Bộ vi xử lý Snapdragon 865 mới nhất của Qualcomm sẽ khiến smartphone flagship bị thụt lùi trong năm 2020

Tram Ho

Qualcomm mới đây đã ra mắt bộ vi xử lý cao cấp Snapdragon 865, hứa hẹn sẽ được trang bị cho những chiếc smartphone flagship trong năm 2020 sắp tới. Snapdragon 865 có hiệu năng cải thiện 25% so với người tiền nhiệm Snapdragon 855, hỗ trợ camera với độ phân giải cao, xử lý AI tốt hơn.

Tuy nhiên có một điều khó hiểu, đó là Qualcomm thiết kế bộ vi xử lý cao cấp này mà không có chip modem 5G tích hợp. Đồng nghĩa với việc những chiếc smartphone flagship trong năm 2020, mà hầu hết sẽ hỗ trợ 5G, sẽ phải được trang bị một con chip modem độc lập. Điều đó khiến cho không gian bên trong smartphone bị hạn chế hơn và tiêu thụ nhiều điện năng hơn.

Bộ vi xử lý Snapdragon 865 mới nhất của Qualcomm sẽ khiến smartphone flagship bị thụt lùi trong năm 2020 - Ảnh 1.

Năm 2019, những chiếc smartphone 4G được cải tiến đáng kể nhờ có các bộ vi xử lý tích hợp sẵn chip modem. Thế nhưng qua năm 2020, Qualcomm dự định sẽ thực hiện một bước thụt lùi khá lớn, khi mà smartphone phải quay lại thời kỳ sử dụng chip modem độc lập.

Thậm chí nếu bạn không quan tâm tới công nghệ 5G, điều đó cũng không thể thay đổi được gì. Bởi smartphone Android cao cấp trong năm 2020 chắc chắn sẽ phải sử dụng chip Snapdragon 865, dù có hỗ trợ mạng 5G hay dù bạn có không sử dụng mạng 5G, thì vẫn phải cần đến một con chip modem độc lập để có thể kết nối mạng 4G.

Bộ vi xử lý Snapdragon 865 mới nhất của Qualcomm sẽ khiến smartphone flagship bị thụt lùi trong năm 2020 - Ảnh 2.

Các nhà sản xuất smartphone cũng không có lựa chọn nào khác, trừ khi sử dụng những bộ vi xử lý tự thiết kế hoặc được sản xuất bởi bên thứ 3 khác, như MediaTek. Tuy nhiên hiệu năng của Snapdragon 865 chắc chắn là vượt trội hơn những bộ vi xử lý di động khác, có lẽ chỉ thua kém mỗi chip của Apple.

Điều khó hiểu là trong khi Snapdragon 865 không được tích hợp chip modem 5G, nhưng bộ vi xử lý tầm trung Snapdragon 765 lại được tích hợp sẵn. Cũng có thể đây là bước thử nghiệm của Qualcomm, trước khi tích hợp chip modem 5G vào dòng SoC cao cấp nhất của mình trong năm 2021.

Công nghệ 5G rất hấp dẫn, nhưng liệu bạn có muốn đánh đổi để có thời lượng pin thấp hơn hay thiết kế smartphone dày hơn hay không? Có lẽ năm 2020 sẽ không phải là một năm của smartphone 5G cao cấp, mà sẽ là một năm đầy hứa hẹn của những chiếc smartphone 5G tầm trung.

Tham khảo: arstechnica

 

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Trí Thức Trẻ