Các công ty IT vật lộn tìm kiếm lập trình viên di động

Ngoc Huynh

Nhiều công ty công nghệ thông tin đã quyết định tập trung vào phát triển phần mềm dành cho các thiết bị di động, do lợi nhuận cao mà nó mang lại. Tuy nhiên, các công ty này lại không thể tìm đủ nguồn nhân lực.

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TPHCM cho biết riêng thành phố Hồ Chí Minh mỗi năm sẽ cần 16,200 nhân lực IT trong những năm sắp tới, bao gồm các lập trình viên cho thiết bị di động.

Trang web WeAreSocial nhận định có 35% dân số thế giới đang sử dụng internet, 26% dân số truy cập Facebook, và 93% dân số sử dụng điện thoại di động.

ABI Research dự đoán doanh thu từ các ứng dụng di động trong năm 2015 sẽ đạt 46 tỷ đôla, tăng 8.5 tỷ đôla so với năm 2013. Con số này là 1 tỷ đôla tại Việt Nam, hoặc nhiều hơn hai lần trong năm 2013.

Con số đầy hứa hẹn đã thúc đẩy nhiều công ty Việt Nam tập trung vào phát triển các ứng dụng di động.

Các công ty VNG, VTC Online, Appota, FPT và MeCorp đều đã thành lập các đơn vị chuyên về lập trình di động. Nhu cầu nhân lực là rất cao.

Trong lúc đó, các công ty có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam chẳng hạn như Sutrix, Glass-egg, Spiral, Rentracks cũng đang tìm kiếm các lập trình viên để phát triển các ứng dụng và game cho các thiết bị chạy trên Android, iOS, và Windows Phone.

Theo FPT Polytechnic, một kỹ sư mới tốt nghiệp có thể có mức lương từ 500-700 đôla mỗi tháng, trong khi các ứng viên có kinh nghiệm có thể nhận được lên tới 1500 đôla. Các công ty nước ngoài đang sẵn sàng trả từ 3000-5000 đôla cho các lập trình viên xuất sắc.

Công ty Appota Việt Nam cho biết có khoảng 22 triệu người dùng smartphone và máy tính bảng, nhưng hiện tại trong nước chỉ có 14,000 lập trình viên di động.

Trong khi đó, theo bà Thái Thị Thanh Huyền, giám đốc VTC Academy – một công ty công nghệ nội dung kỹ thuật số, thì nền công nghiệp kỹ thuật số của Việt Nam cần 148,000 lao động vào năm 2020, doanh thu trung bình tính trên đầu người ước tính đạt 13,500 đôla.

Ông Lê Giang Anh, giám đốc công ty JOY Entertainment JSC cho biết khả năng của các lập trình viên Việt Nam ở mức tầm cỡ thế giới. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, nên các sản phẩm không có chất lượng cao.

Ông Ngô Văn Toàn, phó Tổng Giám Đốc công ty Global Cybersoft Việt Nam cho biết công ty của ông đang có kế hoạch tăng nguồn nhân lực gấp hai lần vào năm 2015.

Ông Toàn nói rằng ông đặc biệt cần các lập trình viên cho các thiết bị di động Android và iOS. Tuy nhiên, công ty gặp khó khăn trong việc tuyển dụng các lao động có chất lượng, công ty tuyển cả ứng viên vừa mới tốt nghiệp lẫn có kinh nghiệm.

Nhìn chung, mức độ tuyển dụng thành công chỉ là 10-15% trong tổng số ứng viên, mặc dù công ty cung cấp các khóa đào tạo thường xuyên (ba tháng cho mỗi dự án).

Vision Mobile, một trang web công nghệ, cũng cho rằng lập trình di động là một lĩnh vực “hot”, các lập trình viên phải cạnh tranh dữ dội mới tìm được các công việc.

Báo cáo của Vision Mobile chỉ ra có 25% các lập trình viên ứng dụng di động không thể kiếm ra tiền, trong khi đó có 64% các lập trình viên cho các thiết bị Android có thể kiếm được ít hơn 500 đôla mỗi tháng.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://english.vietnamnet.vn/