Chỉ sau 1 năm, hạ tầng xe điện Việt Nam đã thay đổi đáng kinh ngạc

Tram Ho

Chỉ sau 1 năm, hạ tầng xe điện Việt Nam đã thay đổi đáng kinh ngạc - Ảnh 1.

VinFast đang phối hợp cùng các chuỗi cửa hàng xăng dầu trên cả nước để hoàn thiện hạ tầng trạm sạc.

Nội dung chính:

  • – Trên hành trình hơn 1.700 km từ Hà Nội vào TP.HCM, nhóm xuyên Việt bằng xe điện VinFast VF8 không gặp cản trở nào và mất 28 giờ 33 phút để đến đích.
  • – Năm 2022, trên cung đường tương tự, nhóm người này mất 48 giờ khi di chuyển bằng VF e34, lúc này hạ tầng trạm sạc chưa hoàn thiện.
  • -Chi phí nạp nhiên liệu cho xe VF8 khi từ Hà Nội vào TP.HCM chưa đến 1,4 triệu đồng (tính cả tiền sạc điện và phí thuê pin), tương đương 1/3  giá đổ xăng khi dùng xe xăng cùng phân khúc.

Một trong những rào cản khiến người dùng e ngại xe điện là hạ tầng trạm sạc, đặc biệt khi di chuyển đường dài. VinFast, nhà sản xuất xe điện duy nhất tại Việt Nam đang phối hợp cùng các chuỗi cửa hàng xăng dầu trên cả nước để hoàn thiện hạ tầng, mang lại thuận tiện đáng kể cho người sử dụng xe điện.

Hạ tầng trạm sạc thay đổi, rút ngắn thời gian di chuyển từ Bắc vào Nam

Anh Phạm Hoàng Minh vừa trở về sau hành trình xuyên Việt bằng xe điện VF8 cùng 2 người bạn. Mục đích chính của chuyến đi là thử nghiệm khả năng chạy đường dài của VF8 – dòng xe điện mới bàn giao của VinFast.

Điểm khởi đầu của hành trình tính từ khu đô thị Gamuda Yên Sở (Hà Nội) và điểm đến là tòa nhà Landmark 81 (TP. HCM), tổng quãng đường khoảng 1.752 km. Điểm đặc biệt trong chuyến đi lần này, theo anh Minh, là thời gian di chuyển chỉ mất 28 giờ 33 phút.

Trước đó, năm 2022, nhóm của anh Minh cũng thực hiện một hành trình tương tự bằng xe điện VF e34. Lúc này thời gian di chuyển khoảng 48 giờ.

Chỉ sau 1 năm, hạ tầng xe điện Việt Nam đã thay đổi đáng kinh ngạc - Ảnh 2.

Anh Phạm Hoàng Minh cùng chiếc xe điện VF8

Sở dĩ thời gian di chuyển từ Hà Nội vào TP.HCM bằng xe điện lần này rút ngắn còn hơn một nửa là nhờ vào sự thay đổi về hạ tầng trạm sạc.

Anh Minh kể năm 2022, đi từ Hà Nội vào TP.HCM “giống như hành trình di chuyển từ trung tâm thương mại Vincom này đến trung tâm thương mại Vincom khác” khi chỉ Vincom mới có trạm sạc xe điện. Thậm chí khi đến Bình Thuận, nhóm của anh Minh phải  “bẻ lái” lên Lâm Đồng rồi sau đó xuôi về TP.HCM bởi Bình Thuận lúc này chưa có trạm sạc pin xe điện.

Tuy nhiên hạ tầng trạm sạc đã thay đổi đáng kể sau 1 năm: “Giờ đây VinFast lắp trụ sạc tại hầu khắp các cây xăng PVOIL, nhờ đó chúng tôi dễ dàng đi theo Quốc lộ 1 hoặc các cung đường ngắn hơn, có thể dừng lại ở bất cứ đâu để sạc pin”.

Anh Minh cũng cho biết nhóm 3 người của anh đều là những người có kinh nghiệm lái xe đường dài, có thể thay nhau cầm lái. Nhóm duy trì tốc độ tối đa cho phép trên mỗi tuyến đường, ví dụ 120km/h trên cao tốc, 60km/h trên QL1A trong đô thị, 90km/h trên các tuyến đường ngoài đô thị

Thời gian sạc nhanh nhất 10 phút, lâu nhất 32 phút

Với VF8, mỗi lần sạc đầy pin, xe có thể chạy tối đa 400 km – dài hơn hiệu suất của VF e34 với khoảng 250 km. Từ đó, nhóm của anh Minh tính toán hành trình lần này có thể kéo dài 36 giờ. Tuy nhiên sự thuận lợi về hạ tầng cùng công nghệ sạc siêu nhanh mới là nhân tố chính giúp cả nhóm tới đích sớm hơn dự kiến.

“Hệ thống trụ sạc siêu nhanh được VinFast bố trí với khoảng cách mỗi trạm dưới 250km trên dọc đất nước. Chúng tôi sạc cỡ 8 lần, lần nhanh nhất là 10 phút, lâu nhất là 32 phút. Chỉ sạc pin lên 80% là chạy tiếp. Tháng 3 năm ngoái khi chạy VF e34, mất 11 lần sạc pin với thời gian 11 giờ”, anh Minh nói.

Về lý do chỉ sạc tới 80% pin, anh Minh cho biết thời gian sạc từ 80% lên 100% rất lâu, thông thường từ 45-60 phút. Trong điều kiện hệ thống trạm sạc thuận tiện, sạc hơn 30 phút cho 80% pin là lựa chọn tối ưu.

Chi tiết quá trình sạc pin được nhóm anh Minh lưu lại:

1. Yên sở (Hà Nội) – Đền Cuông (Nghệ An) 257km tiêu thụ pin từ 100% xuống 34%: sạc lên 78% trong 20 phút.

2. Đền Cuông – Trạm dừng Thiên Phúc (Quảng Bình) 229km tiêu thụ pin từ 78% xuống 13%: sạc lên 80% trong 20 phút.

3. Trạm dừng Thiên Phúc – Trạm dừng Thái Hà, Phú Lộc (Huế) 250km tiêu thụ pin từ 80% xuống 6%: sạc lên 81% trong 32 phút.

4. Trạm dừng Thái Hà – Vincom Quảng Ngãi 182km tiêu thụ pin từ 81% xuống 21%: sạc lên 81% trong 30 phút.

5. Vincom Quảng Ngãi – PVOIL An Mỹ (Phú Yên) 252km tiêu thụ pin từ 81% xuống 5%: sạc lên 51% trong 26 phút.

6. PVOIL An Mỹ – Vincom Ninh Hòa 93km tiêu thụ pin từ 51% xuống 26%: sạc lên 81% trong 27 phút.

7. Vincom Ninh Hòa – PVOIL Liên Hương (Bình Thuận) 183km tiêu thụ pin từ 81% xuống 34%: sạc lên 81% trong 20 phút.

8. PVOIL Liên Hương – PVOIL Lagi (Bình Thuận) 150km tiêu thụ pin từ 81% xuống 41%: sạc lên 55% trong 10 phút.

Sau lần sạc cuối cùng, xe đủ pin chạy tới điểm cuối là tòa nhà Landmark 81 (TP.HCM).

Số tiền nhóm anh Minh phải trả cho 8 lần sạc là 1.292.660 đồng. Với phương án thuê pin mà nhóm anh Minh chọn khi vận hành VF8 (gói thuê pin cố định không giới hạn số km giá 2.189.000 đồng/tháng, tương đương khoảng 73.000 đồng/ngày), chi phí “nạp nhiên liệu” cho VF8 trong hành trình xuyên Việt 1.752 km chưa đến 1,4 triệu đồng, trong đó chủ yếu là tiền sạc điện.

“Trước khi xuyên Việt bằng xe điện, chúng tôi từng nhiều lần thực hiện hành trình tương tự bằng xe xăng. Chi phí đổ xăng cho một chuyến đi như vậy là khoảng 4 triệu đồng” , anh Minh nói.

Tại các thành phố lớn, VinFast lắp trạm sạc tại nhiều khu đô thị, trung tâm thương mại…

Tại các địa phương khác, VinFast hợp tác với một số đơn vị để xây dựng hệ thống trạm sạc.

Từ năm 2018, PVOIL và VinFast đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác triển khai hệ thống trạm sạc và thuê pin cho xe máy điện thông minh, ô tô điện. Sự kiện khởi đầu cho kế hoạch thiết lập 30.000 – 50.000 trạm sạc và thuê pin của VinFast trên toàn quốc.

Theo biên bản ghi nhớ, giai đoạn đầu, PVOIL sẽ cung cấp 600 điểm kinh doanh xăng dầu trên toàn quốc để VinFast tiến hành lắp đặt hệ thống trạm, và tăng lên 20.000 điểm vào năm 2020. Dựa trên các địa điểm này, VinFast sẽ linh hoạt triển khai các mô hình, đáp ứng toàn diện nhu cầu khách hàng về năng lượng điện, bao gồm: Hệ thống trạm sạc nhanh, Hệ thống trạm thuê pin và Hệ thống trạm sạc qua đêm.

Tuy nhiên, đến tháng 7/2022, VinFast và PVOIL mới khánh thành và đưa vào hoạt động trạm sạc xe điện đầu tiên tại cửa hàng xăng dầu PVOIL tại huyện Cát Hải, TP Hải Phòng.

Trong năm 2022, PVOIL đã hợp tác với VinFast và nhanh chóng hoàn thành lắp đặt gần 300 trạm sạc xe điện tại các cửa hàng xăng dầu PVOIL trên toàn quốc.

Đầu tháng 6/2022, Vinfast và Petrolimex cũng đã ký kết Thỏa thuận Hợp tác kinh doanh hệ thống trạm sạc xe điện tại hệ thống cửa hàng xăng dầu của Petrolimex. Đây là bước đi đầu tiên trong quá trình hợp tác giữa Petrolimex và Vingroup theo Thỏa thuận hợp tác toàn diện đã được ký kết cùng nhau trong năm 2018.

Đến tháng 10/2022, Petrolimex và VinFast đã chính thức khai trương dịch vụ trạm sạc xe điện tại 10 cửa hàng xăng dầu đầu tiên của Petrolimex ở ba miền Bắc – Trung – Nam.

Dự kiến trong hai năm 2022-2023, hơn 500 trạm sạc xe điện VinFast sẽ được lắp đặt và phục vụ khách hàng trong khuôn viên cửa hàng xăng dầu Petrolimex trên toàn quốc.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk