Apple sẽ mã nguồn mở hóa Swift 2

Ngoc Huynh

Đây là năm thứ hai liên tiếp, Apple đã nhận được nhiều tiếng vỗ tay hoan nghênh tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu dành cho các tin tức liên quan đến ngôn ngữ lập trình máy tính mới sinh. Swift đã được giới thiệu tại hội nghị năm ngoái và đạt được thành công chưa từng có, chủ yếu là vì mọi người muốn viết các ứng dụng dành cho iPhone. Công ty cho biết Apple sẽ tạo mã nguồn mở Swift vào cuối năm nay. Điều này có thể mở ra tiềm năng chạy app Swift trên các nền tảng khác.

“Chúng tôi cho rằng Swift sẽ là ngôn ngữ lập trình lớn tiếp theo,” ông Craig Federighi – phó chủ tịch kĩ thuật phần mềm của Apple phát biểu.

Điều này có nghĩa là các nhà phát triển sẽ có thể sử dụng Swift trên các thiết bị không phải của Apple để viết các chương trình chạy trên các nền tảng cạnh tranh với các sản phẩm của Apple. Đó có thể sẽ là chuyện lớn nếu Apple thật sự muốn mở rộng phạm vi. Các chương trình khoa học máy tính có khuynh hướng tập trung vào việc giảng dạy các ngôn ngữ đang có và có thể áp dụng rộng rãi, và một số nhà phát triển bất đắc dĩ phải bỏ ra thời gian để học các ngôn ngữ được giới hạn trong một nền tảng, ngay cả một nền tảng quan trọng như của Apple. Nếu công ty muốn Swift phát triển từ một ngôn ngữ khá phổ biến thành một trong những công cụ chính được sử dụng bởi các lập trình viên trên toàn thế giới, thì Apple có thể có nhiều lựa chọn, ngoài mã nguồn mở ngôn ngữ lập trình.

Tin tức mới này có tác động ngay lập tức, Stephen O’Grady, đồng sáng lập Red Monk – một công ty phân tích các nhà phát triển nói. “Có thể trước đây các nhà phát triển đã miễn cưỡng cam kết, bởi vì nó không phải là một ngôn ngữ mã nguồn mở, nên trở ngại đó đã được gỡ bỏ.”

“Mọi người đều hy vọng họ sẽ có mã nguồn mở hóa Swift, nhưng tôi không nghĩ mọi người đang mong đợi điều đó”, Colin Eberhardt, giám đốc công nghệ của Scott Logic, một công ty phát triển phần mềm cho biết.

Swift có thể đã nhận được đến thời điểm này mà không cần sự giúp đỡ của Apple. Đã có những nỗ lực độc lập để tạo ra khả năng sử dụng Swift cho các thiết bị không phải của Apple mà không cần sự hợp tác rõ ràng của Apple, bởi các công ty như RemObjects. Nhưng có Apple quá trình sẽ suôn sẻ hơn.

Cho đến khi tất cả các chi tiết được xuất hiện rõ ràng hơn, thì sẽ có thái độ hoài nghi về những ý định của Apple và khả năng của Apple. Trên các diễn đàn phát triển, mọi người nhanh chóng dẫn chứng trường hợp của FaceTime, mà Apple cho biết sẽ trở thành một tiêu chuẩn công nghiệp mở nhưng đã không thành công.

“Khi tôi nhìn vào Swift, ý nghĩ duy nhất mà tôi có được đó là nó là một ngôn ngữ iOS mới. Tôi không tin rằng họ sẽ có thể đi sai hướng.” một thành viên trên diễn đàn Hacker News cho biết.

Quả là mã nguồn mở Swift thực sự sẽ trở nên rõ ràng hơn khi Apple tiết lộ thêm chi tiết về cách tiếp cận của mình. Có nhiều ý kiến về giấy phép mã nguồn mở, tất cả trong số đó cho phép các nhà phát triển thực hiện những điều hơi khác nhau. Và thông báo vào hôm thứ Hai là một bước đi đầu tiên đầy thú vị.

“Ít nhất đưa ra framework của Apple dành cho các nhà phát triển đã không có trước đây. Trước đây, các trải nghiệm của nhà phát triển đã bị coi nhẹ,” O’Grady của Red Monk cho biết thêm rằng các giấy phép cụ thể sẽ là một dấu hiệu mạnh mẽ của việc công ty đã cam kết như thế nào: “Những gì Apple chọn lựa ở đây sẽ cho chúng ta biết rất nhiều về cách họ sẽ tương tác với các nhà phát triển.”

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.thanhniennews.com/