Apple tố ngược chính Epic mới là người có hành vi phi cạnh tranh, trưng cả email ra làm bằng chứng

Tram Ho

Tuần trước Epic Games đệ đơn kiện Apple vì các hành vi độc quyền, phi cạnh tranh thì đến hôm qua, Apple tố ngược lại cho rằng chính Epic mới là hãng có hành vi phi cạnh tranh. Bằng chứng mà Apple đưa ra loại email trao đổi cho thấy khởi nguồn của những mâu thuẫn hiện nay.

Trong đơn phản bác của mình, Apple đã tung ra một loạt email trao đổi với CEO Epic Tim Sweeney, trong đó cho thấy rõ CEO Epic đã yêu cầu các lãnh đạo hàng đầu của Apple được miễn mức hoa hồng 30% và cho phép Epic có cửa hàng ứng dụng di động riêng.

Apple tố ngược chính Epic mới là người có hành vi phi cạnh tranh, trưng cả email ra làm bằng chứng - Ảnh 1.

Bắt đầu từ tháng Sáu, các email cho thấy những cuộc tranh cãi căng thẳng giữa Apple và ông Sweeney trước khi Epic đưa cơ chế thanh toán thay thế vào trong ứng dụng Fortnite của mình – điều làm họ bị loại bỏ khỏi cửa hàng App Store tuần trước. Bên cạnh đó, ông Sweeney còn yêu cầu Apple liệu có thể cấu trúc lại cách tính phí trên App Store và iOS – những yêu cầu chắc chắn Apple sẽ không đáp ứng dù chỉ một chút.

Nhưng ông Sweeney không chỉ vận động Apple chấp thuận các yêu cầu này cho riêng Epic, mà còn yêu cầu áp dụng các điều kiện này cho tất cả các nhà phát triển iOS khác.

Nếu Epic được phép cung cấp các lựa chọn này cho người dùng thiết bị iOS, người tiêu dùng sẽ có cơ hội trả ít tiền hơn cho các sản phẩm kỹ thuật số và các nhà phát triển sẽ thu được nhiều tiền hơn từ doanh số của mình.” Ông Sweeney cho biết trong email gửi Apple.

Chúng tôi hy vọng rằng Apple cũng sẽ cung cấp tùy chọn này một cách công bằng cho tất cả các nhà phát triển iOS khác để làm việc bán và phân phối phần mềm trên nền tảng iOS cởi mở và cạnh tranh như trên các máy tính cá nhân.”

Apple tố ngược chính Epic mới là người có hành vi phi cạnh tranh, trưng cả email ra làm bằng chứng - Ảnh 2.

Email với các yêu cầu thay đổi trong App Store và iOS của Epic với đề xuất áp dụng các yêu cầu này cho tất cả các lập trình viên khác.

Tiếp theo các email này là một loạt các cuộc trao đổi qua lại giữa ông Sweeney với đội ngũ pháp lý và lãnh đạo của Apple. Hai bên kết thúc bằng một email từ ông Sweeney gửi vào ngày 13 tháng Tám – ngày Fortnite bị loại bỏ khỏi cửa hàng ứng dụng App Store. Trong bức email đó, CEO Epic nói với CEO Apple Tim Cook, cùng ông Phil Schiller, Craig Federighi và Matt Fischer rằng Epic “sẽ không còn tuân thủ các hạn chế về xử lý thanh toán của Apple nữa.”

Tiếp sau đó, ông Sweeney còn cảnh báo Apple về cuộc chiến pháp lý sắp tới. “Nếu Apple muốn trừng phạt Epic bằng cách chặn người dùng tiếp cận Fortnite trong những bản cập nhật sắp tới.” Ông cho biết trong email cuối cùng. “thì Epic, thật đáng tiếc, sẽ phải đối đầu với Apple trên mọi mặt trận – từ sáng tạo, công nghệ, kinh doanh và pháp lý – cho đến khi nào nó mang lại thay đổi, nếu cần thiết trong những năm tới.

Cho đến nay dường như mọi hành động của Apple đang diễn ra theo đúng như những gì Epic dự đoán.

Tham khảo The Verge

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk