĩ hoặc thậm chí nhiếp ảnh gia nghiệp dư, đây có thể coi là bước khởi đầu sáng tạo cho phép họ thử nhiều ý tưởng bất ngờ.

Điều ấn tượng nhất là AI có thể đảm bảo hình ảnh của bạn hòa hợp với góc của mặt trời, bóng tối thậm chí là hình ảnh phản chiếu trong nước. Nó thậm chí còn cung cấp cho bạn ba biến thể để lựa chọn hoặc bạn có thể tiếp tục điều chỉnh yêu cầu cho đến khi có được bức ảnh ưng ý.

Một cách sử dụng rất thú vị khác là để AI mở rộng khung hình của hình ảnh bằng cách tự tạo ra phần còn lại. Trên mạng xã hội, mọi người rất thích thú khi áp dụng kỹ thuật này cho các tác phẩm nghệ thuật, bìa album và ảnh. Đây là cách AI mở rộng bức tranh “Phòng ngủ” nổi tiếng của Vincent van Gogh.

Chỉnh sửa ảnh giỏi đến kinh ngạc: Trí tuệ nhân tạo lại sắp sửa cướp hết việc làm của "thợ Photoshop"? - Ảnh 4.

Chỉnh sửa ảnh giỏi đến kinh ngạc: Trí tuệ nhân tạo lại sắp sửa cướp hết việc làm của "thợ Photoshop"? - Ảnh 5.

Những dạng ảnh AI của Photoshop làm kém

Tất nhiên AI của Photoshop không phải là hoàn hảo. AI của Photoshop không giỏi trong việc tạo ra một số loại đối tượng nhất định, khiến chúng có thể trông ngớ ngẩn, nửa vời hoặc giả tạo.

Chỉnh sửa ảnh giỏi đến kinh ngạc: Trí tuệ nhân tạo lại sắp sửa cướp hết việc làm của "thợ Photoshop"? - Ảnh 6.

Maria Yap, phó chủ tịch phụ trách hình ảnh kỹ thuật số của Adobe, nói: “Có một số đối tượng tôi nghĩ AI sẽ làm tốt hơn so với những đối tượng khác. Khi đòi hỏi những thứ siêu thực hơn một chút, điên rồ hơn một chút, thì nó vẫn chưa hoàn toàn làm được”.

Adobe cũng cho biết mô hình AI của họ “không được thiết kế để làm mọi thứ trở nên ám ảnh”. Tuy nhiên, qua nhiều thử nghiệm, AI có xu hướng tạo ra những thứ rùng rợn.

Đây là một ví dụ về ảnh gốc được được yêu cầu AI thêm một con tàu vũ trụ của người ngoài hành tinh. Nhưng thay vào đó, AI tạo ra một con quái vật bay.

Chỉnh sửa ảnh giỏi đến kinh ngạc: Trí tuệ nhân tạo lại sắp sửa cướp hết việc làm của "thợ Photoshop"? - Ảnh 7.

Chỉnh sửa ảnh giỏi đến kinh ngạc: Trí tuệ nhân tạo lại sắp sửa cướp hết việc làm của "thợ Photoshop"? - Ảnh 8.

Khu vực bạn chọn trong ảnh gốc cũng tạo ra sự khác biệt lớn. Trí tuệ nhân tạo của Adobe được thiết kế để đáp ứng với hình dạng của vùng chọn và mọi thứ trong đó sẽ được thay thế hoàn toàn.

Điều đó có nghĩa là nếu bạn muốn thêm mũ cho ai đó, bạn chỉ cần chọn khu vực có chiếc mũ, nếu không chúng ta sẽ có bức ảnh bị thay thế hoàn toàn.

Về việc tạo ra hình ảnh người, AI của Photoshop cũng không làm tốt. Đây là hình ảnh yêu cầu AI thêm một thành viên bổ sung bức ảnh. Khuôn mặt của thành viên mới không được bình thường.

Chỉnh sửa ảnh giỏi đến kinh ngạc: Trí tuệ nhân tạo lại sắp sửa cướp hết việc làm của "thợ Photoshop"? - Ảnh 9.

Chỉnh sửa ảnh giỏi đến kinh ngạc: Trí tuệ nhân tạo lại sắp sửa cướp hết việc làm của "thợ Photoshop"? - Ảnh 10.

Công nghệ có thể mang lại điều tốt nhất và điều tồi tệ nhất cho con người. Hiện tại, kẻ gian đang sử dụng các công cụ hình ảnh AI phức tạp để tạo ra các bức ảnh nhằm đánh lừa người dùng.

Trong bức ảnh một chuyến đi bộ đường dài trên cánh đồng khô cằn, khi nhập “thêm cháy rừng” vào khung yêu cầu, AI của Photoshop đã biến nó thành một bức ảnh đám cháy rất giống thật.

Adobe cho biết sẽ xây dựng một số giới hạn cho các sản phẩm AI của mình, bao gồm tính năng lưu ý về việc ảnh đã bị thay đổi bởi AI, cũng như ngăn chặn người dùng tạo các nội dung cho mục đích xấu.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk