Chính phủ dự dịnh tăng phí 3G

Ngoc Huynh

Hàng triệu người dùng 3G tại Việt Nam có thể phải đối mặt với việc gia tăng phí dịch vụ trong thời gian tới.

Tại một cuộc họp báo Chính phủ trong tháng Tư, ông Nguyễn Bắc Sơn – Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (MoIC) khẳng định rằng việc tăng chi phí 3G là cần thiết và sự phát triển phù hợp các quy định của chính phủ nên được dự kiến trong tương lai gần.

Nếu chính sách tăng phí được áp dụng, thì có khoảng 27,5 triệu thuê bao 3G sẽ bị ảnh hưởng.

Theo MoIC, các chi phí đó ở Việt Nam hiện nay đang thấp hơn 34.9 lần so với mức trung bình của ASEAN và thấp hơn 34-57% so với khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

“Tôi chắc chắn rằng Việt Nam là một trong những nước có chi phí 3G giá rẻ nhất. Chúng tôi đã đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng công nghệ nhưng vẫn chưa tăng phí “, ông Sơn nói.

Theo ông, những chi phí hiện tại dành cho 3G là tương đương xấp xỉ 50% chi phí sản xuất nhà cung cấp dịch vụ.

Theo Quyết định 32/2012/QĐ-TTg của Thủ Tướng về quy hoạch viễn thông quốc gia đến năm 2020, giá dịch vụ viễn thông phải tăng lên để đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh cho thị trường viễn thông.

Thị phần hiện tại của 3G là 50% dành cho Viettel, 21% dành cho VinaPhone và 18% dành cho MobiFone. Theo ông Sơn, các nhà cung cấp dịch vụ phải cạnh tranh gay gắt với nhau, dẫn đến việc họ bán các gói 3G của mình với giá cực kỳ thấp. Với quan điểm cụ thể về điều này, chính phủ đã yêu cầu tăng chi phí 3G để các nhà cung cấp có thể có thêm vốn đầu tư.

“Nhưng tại sao các nhà cung cấp này vẫn đang hoạt động có lợi nhuận? Đó là bởi vì họ vẫn đang sử dụng công nghệ 2G. Hiện tại họ cần phải mở rộng đầu tư và do đó phải tăng phí 3G “, ông nhấn mạnh.

Vào giữa tháng 10/2013, Viettel, VinaPhone và MobiFone đã bất ngờ tăng chi phí cho các gói dịch vụ Minmax, Max và MIU của họ lên đến 40%. Vào thời điểm đó việc tăng phí đã khiến người dùng và nhiều đại biểu Quốc hội không hài lòng vì giá đã tăng 40.000 đồng (tương đương $1.86) hồi đầu năm đó, mặc dù chất lượng dịch vụ vẫn không có gì thay đổi.

Ngay sau khi các nhà cung cấp dịch vụ tăng cước dịch vụ 3G, chính phủ đã giao nhiệm vụ cho các cơ quan có liên quan để điều tra vụ việc.

Vào thời điểm đó, MobiFone, VinaPhone và Viettel tuyên bố họ đã phải cung cấp dịch vụ với giá thấp hơn chi phí sản xuất để thu hút khách hàng, và tăng phí là phù hợp với họ để bù lỗ.

Ông Sơn cũng cho biết MoIC sẽ theo dõi việc tăng giá dịch vụ của nhà khai thác để giữ vững mức giá phù hợp với quy định.

Việt Nam hiện có khoảng 140 triệu thuê bao điện thoại trong đó có 130 triệu người sử dụng điện thoại di động. Có 36 triệu người sử dụng internet trên toàn quốc.

Theo báo cáo “Thói quen sử dụng 3G của người Việt Nam 2014” của nhà cung cấp thông tin tiêu dùng và thị trường GfK được công bố vào ngày 23/4 và được tài trợ bởi MobiFone, Vinaphone, Viettel, và Qualcomm, thì Hà Nội có lượng sử dụng 3G cao nhất với 48% trong số 206 được hỏi trong thành phố , điều này có nghĩa là hơn một nửa số người được hỏi không bao giờ sử dụng 3G. Những con số này đứng ở mức 32% trong số 196 người được khảo sát tại thành phố Hồ Chí Minh và 33% trong số 174 người ở Đà Nẵng.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.vir.com.vn/