ByteDance âm thầm xây ứng dụng ‘chị em của TikTok’, đã hút 17 triệu lượt tải nhưng vẫn có nguy cơ bị ‘đuổi’ khỏi Mỹ

Tram Ho

ByteDance âm thầm xây ứng dụng 'chị em của TikTok', đã hút 17 triệu lượt tải nhưng vẫn có nguy cơ bị 'đuổi' khỏi Mỹ - Ảnh 1.

Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc ByteDance đang thúc đẩy một ứng dụng truyền thông xã hội khác ở Mỹ, ngay trong bối cảnh ứng dụng video ngắn hàng đầu TikTok đối mặt với lệnh cấm khắc nghiệt. Đây là một phần trong chiến lược kinh doanh của ByteDance, song theo các chuyên gia, một sản phẩm mới nhằm thay thế TikTok chưa hẳn đã là giải pháp tốt.

“Có vẻ như ByteDance đang thúc đẩy Lemon8 như một giải pháp thay thế tiềm năng cho TikTok,” Lindsay Gorman, thành viên cấp cao về công nghệ mới nổi tại Quỹ Marshall của Đức cho biết.

Vào tháng 3, ByteDance đã mời những nhà sáng tạo nội dung sử dụng “nền tảng Lemon8 mới” trước khi chính thức ra mắt tại Mỹ, đồng thời trích dẫn thành công của “công ty chị em TikTok”.

Được biết, Lemon8 được ra mắt lần đầu tiên tại Nhật Bản vào năm 2020. Ứng dụng phong cách sống tập trung vào sức khỏe, sắc đẹp và nhan sắc đã nhanh chóng leo lên top các bảng xếp hạng tại Mỹ. Cụ thể, theo công ty phân tích data.ai, Lemon8 đã tăng 693 bậc và trở thành ứng dụng phong cách sống được tải xuống nhiều thứ hai tại Mỹ chỉ trong 30 ngày. Lemon8 cũng tích lũy được 17 triệu lượt tải xuống trên toàn cầu kể từ khi ra mắt, theo Apptopia.

“Một số thuật toán được sử dụng trong Lemon8 tương tự hoặc hoàn toàn giống với thuật toán đề xuất trong TikTok, tất nhiên, điều này sẽ làm cho cả hai ứng dụng đó trở nên cực kỳ phổ biến vì chúng cung cấp cho bạn những gì bạn muốn xem”, Glenn Gerstell, cố vấn cao cấp tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế cho biết.

ByteDance âm thầm xây ứng dụng 'chị em của TikTok', đã hút 17 triệu lượt tải nhưng vẫn có nguy cơ bị 'đuổi' khỏi Mỹ - Ảnh 2.

Sự trỗi dậy của Lemon8 cho thấy việc loại bỏ hoàn toàn sức ảnh hưởng hiện tại của các công ty Trung Quốc là vô cùng khó. TikTok đã mở đường cho xu hướng này, khi các nhà bán lẻ trực tuyến từ Temu đến Shein vươn lên dẫn đầu AppStore.

“Chúng tôi đang thấy hình ảnh TikTok xuất hiện ở rất nhiều ứng dụng”, Mark Shmulik, một nhà phân tích của Bernstein cho biết.

Đối với Lemon8, ByteDance đang nỗ lực để thu hút người dùng sáng tạo. Gã khổng lồ này đang trả tiền để các nhà sáng tạo nội dung đăng bài lên ứng dụng, thậm chí thuê cả nhóm những creators tại New York để phục vụ nhu cầu mở rộng quy mô.

“Đây là một hoạt động kinh doanh khổng lồ của ByteDance”, David Glancy, giáo sư tại Viện Chính trị Thế giới, nói với Insider.

Theo các chuyên gia, việc quảng bá Lemon8 một cách tích cực có thể được coi là một “động thái cạnh tranh” của ByteDance khi cố gắng mở rộng thị trường và tiếp cận các phân khúc người tiêu dùng khác nhau.

“Đó chắc chắn là một chiến lược kinh doanh. Không sai khi ngày càng có nhiều sản phẩm cạnh tranh trên khắp thế giới,” Gerstell nói.

Tuy nhiên, mối liên hệ giữa Lemon8 với ByteDance và TikTok sẽ khiến ứng dụng này có thể nằm trong tầm ngắm của cơ quan quản lý, nhất là khi nó tiếp tục trở nên phổ biến.

“Nếu Lemon8 bị loại khỏi Mỹ, nó vẫn có hàng triệu người dùng trên khắp thế giới”, Gerstell nói, đồng thời cho biết Lemon8 đã thành công ở Nhật Bản. “Xét trên khía cạnh chiến lược kinh doanh, tôi không thấy có nhiều nhược điểm”.

ByteDance âm thầm xây ứng dụng 'chị em của TikTok', đã hút 17 triệu lượt tải nhưng vẫn có nguy cơ bị 'đuổi' khỏi Mỹ - Ảnh 3.

ByteDance đang thúc đẩy một giải pháp thay thế tiềm năng cho TikTok nhưng bị cho là không bền vững.

Theo Gorman và Gerstell, Lemon8 cũng có thể đóng vai trò giải pháp thay thế cho những nhà sáng tạo nội dung nếu TikTok bị cấm ở Mỹ. “Thực tế là chúng tôi đang thúc đẩy hoạt động tiếp thị dành riêng cho Lemon8 để chuyển những người sáng tạo sang nền tảng này nếu TikTok chẳng may bị cấm”, Gorman nói dù cũng phải thừa nhận “nói thì dễ hơn làm” bởi việc chuyển 150 triệu người dùng TikTok ở Mỹ sang Lemon8 không phải chuyện đơn giản.

Một số chuyên gia cho rằng việc tạo một ứng dụng khác thay thế TikTok không phải là giải pháp nhanh chóng cho ByteDance vì các ứng dụng này sẽ tiếp tục bị Mỹ xem xét kỹ lưỡng. “Nó có thể là một phương án dự phòng trong trường hợp TikTok bị ảnh hưởng, tuy nhiên, tôi không đánh giá cao”, một chuyên gia cho biết.

Khi Lemon8 tiếp tục trở nên phổ biến hơn, cơ quan quản lý Mỹ có thể sẽ đưa ra một khuôn khổ toàn diện để kiểm soát rủi ro các ứng dụng internet Trung Quốc, đồng thời giải quyết chúng trước khi vượt quá tầm kiểm soát.

“Chúng ta thực sự cần một khuôn khổ để giải quyết vấn đề này”, Eric Noonan, Giám đốc điều hành của nhà cung cấp dịch vụ tuân thủ an ninh mạng CyberSheath cho biết.

Được biết, Mỹ đang xem xét Đạo luật Giới hạn nhằm cấm TikTok và các ứng dụng truyền thông xã hội có thể gây nhiều rủi ro về an ninh quốc gia. Không rõ liệu Đạo luật Giới hạn nếu được thông qua có ảnh hưởng đến Temu hay Shein không bởi cả hai ứng dụng này đều thuộc sở hữu của các tập đoàn có quan hệ sâu sắc với Trung Quốc.

Theo: CNBC, BI

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk