Cách chúng ta xây dựng Website Blog

Tram Ho

Thực tế bạn hoàn toàn có thể xây dựng cho mình website dạng blog để chia sẻ các bài viết và tiếp thu kiến thức từ người xung quyanh. Nhưng để làm được bạn cần lượng kiến thức lớn để cần hiểu và nắm bắt? Mình sẻ đi qua một số mục chi tiết

  • Nên chọn CMS Cho Blog
  • Trãi nghiệm xây dựng website dạng Blog
  • Hướng đi tiếp theo từ Blog

I. Nên chọn CMS Cho Blog

Đầu tiên, nếu chọn CMS? Vậy CMS đó là gì? Vâng không xa lạ chắc hẵn mọi người cũng đã nghĩ tới WordPress. Đúng vậy vì sao chọn WordPress nhĩ. Chúng ta sẻ đi qua các cấp độ của một WordPress website
=> Dành cho không chuyên IT.
Với cấp độ này, bạn sẻ chỉ cần một ít kiến thức domain, hosting và tìm theme phù hợp xem vài series hướng dẫn tạo WordPress website trong vài tiếng à mà không vài nốt nhạc thì chắc hẵn bạn đã có sản phẩm rồi. Việc tiếp theo của bạn là tối ưu WordPress website.

  • Tối ưu slug cho bài viết, mục lục
  • Định hình tệp khách hàng sẻ hướng đến website của bạn
  • Cài một vài plugin quan trọng cho website để builder, seo, tăng tốc, cache,..blabla.
    Nhìn chung ổn rồi. Với Non-IT như vầy quả đủ cho một hành trình mới phải không nào.
    => Nếu là chuyên IT.
    Bạn nghĩ sao nếu vừa tạo WordPress website và vừa build skill mình một WordPress developer. Nó sẻ tuyệt với hơn nhiều nếu khả năng thứ 2 được phát huy và bạn nhận job partime để làm dự án kiểu mì ăn liền và khách có ngay một website.
    Như vậy lộ trình sẻ như thế nào
    () Level 1: Cài theme, plugin và chỉnh sửa ra website
    (
    ) Level 2: Cũng cài theme nhưng sẻ custom theme bằng việc sài tool như WP Bakery Page Builder hay Elementor, Smart Slider Pro.
    Mà Elementor tận dụng HTML Widget, bạn có thể build mọi UI bạn muốn chỉ với ngôn ngữ basic HTML, CSS và JS. Trông thật tuyệt phải không nào? Giờ nâng level thứ 3 nới các WordPress developer adapt mọi yêu cầu khách hàng
    (*) Level 3: Từ bản vẽ Figma, tới Adobe XD. Bạn tạo custom theme (hay gọi viết ra dump) với tích hợp vendor(composer.json) và node_module(package.json), taxonomy,… Bạn có thể giải quyết bài toán khách hàng đặt ra. Một tư liệu bạn tham khảo, hãy ghé thăm github tại đây: https://github.com/roots/sage

II. Trãi nghiệm xây dựng website dạng Blog

Bạn sẻ cần hiểu vài ngôn ngữ lập trình như PHP, C#, Javascript, Java để tự viết ra cho mình blog. Có thể nó sẻ tốn khá nhiều thời gian xong bạn sẻ học khá nhiều thứ một dự án blog nho nhỏ như vậy? Hãy lấy vài ví dụ để bạn hình dung và cùng tìm hiểu.
Nếu không dùng wordpress, bạn sẻ viết bằng ngôn ngữ gì và dùng framework gì? Mất bao lâu giải quyết từng bài toán? Cho tôi xem vài bài toán đi? OK Let’s go?

  • Bài toán phân quyền. Bạn nắm Authenticcation rồi chắc? Nếu nắm thì Authorization bạn có nắm không? Bạn sẻ chia Role, Permission như thế nào? User sẻ có quyền truy cấp bị hay bị giới hạn như thế nào?
  • Bài toán CMS (Quản Trị Nội Dung): Bạn dùng Editor nào để viết bài, và thông tin bài viết được lưu trên database nào hay media sẻ lưu ở đâu? Có thể S3 hay tại server của bạn.
  • Bài toán SSR. Bạn thấy WordPress seo tốt không? Đó là SSR được support. Nếu dùng React, Vue để viết thì lấy đâu ra có cơ chế này? À xin ra Next JS và Nuxt JS nhỡ. Chắc ghê gớm lắm xong đây là bản vá của 2 ông thần kia mà vì chạy môi trường Node.js biên dịch nên coi bộ cũng viết tách ra mà ko dính chùm vào được.
  • Bài toán SEO. Bạn sẻ chia thẻ ra sao?, tag ra sao, slug bố trí như nào Google index tốt nhất nội dung? và kiểm tra như thế nào nếu link bị lỗi không được Google Index? Dùng Google Search Console hay dùng Google Cloud Platform để vọc sâu hơn
  • Giả sử website cần chatbox, service thứ 3 như elasticsearch được gọi. Bạn có tổ chức website theo hướng microsoft services không? Đơn giản các bài toán được tạo ra nhắm cho bạn cái nhìn xa hơn về việc tạo website blog.
  • Bài toán payment: Nếu bạn muốn bán item trong blog hay subscription cho người dùng.. Cách nào bạn thiết kế được hay là trữ tiền khách hàng trong hệ thống để mua item hay vật phẩm?
  • Search: Nó nhiều loại đơn thuần SQL query, Full text search, elastic search, solr search … Quá nhiều thứ bạn khám phá học từ việc tạo blog.
  • Những kỹ thuật nâng cao: Lazy load khi nội dung bài viết quá dài…
  • Page Builder: nếu bạn muốn tận dụng
    Như vậy một vài bài toán khiến bạn suy nghĩ rồi hư? Thật sự còn nhiều hơn và bạn cần reach level này để nâng khả năng lập trình bạn lên.
    Chia sẻ đến đây cho ai theo Website nên biết cách tiến sâu. Càng nhiều bài toán bạn giải quyết thì level kinh nghiệm bạn càng lên.

III. Hướng đi tiếp theo từ Blog

Nếu bạn cứng, bạn có thể lập trình tạo sản phẩm tiếp theo hay phục vụ khách hàng làm dự án. Còn nhiều mình chỉ chia sẻ ở đây. Ai có thắc mắc hay comment cứ đặt câu hỏi mình giải đáp?

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Viblo