Bước nhảy vọt của ngành xe điện: Không cần mất thời gian đợi sạc, người dân chỉ mất vài giây để có pin đầy

Tram Ho

Bước nhảy vọt của ngành xe điện: Không cần mất thời gian đợi sạc, người dân chỉ mất vài giây để có pin đầy - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Thị trường xe máy điện tại Đài Loan đã phát triển từ lâu và rất sôi động với nhiều loại xe từ phổ thông cho tới cao cấp đến từ các thương hiệu khác nhau. Trong đó, xe điện Gogoro nội địa nổi tiếng với chất lượng cũng như thuận tiện khi sử dụng. Điều giúp hãng trở thành xe điện bán chạy nhất tại Đài Loan chủ yếu đến từ hệ thống trạm đổi pin của hãng, giúp người dùng thay pin đã sạc đầy chỉ trong vài giây, không tốn thời gian cắm sạc.

Gogoro – Công ty có trụ sở tại Đài Bắc đã xây dựng một hệ thống các trạm đổi pin phục vụ người đi xe điện trên khắp Đài Loan. Vào ngày 18/4, họ cho biết công ty đã chuyển đổi khoảng 20% các trạm đó thành một nhà máy điện ảo (VPP) – có khả năng gửi điện dự phòng trở lại cho lưới điện.

Kể từ khi được thành lập vào năm 2015, Gogoro đã mở hơn 12.000 trạm với pin có thể thay ngay lập tức, mang đến cho người lái xe máy điện khả năng di chuyển thêm hàng trăm cây số mà không mất thời gian sạc. Công ty cho biết họ có hơn 500.000 người dùng hoạt động hàng tháng và hơn 260 giao dịch diễn ra trên mạng của họ mỗi phút, với 16 USD (tương đương 375.000 đồng) mỗi tháng, hợp lý so với chi phí sinh hoạt của người dùng xe máy tại Đài Loan.

Không chỉ vậy, khoảng 2.500 trạm Gogoro đã được chuyển đổi thành VPP có khả năng lưu trữ tổng cộng tới 150 MWh – đủ để cung cấp điện cho 500 hộ gia đình địa phương trong một tháng.

Người sáng lập và Giám đốc điều hành của Gogoro, ông Horace Luke tự hào cho biết: “Mạng lưới của Gogoro đang đóng góp vào mạng lưới điện của Đài Loan bằng cách tích hợp nguồn điện dự trữ được chuyển đổi vào mạng lưới chung.”

Bước nhảy vọt của ngành xe điện: Không cần mất thời gian đợi sạc, người dân chỉ mất vài giây để có pin đầy - Ảnh 2.

Một người dùng đang đổi pin tại trạm sạc của Gogoro

Tại Đài Loan, nơi xe máy điện là phương tiện chiếm lĩnh thị trường với hơn 400.000 người thực hiện việc đổi ắc quy xe mỗi ngày tại một trạm đổi pin của thương hiệu Gogoro.

Khoảng 80% nguồn cung cấp điện của Đài Loan phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, tuy nhiên Đài Loan đã cam kết họ sẽ đạt được mục tiêu giảm phát thải bằng 0 trước năm 2050.

Gogoro hiện nay cũng đã bắt tay tham gia cùng các công ty phát triển các nhà máy điện ảo, có thể giúp tránh mất điện trong thời kỳ nhu cầu cao và giảm nhu cầu điện từ nhiên liệu hóa thạch. Ngoài ra, các công ty bán điện dư thừa trở lại lưới điện có thể nhận được một nguồn doanh thu mới.

Theo cùng một thông báo, Gogoro cho biết họ sẽ tham gia vào một chương trình do Tập đoàn Điện lực Đài Loan giới thiệu, theo đó các trạm đổi pin của công ty sẽ tạm thời ngừng hoạt động nếu có nhu cầu năng lượng quan trọng ở nơi khác. Các công ty tham gia chương trình cũng sẽ được trả phí, giúp đảm bảo sự ổn định chung của lưới điện.

Theo công ty tư vấn The Business Research Company, thị trường trạm đổi pin trên toàn cầu đạt 1,9 tỷ USD vào năm 2022 và ngành này đang trên đà tăng trưởng hơn 20% vào năm 2023. Tiềm năng đó đã thu hút những gã khổng lồ xe điện. Nio, nhà sản xuất xe điện hàng đầu ở Trung Quốc, đang chào hàng các trạm hoán đổi pin của riêng mình như một nguồn cung cấp và lưu trữ năng lượng. Mùa hè năm ngoái, khi đất nước bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ tăng cao khiến thủy điện bốc hơi, hơn 100 trạm hoán đổi của Nio đã có thể can thiệp.

Theo Bloomberg, Tech Crunch

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk