Bí mật động trời bên trong Amazon – công ty tự xưng là doanh nghiệp tốt nhất Trái Đất: Lén lút sa thải, nhân viên chỉ ước được ‘đối xử tử tế hơn’

Tram Ho

Nỗ lực trở thành một trong những công ty tốt nhất thế giới của Amazon đang sụp đổ, theo BI.

Tháng 7/2021, Amazon tuyên bố sáng kiến mới: phấn đấu trở thành nhà tuyển dụng tốt nhất Trái đất. Tiêu chí “Thành công, quy mô mang lại trách nhiệm tương ứng” cũng được thêm vào bộ 16 nguyên tắc bất khả xâm phạm tại hãng bán lẻ Mỹ.

Tuy nhiên, 18 tháng kể từ ngày hôm đó, mục tiêu trên vẫn chưa thể thực hiện. Văn hoá độc hại cùng sự đi xuống của hoạt động kinh doanh biến đây trở thành chủ đề gây tranh cãi nhất đối với toàn bộ nhân viên – những người ủng hộ “Day Two” – thuật ngữ không mấy thiện cảm mà Jeff Bezos sử dụng để mô tả “sự đình trệ” của một công ty sau thời gian dài phát triển tại “Day One”.

Bí mật động trời bên trong Amazon - công ty tự xưng là doanh nghiệp tốt nhất Trái Đất: Lén lút sa thải, nhân viên chỉ ước được ‘đối xử tử tế hơn’ - Ảnh 1.

Tôi không biết họ đang làm cái quái gì để trở thành nhà tuyển dụng tốt nhất Trái đất”, một nhân viên chia sẻ với Insider. “Dường như chẳng có gì thay đổi cả. Tôi vẫn chưa thấy sáng kiến đó chưa thấm nhuần vào văn hóa”. 20 nhân viên hiện tại và cả những cựu nhân viên đều yêu cầu giấu tên vì sợ bị trả thù.

Đáp lại, đại diện Amazon cho biết: “Chúng tôi có thể cải thiện vấn đề theo nhiều cách khác nhau trong chuỗi hoạt động kinh doanh. Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để cải thiện mỗi ngày và đáp ứng nhân viên, khách hàng và đối tác”.

Theo BI, ba cuộc họp nội bộ trước đó tại Amazon đã được ghi âm lại, trong đó, các nhân viên thúc ép Jassy và Beth Galetti – Giám đốc nhân sự hàng đầu của Amazon làm rõ các mục tiêu trở thành nhà tuyển dụng tốt nhất trên Trái đất. Tuy nhiên, phản hồi của họ càng khiến nhân viên Amazon thêm chán nản.

Cụ thể, Andy Jassy lúng túng khi cố gắng chia sẻ về sáng kiến, sau đó đánh lạc hướng đề cập đến việc cải thiện điều kiện lao động tại các kho bãi – nơi công nhân thường xuyên bị chấn thương cột sống và khớp do đặc thù công việc. Vị giám đốc điều hành tập đoàn cũng thảo luận về việc giúp nhân viên có một “sự nghiệp lâu dài, thỏa mãn”, song song với chế độ quản lý bằng sự đồng cảm. Ông cho biết nhóm lãnh đạo cấp cao nhất của Amazon đã họp “ít nhất mỗi tháng một lần” để giải quyết các vấn đề này.

Dẫu vậy, một câu trả lời mạch lạc, đúng trọng tâm vấn đề không xuất hiện. Andy Jassy ngụy biện rằng Amazon không thể tự mình làm mọi thứ và sẽ mất một thời gian dài nữa để sáng kiến đi tới kết quả”.

Bí mật động trời bên trong Amazon - công ty tự xưng là doanh nghiệp tốt nhất Trái Đất: Lén lút sa thải, nhân viên chỉ ước được ‘đối xử tử tế hơn’ - Ảnh 2.

Nỗ lực trở thành nhà tuyển dụng tốt nhất thế giới của Amazon đang sụp đổ

Một năm sau, điều đó càng trở nên mơ hồ hơn. An toàn tại nơi làm việc, mức lương cạnh tranh và văn hóa chuẩn mực vẫn được coi là mục tiêu chính của công ty, song tiến độ thực hiện chúng ra sao thì không ai biết.

Andy Jassy cho rằng sáng kiến trở thành nhà tuyển dụng tốt nhất Trái đất nên tập trung vào chế độ nhân tài và các mục tiêu dài hạn. Sự thẳng thắn, tôn trọng ngay cả khi bất đồng ý kiến cũng vô cùng quan trọng. Ngoài ra, sáng kiến được cho là mang tính “chủ quan” bởi mỗi nhân viên sẽ có cái nhìn và định nghĩa khác nhau về một nơi làm việc tốt nhất.

Tại một cuộc họp khác vào tháng 4 năm ngoái, Galetti đồng ý với quan điểm của Jassy. Bà cho biết Amazon đã xác định được 100 vấn đề nhức nhối liên quan đến sáng kiến, đồng thời đã giải quyết được 28 vấn đề. Chúng bao gồm chính sách bồi thường cho nhân viên và cải thiện văn hóa kỹ thuật.

Gần đây, hơn 80 phản hồi của nhân viên về sáng kiến trên đã được ghi nhận. Theo đó, để trở thành nhà tuyển dụng tốt nhất thế giới, họ cho rằng Amazon nên trả lương cao hơn và tái cân bằng công việc-cuộc sống. Ngoài ra, công ty cũng nên “tử tế hơn với nhân viên”.

Trong một nghiên cứu nội bộ dài 11 trang được tạo vào tháng 10/ 2021, các nhân viên Amazon cho biết công ty không hề “đổi mới rõ rệt”, thậm chí khiến văn hoá nội bộ gắn liền với “sự căng thẳng, kiệt sức, hỗn loạn và ngột ngạt”. Những “cải thiện khiêm tốn” đều không phù hợp với văn hóa cốt lõi của Amazon, nhất là khi động thái sa thải gần đây làm tê liệt tinh thần nhân sự. Tin đồn về việc cắt giảm thêm nhiều việc làm vào cuối năm càng khiến nhân viên của Amazon như ngồi trên đống lửa.

Đối với nhiều nhân viên của Amazon, sự thiếu minh bạch trong quá trình sa thải vào tháng trước rất mâu thuẫn với quan điểm sử dụng lao động. Công ty không hề chia sẻ rộng rãi kế hoạch tái cấu trúc với nhân viên cho đến khi nó bị rò rỉ. Bộ phận quản lý thậm chí còn mù mờ, không nắm rõ vấn đề. Hầu hết nhân viên bị sa thải chỉ được thông báo qua email, không hề có cảnh báo từ trước hoặc gặp mặt trực tiếp.

Bí mật động trời bên trong Amazon - công ty tự xưng là doanh nghiệp tốt nhất Trái Đất: Lén lút sa thải, nhân viên chỉ ước được ‘đối xử tử tế hơn’ - Ảnh 3.

Hoạt động kinh doanh tạp hóa tại Amazon đang khiến giới đầu tư thất vọng.

Việc này được giải quyết quá tệ”, một cựu nhân viên nói, đồng thời cho biết cách xử lý trên khiến một số nhân viên cảm thấy hoài niệm cựu lãnh đạo Jeff Bezos.

Jeff Bezos không bao giờ giả vờ. Mọi thứ đều dựa trên hiệu suất”, một nhân viên hiện tại cho biết. “Tôi tôn trọng những việc Jassy làm, song nó sẽ không bao giờ giúp Amazon mở rộng quy mô và tăng gắn bó nội bộ”.

Theo FT, những gì từng được cho là tham vọng và đam mê vô hạn dưới thời Bezos đột nhiên biến mất dưới thời ông Jassy. Jassy hiện vẫn phớt lờ mọi ý kiến cho rằng việc Amazon tích trữ nhân tài trong đại dịch là vô trách nhiệm. “Việc tuyển dụng rầm rộ là vì chúng tôi nghĩ về cơ hội. Thời điểm công ty đang phát triển tốt, rất hợp lý để tăng gấp đôi quy mô. Và rồi nền kinh tế thay đổi, vĩ mô thay đổi”, Jassy nói.

Trong khi đó, hoạt động kinh doanh tạp hóa tại Amazon đang khiến giới đầu tư thất vọng. Năm năm kể từ khi mua lại Whole Foods với giá 13,7 tỷ USD, Amazon vẫn chưa thể định hình lại ngành bán lẻ truyền thống. Doanh thu từ các cửa hàng vật lý của hãng chỉ tăng 10% trong giai đoạn này. Theo các chuyên gia, định dạng cửa hàng của Whole Foods không nhất quán, cũng không cung cấp được các trung tâm giao hàng phù hợp.

Trước đó, Amazon thử nghiệm cửa hàng tiện ích Amazon Go, nơi máy ảnh có thể ghi lại những gì người mua hàng chọn và tự động ghi nợ. Công nghệ hoạt động với độ chính xác đáng kinh ngạc, song nỗ lực bán nó cho các nhà bán lẻ lại gặp nhiều hạn chế. Công ty cũng lên kế hoạch mở hàng trăm các cửa hàng Amazon Fresh có quy mô tương đương siêu thị, đồng thời đóng vai trò là trung tâm phân phối nhỏ cho khách hàng trực tuyến, song cho tới nay, chỉ vài chục cửa hàng được mở.

Theo: BI, FT 

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk