Chi phí sản xuất xe hơi điện sẽ rẻ hơn xe hơi chạy nhiên liệu hoá thạch vào năm 2027

Tram Ho

Đến năm 2026, chi phí sản xuất những phương tiện cỡ lớn như sedan và SUV chạy điện sẽ rẻ tương đương các mẫu xe chạy xăng và dầu, theo dự báo của BloombergNEF, trong khi các mẫu xe hơi cỡ nhỏ sẽ tiếp bước trong năm tiếp theo.

Việc các phương tiện chạy điện đạt được mức giá ngang bằng với các phương tiện động cơ đốt trong có thể được xem là một cột mốc quan trọng đối với thế giới vốn đang trong quá trình chuyển đổi từ nhiên liệu hoá thạch sang các loại năng lượng tái tạo thân thiện hơn với môi trường.

Chi phí sản xuất pin cho các phương tiện chạy điện, kết hợp với sự ra đời của những dây chuyền sản xuất chuyên biệt trong các nhà máy, là hai yếu tố quan trọng giúp phương tiện chạy điện trở nên dễ mua hơn so với xe hơi truyền thống trong vòng 6 năm tới, thậm chí trước khi các chính phủ bắt đầu thực hiện chương trình trợ giá – theo nhận định của BloombergNEF.

Hiện nay, giá bán lẻ trước thuế trung bình của một mẫu xe hơi chạy điện cỡ trung là khoảng 33.300 Euro, so với 18.600 Euro đối với xe hơi chạy xăng. Đến năm 2026, giá bán của cả hai loại xe được dự báo sẽ vào khoảng 19.000 Euro.

Đến năm 2030, cũng mẫu xe hơi chạy điện đó sẽ có giá trước thuế là 16.300 Euro, trong khi xe hơi chạy xăng sẽ tăng giá lên 19.900 Euro.

Khung thời gian do BloombergNEF đưa ra ở trên được cho là “an toàn” hơn so với các dự báo khác, bao gồm một dự báo từ ngân hàng đầu tư UBS. Theo UBS, giá xe hơi chạy điện sẽ ngang bằng giá xe hơi chạy xăng vào năm 2024.

Tuy nhiên, các chuyên gia dự báo đều đồng ý rằng chi phí sản xuất các loại pin mới sẽ tiếp tục giảm trong những năm tiếp theo.

Nghiên cứu mới được tiến hành bởi Transport & Environment, một tổ chức phi lợi nhuận tại Brussels chuyên vận động cho các phương tiện giao thông sạch tại châu Âu, dự báo giá pin mới sẽ giảm đến 58% từ năm 2020 đến 2030, chỉ còn 58 USD/kilowatt giờ (kWh).

Chi phí sản xuất xe hơi điện sẽ rẻ hơn xe hơi chạy nhiên liệu hoá thạch vào năm 2027 - Ảnh 1.

Hạ tầng sạc là một trong những yếu tố quan trọng để xe hơi chạy điện trở nên phổ biến hơn

Việc chi phí pin giảm xuống dưới 100 USD/kWh được xem là một bước tiến quan trọng trên con đường phổ biến xe hơi chạy điện, và sẽ khiến sức hút về mặt tài chính của các phương tiện lai điện (kết hợp pin với động cơ truyền thống) sụt giảm đáng kể.

Doanh số của phương tiện chạy điện đã có sự bùng nổ mạnh mẽ trong năm 2020, đặc biệt tại EU và Trung Quốc, nhưng các nhà bảo vệ môi trường vẫn đang kêu gọi chính phủ các nước ban hành những quy định kiểm soát khí thải mạnh mẽ hơn nhằm khuyến khích người tiêu dùng thực hiện chuyển đổi.

Chính phủ Anh dự kiến cấm bán các phương tiện mới sử dụng nhiên liệu hoá thạch vào năm 2030, trong khi các công ty châu Âu kêu gọi EU đặt năm 2035 làm hạn chót để bán các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong tại khối này.

Julia Poliscanova, giám đốc mảng phương tiện và xe hơi điện của T&E, nói rằng cần có những mục tiêu giảm lượng CO2 nghiêm ngặt hơn để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang phương tiện chạy điện.

Với những chính sách hợp lý, xe hơi và xe van chạy pin điện có thể chiếm 100% doanh số xe hơi vào năm 2035 tại tây, nam, và thậm chí là đông Âu. EU có thể đặt hạn chót vào năm 2035 nhằm đảm bảo thị trường đã sẵn sàng. Những phương tiện gây ô nhiễm mới sẽ không được phép bán sau thời điểm đó nữa” – bà nói.

Chi phí pin cao, chiếm từ 1/4 đến 1/5 chi phi của một phương tiện chạy điện, từng là lý do khiến các nhà sản xuất xe hơi lớn trên thế giới miễn cưỡng trong việc chuyển đổi từ dây chuyền sản xuất xe hơi sử dụng nhiên liệu hoá thạch, vốn có khả năng sinh lời cao hơn.

Chi phí giảm đi là yếu tố rất quan trọng giúp phương tiện chạy điện lôi cuốn hơn trong mắt người tiêu dùng, đặc biệt khi kết hợp với việc phạm vi hoạt động – quãng đường một phương tiện có thể di chuyển trước khi cần sạc trở lại – được kéo dài hơn và các hệ thống sạc được cải thiện.

Một khi bạn có thể chạy được hơn 200 dặm với mỗi lần sạc, và bạn có cơ sở hạ tầng sạc thật sự tốt, xe hơi điện trở thành thứ hiển nhiên. Chúng ta đã thấy điều này ở Na-uy” – theo David Bailey, giáo sư kinh tế tại Đại học Birmingham.

Tuy nhiên, ông tin rằng chính phủ Anh vẫn cần cải thiện hệ thống sạc: “Chúng ta đang tụt lại phía sau các quốc gia Bắc Âu khác, và chúng ta chắc chắn cần một kế hoạch triển khai hạ tầng sạc nhanh hơn, tại nhà và trên đường

Tham khảo: TheGuardian

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk