Chân Dung Truyền Thông Của Phụ Nữ Trong Lĩnh Vực Công Nghệ: Google Tham Gia Phi Lợi Nhuận Để Mang Lại Sự Thay Đổi

Ngoc Huynh

Google, EIC và NCWIT đang đưa ra một giải thưởng mới về chân dung người phụ nữ xuất sắc trong lĩnh vực công nghệ. Đây là lý do tại sao giải thưởng muốn thay đổi sự nhận thức của phụ nữ trong lĩnh vực công nghệ.

Một vài nhà cải cách nền tảng về lĩnh vực khoa học máy tính hiện đại là phụ nữ. Công việc của Navy Rear Admiral Grace Hopper dẫn đến sự phát triển ngôn ngữ lập trình COBOL, và nữ diễn viên Hedy Lamarr đã tiếp tục làm việc về công nghệ sẽ đặt cơ sở cho Bluetooth và Wifi.

Ngành khoa học máy tính thì không luôn luôn là một lĩnh vực được chi phối bởi nam giới, nhưng số phụ nữ làm trong lĩnh vực này đã giảm đều đều kể từ năm 1980. Đồng thời, sự mô tả của văn hóa đại chúng về phụ nữ trong lĩnh vực kỹ thuật đã bắt đầu dựa vào những khuôn mẫu người phụ nữ lúc yếu đuối khi thiếu bóng dáng người đàn ông.

Thật vậy, gần đây Mattel đã phát hành một cuốn sách với tựa đề là Barbie mà dường như ngụ ý rằng phụ nữ không thể làm việc như bộ mã hóa. Theo như Ruthe Farmer, giám đốc văn phòng chiến lược và sự phát triển thuộc trung tâm quốc gia về phụ nữ và công nghệ thông tin, thì hình ảnh của phụ nữ trong lĩnh vực công nghệ là một vấn đề lớn khi chúng tôi để ý thấy rằng phụ nữ liên quan đến sự nghiệp công nghệ.

Để giải quyết vấn đề này của Google, hội đồng ngành công nghiệp giải trí (EIC), và NCWIT đang tham gia lực lượng để đưa ra một giải thưởng mới về chân dung truyền thông người phụ nữ xuất sắc nhất trong lĩnh vực công nghệ, và họ muốn mọi người giúp đề cử các đối thủ.

“Những gì chúng tôi đang tìm kiếm là đề cử các chân dung phụ nữ trong lĩnh vực công nghệ, các đề cử phải xác thực, thực tế và củng cố cho ý tưởng đây là một nơi mà phụ nữ có thể làm việc và sẽ thành công, và được xem là người đóng góp cho xã hội.” Farmer đã phát biểu

Farmer đã làm việc cho EIC trước đây, EIC nổi tiếng với các giải thưởng SET mà tập trung vào các chân dung truyền thông xác thực về STEM theo cách tích cực, mà không có phân biệt thành phần giới tính hay tập trung vào ngành khoa học máy tính.

Khi Google quan tâm đến phụ nữ trong lĩnh vực khoa học máy tính, bà ấy nói rằng, Farmer đã đề xuất việc hợp tác với EIC để kết hợp giải thưởng với nhau , điều này sẽ trở thành một phần của các giải thưởng SET hay nhất. Giải thưởng SET hoạt động theo chu trình có nguy cơ sụp đổ, vì vậy “chân dung người phụ nữ trong lĩnh vực công nghệ” bây giờ sẽ được đưa ra một cách độc lập, nhưng nó sẽ bao trùm lại chu trình các giải thưởng SET đều đặn trong năm tới.

Theo như Julie Ann Crommett, quản lý chương trình của Google trong lĩnh vực khoa học máy tính về mặt truyền thông, bên cạnh triết lý của Google về việc hợp tác với NCWIT và EIC đã tăng tầm nhìn của phụ nữ trong các vai trò công nghệ.

“Cả nghiên cứu trong nước và ngoài nước đều chỉ cho chúng tôi rằng sự nhận thức nghề nghiệp cho biết lý do quá nhiều về quyết định của một cô gái theo đuổi ngành khoa học máy tính,” Crommett đã nói. “Thật không may, có quá nhiều quan niệm sai lầm tồn tại phổ biến về lĩnh vực công nghệ – ví dụ như đó không phải là sự hợp tác hay không có tác động xã hội – các quan niệm sai lầm đã được biết đến nhằm xua đuổi các cô gái.”

Trong lúc sự nhận thức là một phần mục tiêu của giải thưởng, có một bức tranh lớn hơn trong việc thay đổi thái độ. Qua việc nhận biết các chân dung, Farmer hi vọng điều này có thể khuyến khích những người sáng tạo truyền thông tiếp tục tìm tòi các đặc điểm.
“Nếu mọi người có thể nhận thức điều gì, họ sẽ chú ý hơn về nó,” Farmer đã nói. Vì vậy, chúng tôi cũng muốn thấy những điều đó nhiều hơn trong tương lai.”

Theo như Farmer thì hầu hết mọi người, đặc biệt là trẻ em đã tấn công tới tắp bằng các tin nhắn mỗi ngày về những gì đúng và sai đối với những người nhất định. Và, bà ấy đã nói rằng, nếu bạn chưa bao giờ thấy một chân dung xác thực của một người phụ nữ kỹ thuật, thì nó có thể cung cấp cho các cô gái trẻ một thông điệp phù hợp là “bạn không thuộc về đây”. Điều đó thiếu sự sở hữu, bà ấy đã nói, tạo ra một chướng ngại vật dành cho những phụ nữ trẻ muốn nhiễm vào sự nghiệp kỹ thuật thuộc ngành khoa học máy tính.

Các lĩnh vực như tư pháp tội phạm, pháp y, và luật đã giúp ích làm tăng phụ nữ tham gia trong các lĩnh vực này, và Crommett đang hi vọng rằng giải thưởng này có thể làm điều tương tự trong ngành khoa học máy tính.

“Hi vọng của chúng tôi là với việc xua tan các khuôn mẫu và phát hiện các chân dung xác thực của phụ nữ trong lĩnh vực công nghệ mà chúng ta có thể làm cho CS như những gì CSI đã làm cho lĩnh vực khoa học pháp y, thay đổi cấu trúc giới tính của lĩnh vực này và làm tăng sự hấp dẫn của nó tới một lượng khán giả lớn,” Crommett đã nói.

Tính đa dạng của các công việc công nghệ thì đúng là một chủ đề thảo luận nóng bây giờ, hơn nữa đã được cung cấp thêm năng lượng bởi sự chủ trì của các công ty công nghệ lớn đang công bố các thống kê đa dạng vào đầu năm nay. Thường thường, các cuộc tranh luận tập trung xung quanh chủ để phụ nữ trong vai trò lãnh đạo ở các công ty lớn, nhưng ngay cả ở vị trí cao nhưng vẫn có thì vẫn có ý kiến khác nhau.

Sheryl Sandberg đến từ Facebook nổi tiếng vì thẳng thắn bày tỏ các quan điểm về phụ nữ trong lĩnh vực công nghệ, trong khi Marissa Mayer đến từ Yahoo đã tránh né cuộc thảo luận. Bất chấp những quan điểm của họ, cuộc thảo luận tập trung vào một vài phụ nữ ở vị trí điều hành công nghệ đã bóp méo cuộc thảo luận, theo như Farmer.

Bằng việc tập trung vào một vài phụ nữ đã làm cho cuộc thảo luận ở vị trí đầu, bà ấy đã nói, nó làm cho mọi thứ có vẻ đều ổn. Chân dung của những người ở các vị trí nhất định hướng đến sự nhất quán hơn mỗi ngày. Vì vậy, Farmer đã nói với mọi người nên vinh danh những người phụ nữ đã tạo ra điều này, nhưng vẫn còn tìm kiếm để bình thường hóa các khái niệm về phụ nữ trong lĩnh vực công nghệ

Các bên liên quan có thể đề cử các ứng cử viên cho giải thưởng bây giờ bằng cách bình luận vào video trong bài viết này trên Google+. Bạn có thể đề cử một tác giả, một diễn viên truyền hình, một ngôi sao trên Youtube, hoặc bất cứ ai khác mà bạn nghĩ rằng đã làm tốt trong vai trò đại diện phụ nữ trong lĩnh vực công nghệ. Việc bầu chọn chính thức sẽ diễn ra vào tháng Hai sau khi tốp 10 các đề cử được quyết định.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.techrepublic.com/